Tiềm năng bỏ ngỏ

Đạo diễn Lý Hải tiết lộ, sau khi Lật mặt 6 được công chiếu và gây tiếng vang, địa phương đã quyết định phục dựng lại làng chiếu Định Yên (huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) cùng một số bối cảnh trong phim để du khách tham quan.

Có thể nói, đây là một cái kết đẹp cho cả ê kíp thực hiện bộ phim cũng như đối với địa phương. Ngay từ khi khởi động dự án, dù bối cảnh làng chiếu trăm tuổi Định Yên xuất hiện trên phim không quá nhiều, nhưng ê kíp đã dày công phục dựng lại gần với nguyên mẫu. Với series Lật mặt, ngoài câu chuyện làm phim để bán vé, nỗ lực cài cắm các yếu tố văn hóa đặc trưng ở các vùng miền khác nhau cũng được thực hiện khá nhiều.

Tuy nhiên, như đạo diễn Lý Hải từng chia sẻ, hầu hết các phần phim sau khi quay xong, ê kíp đều phải thực hiện cam kết trả lại đúng so với hiện trạng ban đầu. Do đó, nhiều bối cảnh được đầu tư xây dựng công phu lại phải dỡ bỏ khiến anh rất tiếc nuối.

Giữ hay không giữ bối cảnh phim để biến nó trở thành địa điểm tham quan cho khách du lịch là câu chuyện đã được đem ra bàn luận từ nhiều năm qua. Sau thành công của bộ phim Kong: Đảo đầu lâu, hàng loạt tour du lịch ăn theo nở rộ. Sức hút của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh cũng có tác động tích cực đến du lịch tỉnh Phú Yên, đánh thức tiềm năng bấy lâu nay bị bỏ quên. Đó là hai bằng chứng cho thấy mối liên kết thành công giữa du lịch - điện ảnh.

Nhận thấy tính hiệu quả đó, thời gian gần đây nhiều địa phương đã có những chính sách thu hút, cởi mở, tạo điều kiện cho các đoàn phim đến ghi hình nhằm quảng bá các địa điểm du lịch, các giá trị văn hóa, ẩm thực đặc sắc. Thay vì có phim trường quy mô tầm quốc gia, mỗi tỉnh, thành đang tự nỗ lực biến địa phương của mình thành phim trường riêng.

Tính riêng phim nội địa, mỗi năm với khoảng 30-40 bộ phim điện ảnh được ra mắt, rất nhiều trong đó có sự đầu tư lớn về khâu bối cảnh. Không ai phủ nhận, một bộ phim điện ảnh được đưa lên màn ảnh rộng có tác dụng quảng bá hình ảnh rất lớn. Nhưng, có lẽ đời sống của các bối cảnh phim hầu hết sẽ chỉ dừng lại ở trên phim, hoặc may mắn hơn một chút được giữ lại phần nào.

Bài toán đặt ra ở đây chính là sự phối kết hợp giữa đoàn làm phim và chính quyền địa phương. Sự hỗ trợ của địa phương sẽ giúp đoàn phim giảm đi gánh nặng của việc phải đầu tư quá nhiều cho bối cảnh. Và ngược lại, sau khi bộ phim hoàn thành nếu bối cảnh được giữ lại, tiếp tục được đầu tư, chăm chút và quảng bá nó sẽ phát huy tác dụng về lâu về dài.

VĂN TUẤN

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/tiem-nang-bo-ngo-post706007.html