Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) bổ sung trách nhiệm người nộp, cơ quan thuế, cán bộ thuế và quy định rõ ràng, rạch ròi theo nguyên tắc 'ai làm sai, người đó chịu'.
Chiều 17/6, thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhận định, Dự Luật có ý nghĩa rất quan trọng nhằm hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng để bao quát toàn bộ các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu...
Chiều 17-6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) sửa đổi. Bộ trưởng Bộ Tài chính giải trình một số vấn đề liên quan.
12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng gồm: Phân bón; máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp; tàu đánh bắt xa bờ; lưu ký chứng khoán...
Tiếp tục Kỳ họp thứ 7, chiều 17/6, Quốc hội nghe Chính phủ và cơ quan thẩm tra báo cáo về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).
Chiều 17.6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Bảy, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).
Hiện doanh nghiệp phân bón không phải nộp thuế ở đầu ra nhưng đầu vào vẫn phải chịu thuế và không được khấu trừ. Chi phí này sau đó tính vào giá thành sản xuất, khiến giá bán tăng và lợi nhuận giảm.
Chiều 17-6, tiếp tục chương trình làm việc, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày tờ trình về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).
Dự án Luật nhằm hoàn thiện quy định về chính sách thuế GTGT để bao quát toàn bộ các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu; bảo đảm tính minh bạch, chống trốn thuế, thất thu và nợ thuế.
Chiều 17-6, Bộ trưởng Bộ Tài chính, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) sửa đổi.
Tại Việt Nam, hàng ngày có trung bình 4-5 triệu đơn hàng giá trị nhỏ được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok… Trong khi nhiều nước đã bỏ quy định miễn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ để bảo vệ nguồn thu, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa hàng sản xuất trong nước và nhập khẩu.
Chiều 17/6, tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 7, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc - thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Thẩm tra Tờ trình của Chính phủ, Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhất trí về sự cần thiết sửa đổi Luật để giải quyết các bất cập trong thực tiễn cũng như hoàn thiện chính sách thu, phù hợp với mục tiêu đề ra.
Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 và dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 8 trong năm nay.
Trong đợt 2 của Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội sẽ thảo luận dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Đây là lần thứ hai, đạo luật này được xem xét, sửa đổi toàn diện kể từ khi được ban hành vào năm 1997. Dù vậy, tần suất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này thì đã khá nhiều với 5 lần vào các năm 2003, 2005, 2013, 2014, 2016.
Giới chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng phân bón được đưa vào diện chịu thuế VAT 5% sẽ đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp sản xuất phân bón, bà con nông dân và ngân sách. Điều này cũng tháo gỡ những nút thắt và sửa chữa sai lầm sau 10 năm đưa phân bón vào đối tượng không chịu thuế VAT...
Phân bón được đưa vào diện chịu thuế 5% trong Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng được kỳ vọng sẽ tháo gỡ 'nút thắt' không chỉ với ngành phân bón mà còn mang lại nguồn thu cho ngân sách.
Tưởng chừng là nghịch lý nhưng câu chuyện trên lại đang diễn ra với ngành phân bón khi không chịu thuế VAT các doanh nghiệp còn thiệt hại hơn là chịu thuế VAT ở mức 5%.
Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng, trong đó phân bón được đưa vào diện chịu thuế 5%, dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 8 vào tháng 10 sắp tới.
Việc áp thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón được đánh giá là sẽ mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp, người nông dân và ngân sách nhà nước.
Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) sửa đổi - một trong những đạo luật có phạm vi tác động sâu rộng đến toàn xã hội, sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến trong đợt họp thứ 2, kỳ họp thứ 7 (ngày 17-6 tới đây) và dự kiến thông qua vào kỳ họp thứ 8 trong năm nay.
Luật đã đi vào cuộc sống, tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, chính sách thuế giá trị gia tăng cũng phát sinh một số hạn chế, cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện.
Theo ông Phùng Hà - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam, sau gần 10 năm có hiệu lực, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế số 71 ngày 26/11/2014 (gọi tắt là Luật Thuế 71) đã xuất hiện những bất cập. Đơn cử, đối với sản xuất, việc chuyển mặt hàng phân bón sang mặt hàng không chịu thuế GTGT dẫn đến toàn bộ thuế GTGT đầu vào phục vụ cho sản xuất và kinh doanh phân bón sẽ không được khấu trừ và phải hạch toán vào chi phí làm cho lợi nhuận của các doanh nghiệp (DN) sản xuất phân bón sụt giảm đáng kể. Bên cạnh đó, khi áp dụng Luật Thuế 71, phân bón nhập khẩu không có thuế GTGT. Điều này có lợi cho các nhà sản xuất nước ngoài khi xuất khẩu phân bón sang Việt Nam không phải chịu chi phí thuế GTGT và làm ảnh hưởng đến các DN sản xuất trong nước.
Ngày 4/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội thảo tư vấn tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Dự Hội thảo có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy và một số sở, ngành của tỉnh.
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes, ông Nguyễn Văn Phụng - chuyên gia cao cấp về thuế, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý thuế doanh nghiệp lớn cho rằng, việc không đánh thuế GTGT với phân bón (và một số sản phẩm nông nghiệp khác) chẳng khác gì 'cháy nhà hai đầu'. Chuyên gia này đề xuất Nhà nước nên áp thuế 5% cho mặt hàng phân bón.
Nhằm tháo gỡ bất cập, chồng chéo trong hệ thống pháp luật thuế giá trị gia tăng (GTGT) và một số luật khác, Đồng Nai vừa tổ chức Hội nghị Lấy ý kiến đóng góp cho các dự thảo luật để có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Tại Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), các hàng hóa, dịch vụ được đưa ra khỏi đối tượng không chịu thuế, đối tượng áp dụng thuế suất 5% là những hàng hóa, dịch vụ mà có thể được sử dụng cho đa mục đích. Việc chuyển sang đối tượng chịu thuế sẽ tránh hiệu ứng tăng giá thành, giảm phức tạp cho doanh nghiệp trong việc kê khai, phân bổ thuế đầu vào sử dụng chung cho cả hoạt động chịu thuế và không chịu thuế.
Góp ý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cần đánh giá kỹ việc áp thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ xuất khẩu để tránh ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh, giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có góp ý dự thảo Luật Thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi).
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi quy định về thuế VAT đối với dịch vụ xuất khẩu theo hướng vẫn cho phép các dịch vụ này được hưởng thuế suất 0%, đồng thời quy định cụ thể về việc xác định doanh thu đến từ nước ngoài theo phương pháp tương tự.
Thuế giá trị gia tăng (GTGT) là sắc thuế có số thu lớn nhất trong hệ thống thu ngân sách nhà nước. Hiện, Luật thuế GTGT đang tồn tại nhiều điểm không phù hợp với thực tế và đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến sửa đổi để Chính phủ xem xét, trình Quốc hội thông qua, nhằm tháo gỡ các bất cập, chồng chéo để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển.
Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) đề xuất đánh thuế đối với hầu hết dịch vụ xuất khẩu (về cơ bản là mức 10%) thay vì được hưởng thuế suất 0%.
Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội về kết quả thực hiện giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT), đề xuất xem xét cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế VAT với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế VAT 10% trong 6 tháng cuối năm nay.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, kinh tế báo chí rất khó khăn trong điều kiện quảng cáo trên nền tảng trực tuyến rất phát triển như hiện nay. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan nên nghiên cứu chính sách để đưa vào dự án Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).
Dự thảo Luật Thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi) đã đề xuất bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế VAT, đồng thời điều chỉnh lại quy định về ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT...
Tiếp tục chương trình của Phiên họp thứ 32, chiều 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo Thẩm tra về Dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi).
Chiều 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi). Dự thảo luật đã được bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 để trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024) và thông qua tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024).
Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Việc bỏ áp dụng thuế suất thuế GTGT 0% đối với dịch vụ cung cấp cho khu phi thuế quan, doanh nghiệp chế xuất và thu hẹp phạm vi các dịch vụ xuất khẩu được áp dụng thuế suất 0% khiến doanh nghiệp rất băn khoăn, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phản ánh.
Chính phủ vừa có chỉ đạo Bộ Tài chính hoàn thiện lại Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), trình Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội vào kỳ họp tới đây. Theo đó, Chính phủ đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc bổ sung một số hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế.
Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Theo đó, dự thảo đã sửa đổi, bổ sung quy định về các trường hợp hoàn thuế.
Bên cạnh những 'điểm mừng', dự thảo sửa đổi Luật Thuế GTGT cũng còn những 'điểm lo' cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp chế xuất.
Mặc dù thực tiễn áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% cho dịch vụ xuất khẩu còn nhiều vướng mắc, nhưng theo các chuyên gia, Quốc hội và Bộ Tài chính cần đánh giá tác động tổng thể, tham khảo kinh nghiệm quốc tế trước khi quyết định vấn đề này. Mục tiêu chính sách là phải bảo đảm hài hòa từ cả góc độ quản lý thuế và chi phí kinh doanh của doanh nghiệp.
Thuế giá trị gia tăng đầu vào của hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng sẽ được khấu trừ toàn bộ, kể cả thuế giá trị gia tăng đầu vào không được bồi thường của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng bị tổn thất.