Việt Nam muốn có ngày hội game như Trung Quốc, Hàn Quốc

Ngày hội Game Việt Nam (GameVerse) được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện quốc tế sánh ngang với China Joy (Trung Quốc) và G-Star (Hàn Quốc), 2 sự kiện top đầu ngành game thế giới.

Chiều 14/2, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT, Bộ TT&TT) đã phối hợp cùng đối tác công bố các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Game Việt Nam (Vietnam GameVerse 2025).

Với chủ đề Connecting verses, Ngày hội Game Việt Nam 2025 sẽ mở ra không gian trải nghiệm, nơi người tham gia trực tiếp khám phá những sản phẩm, dịch vụ, công nghệ, giao lưu cùng các chuyên gia và đơn vị hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực game.

Chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Vietnam GameVerse năm nay sẽ bắt đầu khởi động từ tháng 2 và kết thúc vào tháng 5/2025 với sự kiện Ngày hội Game Việt Nam tổ chức tại TPHCM.

Các hoạt động chính của Vietnam GameVerse 2025 gồm Giải thưởng Game Việt Nam (Vietnam Game Awards 2025), Diễn đàn Game Việt Nam 2025 cùng các hoạt động hợp tác, đầu tư và giải trí. Với quy mô mở rộng cùng chuỗi hoạt động hấp dẫn, sự kiện dự kiến thu hút từ 40.000 đến 50.000 lượt người tham dự.

Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Lê Quang Tự Do. Ảnh: TĐ

Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Lê Quang Tự Do. Ảnh: TĐ

Theo Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Lê Quang Tự Do, mục tiêu lớn nhất của Ngày hội Game Việt Nam là tạo sự kiện kết nối các “nhà”, bao gồm nhà nước, doanh nghiệp, các game thủ (người chơi game) để từ đó hiểu nhau, có sự chia sẻ và tạo thành cộng đồng game Việt Nam lớn mạnh.

Mục đích thứ 2 của GameVerse là giúp truyền cảm hứng cho các bạn trẻ có đam mê theo đuổi lĩnh vực game.

Có những em mới chỉ 9-10 tuổi nhưng kiếm được cả triệu USD trên Roblox. Có những doanh nghiệp game là công ty đứng thứ 5 trên thế giới về doanh thu, có thể gọi là kỳ lân, nhưng không ai biết đến họ”, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT chia sẻ.

Những câu chuyện đó sẽ được đem vào GameVerse để truyền cảm hứng cho các em sinh viên và những startup theo đuổi giấc mơ lớn, từ giấc mơ đó sẽ tạo ra nhiều kỳ lân mới cho Việt Nam”, ông Tự Do nói.

Mục đích thứ 3 mà Cục PTTH&TTĐT hướng tới khi tổ chức GameVerse là muốn thay đổi định kiến xã hội về ngành game.

Ngành game có nhiều điều tốt đẹp, nhưng trước giờ toàn bị nói về những điều tiêu cực. Trong khi đó, game là ngành đóng góp rất tốt vào sự phát triển của đất nước, là ngành thu hút đầu tư nước ngoài, kiếm ngoại tệ về cho Việt Nam. Ngành game cũng là ngành khởi nghiệp rất dễ.

“Chưa có ngành nào chỉ cần ngồi tại nhà, có kiến thức về lập trình, viết game là có thể kiếm được tiền từ thế giới dễ dàng như ngành game. Đó là điều mà chúng tôi thông qua các sự kiện như GameVerse vừa tập hợp, kết nối, truyền cảm hứng, vừa thay đổi định kiến để giúp cho ngành game Việt Nam phát triển”, ông Tự Do cho hay.

Game là chủ đề luôn thu hút sự quan tâm, chú ý lớn từ giới trẻ. Ảnh: TĐ

Game là chủ đề luôn thu hút sự quan tâm, chú ý lớn từ giới trẻ. Ảnh: TĐ

Mỗi quốc gia phát triển về lĩnh vực game đều phải tuân theo một công thức. Quốc gia đó phải phát triển công nghiệp sản xuất game, phát triển phong trào thể thao điện tử (eSport), có sự kiện phát hành lớn quy tụ nhiều doanh nghiệp và được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ chính phủ.

Theo Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT, bốn yếu tố này là các trụ cột để thúc đẩy ngành game phát triển. Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đều làm theo cách này. Trong đó, Gameverse chính là trụ cột thứ 3 được nhắc đến.

Cục PTTH&TTĐT mong muốn định vị Gameverse trở thành một sự kiện quốc tế sánh ngang với 2 sự kiện hàng đầu ngành game thế giới là China Joy (Trung Quốc) và G-Star (Hàn Quốc). Cục PTTH&TTĐT sẽ từng bước thực hiện ước mơ lớn này, đồng thời phát triển song song cả 4 trụ cột để thúc đẩy ngành game Việt Nam phát triển.

Trọng Đạt

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/viet-nam-muon-co-ngay-hoi-game-nhu-trung-quoc-han-quoc-2371467.html