Thế gian này không có ơn nào quý báu, cao cả hơn ơn cha mẹ
Đại đức Thích Trí Thịnh cho rằng, thế gian này không có ơn nào quý báu cao cả hơn ơn cha mẹ, nếu chúng ta quên đi ơn này, thì những ơn thường trong xã hội chắc gì chúng ta nhớ, chắc gì chúng ta có lòng biết ơn và đền ơn.
Tối 26/8 (tức ngày 13/7 âm lịch), hàng trăm tăng ni, phật tử, người dân vô cùng xúc động, trang nghiêm thành kính nhớ về tiền nhân của mình, cùng tụng kinh, niệm Phật cầu quốc thái dân an, siêu độ vong linh, gia đình an phúc tại lễ Vu Lan báo hiếu được thực hiện tại chùa Kim Sơn Lạc Hồng, xã Mông Hóa, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.
Đại đức Thích Trí Thịnh, Phó Ban trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Hòa Bình, Trụ trì chùa Kim Sơn Lạc Hồng cho biết, lễ Vu lan đối với Phật giáo Việt Nam là một ngày lễ trọng đại. Bởi vì người Việt Nam xưa nay nặng về chữ hiếu, tổ tiên ông bà cha mẹ đều lấy chữ hiếu làm đầu, đạo Phật cũng là đạo hiếu. Cho nên gương hiếu hạnh của ngài Mục Kiền Liên là một gương sáng, rất thích hợp với phong tục tập quán của dân tộc Việt Nam.
Đại đức Thích Trí Thịnh chia sẻ: “Tất cả chúng ta đều thừa hưởng sự trao truyền từ cha mẹ mới có hình hài này. Đó là huyết thống chớ không phải chuyện bên ngoài. Cho nên cái hay dở tốt xấu của con cái là niềm vinh dự hay tủi buồn của cha mẹ. Vì vậy phận làm con không thể quên ơn cha mẹ, một trọng ơn không ai có thể từ bỏ được.
Nếu một người nào đó thấy cha mẹ già cả lẩm cẩm mà xem thường, như vậy là lỗi lầm lớn. Dù cha mẹ có lẩm cẩm đi nữa, chúng ta cũng nhớ rằng bản thân mình là một phần thân thể của cha mẹ, không thể tách rời, không thể đứng riêng, dù muốn chối bỏ cũng không chối bỏ được. Đã là thân phần của cha mẹ mà mình phụ rẫy, vong ơn thì không xứng đáng là một con người”.
Theo Đại đức Thích Trí Thịnh, trên thế gian này không có ơn nào quý báu cao cả hơn ơn cha mẹ, nếu chúng ta quên đi ơn này, thì những cái ơn thường trong xã hội chắc gì chúng ta nhớ, chắc gì chúng ta có lòng biết ơn và đền ơn. Cho nên muốn thành con người đạo đức, trước tiên phải là người con hiếu thảo. Phật tử tu theo Phật, không phải chỉ để cầu thoát ly sanh tử, mà còn phải làm tròn bổn phận làm người, làm con, cho nên cha mẹ là trên hết.
Bà Dương Thị Nhượng (60 tuổi, ở xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, năm nào cũng vậy bà cùng nhiều phật tử đã vượt quãng đường hàng trăm km từ Hà Nội lên chùa Kim Sơn Lạc Hồng dự lễ Vu Lan báo hiếu.
Khi nhắc đến công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ bà Nhượng đã vô cùng xúc động, bật khóc. Cách đây 1 năm cha bà qua đời vì tuổi cao sức yếu. Hiện mẹ già 80 tuổi anh em trong gia đình bà cùng nhau chăm sóc.
“Làm cha mẹ ai cũng mong muốn con cái có lòng hiếu thảo. Cảm xúc của tôi rất nhớ công ơn cha mẹ sinh thành ra mình. Cha mẹ là người yêu, bao dung con cái. Là người luôn âm thầm lặng lẽ cho niềm vui, sự vững tin cho con trong cuộc đời. Chính vì vậy mình phải sống sao cho thật tốt, cha mất giờ quan tâm tới mẹ nhiều hơn. Tôi mong mẹ luôn khỏe mạnh bên cạnh con cháu, mong con cháu sau này cũng hiếu thuận với cha mẹ, tổ tiên”, bà Nhượng bật khóc.
Trên ngực trái bà Nhung (48 tuổi, ở Gia Lâm, Hà Nội) là một đóa hoa trắng. Cha, mẹ của bà đều qua đời cách đây chừng 6 năm. Chừng ấy thời gian, bà đều lên chùa dịp Vu lan để thắp hương khấn vái, cầu mong cho họ được yên nghỉ ở cõi vĩnh hằng.
Bà Nhung nói: "Nhìn những ai được đeo hoa đỏ, còn cha mẹ, tôi cảm nhận được rằng họ vui lắm!".
Chị Từ Kim Oanh (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) liên tục rơi nước mắt trong lễ Vu Lan báo hiếu. Không được may mắn như nhiều gia đình khác, bố mẹ ruột và bố mẹ chồng chị Oanh đều đã qua đời. Chị cùng mọi người cứ mỗi dịp lễ Tết hay cuối tuần đều lên nghĩa trang thắp hương tưởng nhớ cha mẹ, tổ tiên.
“Tôi rất xúc động nhớ công ơn cha mẹ nuôi dạy mình. Bố mẹ mất tôi chưa thể báo đáp được công ơn dưỡng dục, sinh thành” - Chị Oanh khóc.
Trụ trì chùa Kim Sơn Lạc Hồng cho hay, dịp đại lễ Vu Lan báo hiếu này, tại các cơ sở tự viện thường được tổ chức với các hoạt động như Tụng kinh-sám Vu Lan, kinh báo hiếu phụ mẫu, kinh Mục Liên sám pháp, kinh A Di Đà…; lễ cầu siêu cho anh linh anh hùng liệt sỹ, tổ tiên trong gia đình; pháp thoại thuyết giảng ý nghĩa Vu Lan báo hiếu; nghi thức "Bông hồng cài áo" tri ân công đức sinh thành của cha mẹ; nghi thức thắp nến tri ân và truyền hoa đăng tưởng niệm anh linh anh hùng liệt sỹ và cửu huyền thất tổ; chương trình nghệ thuật về công cha nghĩa mẹ…
"Bông hồng cài áo" chính là nghi thức mang tính chất tôn vinh cao nhất. Bông hoa hồng được chọn là biểu tượng của tình yêu, sự cao quý và ngát hương. Việc nhớ về bậc sinh thành và cài lên ngực bông hoa cao quý là tình cảm đẹp nhất, là chữ "Hiếu" mà con cái gửi đến bậc sinh thành.
Với ý nghĩa đó, những ai còn cha, còn mẹ sẽ cài lên ngực áo một đóa hoa hồng đỏ thắm tự hào với niềm hạnh phúc vô biên vì còn cha còn mẹ là còn tất cả, còn những nghĩa tình cao quý, thân thương. Còn đóa hồng màu trắng như một nỗi buồn bất hạnh, sự thiếu vắng tình thương và niềm nhớ nhung da diết khi đã mất cả cha mẹ mùa Vu Lan.
Đại đức Thích Trí Thịnh cho biết: "Đại lễ Vu Lan, con cháu thể hiện lòng hiếu thảo với tổ tiên, cha mẹ. Những ngày này mọi người thường đến chốn chùa cầu nguyện cho tâm linh. Nhiều người ăn chay hướng về tổ tiên ông bà rồi làm việc thiện, phóng sinh… Ngoài việc thể hiện tấm lòng hiếu thảo thì mình phải sống sao cho thật hạnh phúc. Con người có cuộc sống tốt đời đẹp đạo thì bố mẹ sẽ an tâm an hưởng tuổi già".
Sau nghi lễ bông hồng cài áo là nghi lễ thả đèn hoa đăng. Theo ý nghĩa của Phật giáo đối với nghi lễ này là cầu cho quốc thái, dân an, mọi nhà đều an lành, hạnh phúc. Người dân tâm niệm, thả đèn hoa đăng cầu mong cho người thân luôn mạnh khỏe, bình an và gặp mọi điều tốt lành.