Hoài Lâm ngốc nghếch và nước mắt không ngừng rơi của khán giả
Xuân của Hoài Lâm chẳng biết vì đâu chị Lan lên chùa, cũng chẳng hiểu tại sao chị mình lại 'trọc đầu'. Xuân ngốc nghếch thật, nhưng khi Xuân hát, nhiều khán giả đã rơi nước mắt.
Lan và Điệp, chuyện tình kinh điển vẫn được ví như Romeo và Juliet, như Lương Sơn Bá và Chúc Anh Đài của Việt Nam, một lần nữa được tái hiện trên sân khấu Nhà hát Bến Thành (TP.HCM) vào tối 17/8.
Khán phòng không còn một chỗ trống với những khán giả thuộc nhiều lứa tuổi, không ít người tóc bạc nhưng cũng chẳng hiếm những bạn trẻ đôi mươi.
Tất cả cùng đến với Lan và Điệp phiên bản 2019 vì tình yêu với cải lương và sự mến mộ với mối tình oan trái đã thành kinh điển. Thêm nữa, đây cũng là tác phẩm đánh dấu nhiều điều mới mẻ với sự tái hợp của Thanh Kim Huệ - Chí Tâm sau hơn 40 năm, sự lấn sân của Hồng Đào và đặc biệt là sự trở lại của Hoài Lâm.
“Hoài Lâm ca, thiệt thương quá trời”
20h15, màn nhung từ từ được kéo ra, Hoài Lâm là nghệ sĩ đầu tiên cất tiếng hát. Vẻ như có chút bối rối của người mở màn, nam ca sĩ đã không thực sự làm tốt. Nhưng khán giả vẫn vỗ tay ủng hộ như tán dương cho sự trở lại của anh trên sân khấu.
Trong vở, Hoài Lâm chỉ có hai phân cảnh: hát mở đầu và cảnh lên Sài Gòn báo tin cho Điệp (Chí Tâm) rằng Lan (Thanh Kim Huệ) đã vào chùa. Sau cảnh mở đầu chưa thực sự ấn tượng, Hoài Lâm đã ghi điểm ở cảnh sau, cũng là cảnh cuối của anh trong tuồng.
Thực ra, Điệp đã biết Lan vào chùa vì đọc thư của mẹ gửi từ quê. Thế nên khi gặp Xuân, Điệp chỉ gặng hỏi Lan đã lên chùa như thế nào, có ai thuyết phục nàng trở về hay không. Nhưng Xuân, một cậu bé nhỏ tuổi, chẳng thể hiểu những điều Điệp nói.
Xuân bảo chị Lan đã lên chùa, nhưng Xuân cũng chẳng biết vì sao chị lên, chỉ thấy mẹ bảo "vì anh Điệp đã đi lấy vợ". Xuân cũng không rõ vì sao người nhà chùa lại xuống tóc của chị Lan. Xuân không hề biết đó là đi tu, là buông bỏ bụi trần, là một lòng hướng Phật.
Sự ngốc nghếch của Xuân khiến cô Tám, một khán giả ngồi trong nhà hát phải bật cười. Nhưng nụ cười chỉ thoảng qua vì khi Xuân cất tiếng hát, tình cảm của người em trai dành cho chị khiến người nghe không khỏi xúc động. “Hoài Lâm ca thiệt thương quá trời”, cô Tám chia sẻ.
Nhiều khán giả đã rơi nước mắt vì thương Xuân, vì thương cho số phận của Điệp và cảnh đời của Lan.
Nhưng đó chưa phải là cảnh xúc động nhất của Lan và Điệp, vì vở diễn còn nhiều cảnh lấy nước mắt hơn nữa, khiến khán giả phải nghẹn lòng hơn thế.
Sau 40 năm, nước mắt của khán giả vẫn rơi
Thanh Kim Huệ và Chi Tâm, nói như ngôn ngữ hôm nay thì là “thanh xuân” của hơn một thế hệ. Lan và Điệp phiên bản 2019 cũng là lần đầu nghệ sĩ Thanh Kim Huệ diễn lại vai kinh điển của chị sau 45 năm.
Nữ nghệ sĩ cho biết nhiều năm qua, không ít đơn vị mời diễn vai này song chị từ chối vì sợ tuổi không còn trẻ, không kham nổi các trường đoạn dài. Chị cũng muốn giữ cảm xúc như thuở 14 tuổi, khi thu âm vở. Nhưng lần này, như một sự phá lệ vì Thanh Kim Huệ được tái hợp với Chí Tâm sau nhiều năm.
Tuổi tác tất nhiên cũng có nhiều ảnh hưởng đến giọng hát và diễn xuất, nhất là khi cả hai từng vào vai Lan và Điệp ở độ tuổi rất trẻ. Nhưng sự hòa hợp giữa Thanh Kim Huệ và Chí Tâm thì không thể phủ nhận. Và tiếng hát ấy, qua năm tháng, vẫn đủ sức chinh phục khán giả, và nhận được những tràng pháo tay không ngớt.
Bộ đôi cùng với dàn nghệ sĩ đã một lần nữa lấy nước mắt của khán giả, khẳng định sức sống của Lan và Điệp sau hơn 40 năm. Khán giả vẫn xúc động vì thương xót một chuyện tình đẹp mà không thành.
Vai diễn ấn tượng của Minh Nhí và Hồng Đào
Lan và Điệp của Gia Bảo không chỉ thuần túy là một vở cải lương vì đạo diễn đã đan cài với kịch nói, đặc biệt là hài kịch. Sự xuất hiện của Minh Nhí và Hồng Đào thực sự gây ấn tượng.
Trong vai Thúy Liễu (vợ của Điệp), Hồng Đào thuyết phục khán giả về diễn xuất. Một cô tiểu thư ích kỷ, chơi bời, được nuông chiều hiện lên đầy màu sắc qua sự hóa thân của Hồng Đào.
Hồng Đào, Minh Nhí và nghệ sĩ gạo cội Thanh Hằng mang lại màu sắc hài hước cho vở diễn. Đan cài giữa những uất nghẹn, những giọt nước mắt là không ít tiếng cười. Minh Nhí đã có một vai diễn duyên dáng, nhận được tình cảm của khán giả.
Nhìn chung, Lan và Điệp phiên bản 2019 có nhiều mới mẻ. Nhiều câu thoại hiện đại hơn và gần gũi hơn, cách dàn dựng cũng cập nhật hơn. Nhưng vở diễn vẫn giữ được cốt tủy của nội dung và không khác biệt trong cách kết thúc.
Tuy nhiên, hạn chế của vở diễn không phải không có. Thiết kế sân khấu là một trong những điểm đáng chê. Cách thiết kế không gian quá cũ, không mang đến những hứng khởi mới. Nhạc và tiếng hát của nghệ sĩ chưa hoàn toàn ăn ý, nhiều lần nhạc quá lớn át lời nhân vật. Bên cạnh đó, các ca sĩ trong vai trò khách mời cũng không gây ấn tượng về giọng hát.
Nhưng lỗi này hoàn toàn có thể khắc phục nếu ê-kíp dự định biểu diễn tác phẩm lâu dài.