Cổ nhân dạy: 'Thà lấy góa phụ chứ không lấy nữ nhân tái giá'? Vì sao không nên cưới nữ nhân tái giá?
'Thà lấy góa phụ chứ không lấy nữ nhân tái giá' là quan điểm cổ xưa đáng suy ngẫm về hôn nhân. Nhưng tại sao người xưa lại có quan điểm như vậy?
Theo quan niệm hôn nhân thời xưa, người phụ nữ "tái giá" không được đánh giá cao như người phụ nữ "góa phụ". Nguyên nhân chính cho quan điểm này có thể được giải thích từ nhiều khía cạnh.
Trước hết, cần hiểu rằng góa phụ là người đã mất chồng do chồng qua đời. Trái lại, "tái giá" ám chỉ người phụ nữ đã có gia đình trước đó và sau đó thay đổi chồng. Điều này mang ý nghĩa gì và tại sao "tái giá" không được chấp nhận như góa phụ?
Từ "tái giá" được sử dụng lần đầu tiên trong bức thư "Đáp Tô Vũ Thư" của tướng quân Lý Lăng, một nhân vật nổi tiếng thời nhà Hán, gửi cho nhà ngoại giao Tô Vũ.
Đoạn văn trong bức thư miêu tả: "Trước đây, quý ngài đã vượt qua biên giới, nhưng không gặp thời cơ, suýt mất mạng, trải qua nhiều gian khổ và nguy hiểm ở phương Bắc. Vào trung niên, quý ngài trở về với mái tóc bạc phơ, thấy cha mẹ đã khuất, và vợ thì đã "tái giá". Đây là một thông tin hiếm thấy trong thế gian, chưa từng có trong quá khứ."
Lý Lăng, dù không phải là nhân vật quen thuộc đối với nhiều người, nhưng ông là cháu trai của tướng quân Lý Quảng, một danh tướng của triều đại Hán được ca ngợi rất nhiều.
Lý Lăng từ nhỏ đã theo ông nội của mình từ Nam ra Bắc và đã đạt được nhiều thành tựu vĩ đại. Tiếc thay, trong một cuộc chiến với Hung Nô, ông bị tay sai bán đứng và trở thành tù binh của đối thủ.
Mặc dù bị bắt giữ, Lý Lăng không từ bỏ lòng trung thành với nhà vua và đất nước, không bao giờ khuất phục trước quyền lực, không đổi dời dù gặp khó khăn. Tuy nhiên, những gì ông đã làm lại bị hiểu lầm bởi triều đình...
Nghe tin tức đáng buồn, Lý Lăng chịu đựng nỗi đau đớn vô cùng. Sau đó, ông cưới công chúa của Hung Nô và nhận một vị trí quan trọng tại đó, tuy nhiên, ông vẫn giữ vững tính trung lập, không phản bội quê hương của mình.
Sau cùng, triều đình của nhà Hán đã nhận ra lòng trung thành của Lý Lăng đối với đất nước, và vô cùng hối hận về những hiểu lầm xảy ra. Hoàng đế Hán Chiêu Đế đã sai Tư Mã Quang đến Hung Nô để đón Lý Lăng về triều, nhưng không thành công theo ý định ban đầu.
Từ đó, Tô Vũ - nhà ngoại giao trung thành của vua Hán Vũ Đế đã đại diện cho triều đình đến Hung Nô, nhưng đáng tiếc, ông đã bị Đan Vu bắt giữ. Để thuyết phục Tô Vũ tuân theo Hung Nô, Đan Vu đã nhờ Lý Lăng đến gặp và trò chuyện với ông. Những gì đã được nêu trong bức thư trên cũng xuất hiện trong cuộc trò chuyện này.
Thuật ngữ "tái giá" trong bức thư nêu trên ám chỉ việc người vợ vẫn còn trẻ đã thay đổi chồng. Lý Lăng đã sử dụng tình huống gia đình của Tô Vũ, với cha mẹ mất sớm và vợ trẻ đã thay đổi chồng, để thuyết phục ông ở lại Hung Nô.
Điều này đã dẫn đến việc gọi người phụ nữ bị chồng bỏ hoặc đã đổi chồng là "tái giá".
Tại sao người xưa nói: "Thà lấy góa phụ chứ không lấy nữ nhân tái giá"?
Trong tư duy của người xưa, "tam tòng tứ đức" của người phụ nữ được coi trọng, và người phụ nữ cũng đặt một sự quý trọng đặc biệt vào danh dự của mình. Theo quan niệm đó, khi một người phụ nữ đã lấy chồng, cô phải giúp đỡ chồng và nuôi dạy con cái, duy trì lòng trung thành và sự đong hết mình từ đầu đến cuối cuộc sống hôn nhân.
Vì vậy, khi người phụ nữ bị chồng bỏ, xã hội coi như cô đã phạm lỗi nghiêm trọng và không thể chấp nhận được. Họ cho rằng những người phụ nữ như vậy đã vi phạm nguyên tắc và không đáng được tôn trọng. Do đó, địa vị xã hội của những người phụ nữ này tự nhiên trở nên thấp hơn rất nhiều so với góa phụ thời đó.
Ngoài ra, người phụ nữ bị chồng bỏ còn phải đối mặt với sự chỉ trích và mỉa mai từ xã hội. Họ trở thành đề tài châm biếm trong cuộc trò chuyện hằng ngày, và điều này gây áp lực và tác động tiêu cực đến danh tiếng và tâm lý của họ.
So với người phụ nữ tái giá, góa phụ lại là một tình huống bị động hơn. Góa phụ là người mất chồng do chồng qua đời, và việc này không phụ thuộc vào phẩm hạnh của người phụ nữ. Đặc biệt, nhiều góa phụ sau khi chồng mất vẫn quyết định sống một cuộc sống độc thân, nuôi dưỡng con cái và chăm sóc cha mẹ chồng. Sự cố gắng, dũng cảm và sự kiên cường của họ được mọi người ngưỡng mộ và tôn trọng.
Tuy nhiên, trong thời đại hiện đại, quan điểm về hôn nhân đã thay đổi. Xã hội hiện đại đã công nhận quyền tự do và quyền lựa chọn của mỗi người trong việc chọn đối tác đời. Quan điểm về hôn nhân không chỉ dựa trên quá khứ của mỗi người mà còn đánh giá dựa trên sự hòa hợp, tôn trọng và hạnh phúc trong mối quan hệ. Tỷ lệ ly hôn gia tăng và xã hội chấp nhận nhiều hơn về quyền tự do cá nhân trong việc quyết định về hôn nhân và gia đình.
Với sự phát triển của xã hội và quan niệm hôn nhân đa dạng hơn, quan điểm "thà lấy góa phụ chứ không lấy nữ nhân tái giá" không còn được áp dụng một cách chặt chẽ như trước đây. Tuy vẫn còn tồn tại một số quan điểm cổ xưa trong một số tầng lớp xã hội, nhưng ngày nay, tầm nhìn về hôn nhân đã phổ biến và tôn trọng sự lựa chọn và quyền tự do cá nhân.