Khám phá suối Đôi

Rời thác Sương Mù với nhiều cảm xúc, chúng tôi tiếp tục về với hạ nguồn của dòng thác, đó là suối Đôi. Đây là điểm đến khá thú vị với sự kết hợp của hồ thác và núi rừng. Những trái chín đầu mùa của vùng cây trái Đa Tro giúp chúng tôi có thêm nhiều năng lượng hơn cho những cuộc hành trình.

Lúc này, vùng rừng núi Đa Mi đã bắt đầu có những cơn mưa đầu mùa. Trời đất như bừng lên một sức sống mới. Không gian thoáng đãng, lòng người vui tươi. Khi mặt trời vừa ló dạng, sương mờ trắng xóa bay lững lờ vắt ngang qua triền núi, in bóng xuống mặt hồ Đa Mi và ẩn hiện sau những rặng cây, phiêu bồng. Nhìn xa xa, lòng hồ Đa Mi như một tấm gương màu ngọc bích được bao bọc xung quanh bởi những dãy núi nhấp nhô. Tới khu vực Hồng Châu, chúng tôi thuê 1 chiếc xuồng máy cùng người dẫn đường bắt đầu hành trình khám phá suối đôi, hạ nguồn của Đa Mi đệ nhất thác. Nắng lên cao, những giọt nắng vàng tươi, ấm áp, soi xuống mặt nước hồ Đa Mi óng ánh. Bầu trời nhiều mây trắng, từng cụm trôi vô định làm quang cảnh nơi vùng núi rừng nơi vùng hồ Đa Mi thêm cảnh sắc. Chiếc xuồng đã cũ với tiếng máy nổ đều vang lướt nhẹ trên mặt hồ đưa chúng tôi đến với suối Đôi. Dường như mỗi lần du ngoạn trên hồ Đa Mi đều cho chúng tôi một cảm giác mới lạ về nơi này. Thật hay, cũng con nước ấy, màu xanh ấy, bờ núi ngát xanh ấy nhưng cảm xúc chúng tôi lại khác một cách lạ thường. Có thể là do tâm trạng hoặc mục đích của mỗi chuyến đi khiến cho cảm xúc cũng thay đổi.

Nắng lên cao, bầu trời xanh ngát màu mây, những đàn vịt trời nghe tiếng động tung cánh bay thăm thẳm về hướng núi và sà xuống phía sau những rặng cây. Theo lời hướng dẫn của người dẫn đường, chúng tôi đã tìm dược hẻm núi để vào suối Đôi. Gọi là hẻm núi nhưng nó là 1 đường vào núi trên hồ Đa Mi. 2 bên của đường vào khá đẹp với những trảng cỏ bông lau cao ngút, ngả nghiêng theo từng nhịp sóng. Đây cũng là nơi trú ngụ của nhiều loại chim sống trên mặt hồ. Nghe tiếng động, vài cánh chim trời giật mình kêu vang tung cánh chao nghiêng trên bầu trời xanh thẳm.

Chừng hơn 30 phút du ngoạn mặt hồ, chúng tôi lên bờ để hành trình vào suối Đôi. Đây là con suối khá lớn với 2 dòng chảy song song có đầu nguồn từ những ngọn núi trên buôn Tà Mỹ, thôn Đa Tro qua thác Sương Mù chia thành 2 nhánh đổ ra hồ Đa Mi. Theo người dẫn đường thì trước khi đổ ra hồ Đa Mi thì phần hạ nguồn của suối Đôi có nhiều ghềnh thác và những bãi đá rất đẹp. Vì vậy, chúng tôi hành trình khám phá 1 đoạn ngắn của hạ nguồn suối Đôi bằng cách vượt qua những con dốc khá cao để vào núi. Vì nước khá lớn nên chúng tôi lên suối bằng cách theo con đường mòn quanh co của những người đi hái măng. Chừng hơn 1 giờ đi bộ, chúng tôi gặp lại dòng suối đang chảy qua những bãi đá con. Khung cảnh khá đẹp với rừng cây che bóng. Không khí ở đây trong lành, khí hậu mát lạnh và hương rừng thơm thoang thoảng. Phong lan ở đây còn khá nhiều và đang bắt đầu nở hoa. Những chùm phong lan treo lủng lẳng trên những thân cây cao vút. Có lẽ chúng mọc khá cao nên cứ thế mà ung dung, tự tại nở tưng bừng. Lan rừng có rất nhiều loại nhưng chúng nở chia thành 2 mùa. Những loài nở vào mùa xuân thường có giá trị kinh tế hơn những loài nở vào mùa hạ, nhưng chung quy lại là hoa rất đẹp. Vẻ đẹp của sự hoang dã, mộc mạc, lâu tàn cùng sắc hoa nồng thắm, thơm ngát.

Chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình đến nơi đẹp nhất của suối Đôi bằng cách ven theo bờ suối và vượt qua những tản đá tròn lẳng. Dòng suối vẫn chảy len qua những bờ đá cao tạo thành dòng thác đổ xuống thật đẹp. Bên cạnh dòng thác là những tản đá bàn nhẵn bóng, xám xịt. Những hồ nước trong vắt nơi dòng thác đổ xuống nhưng lại có khá nhiều cá. Tuy sống ở núi rừng nhưng cá ở đây rất béo, thịt ngọt và không tanh. Chúng thường là món ngon của người dân địa phương và những du khách vào đây cắm trại dã ngoại.

Chiều buông, chúng tôi phải rời núi vì sợ những cơn mưa rừng bất chợt. Chiếc xuồng máy nổ đều đưa chúng tôi qua những khe núi, tìm về với đời sống của bà con nơi các ốc đảo lặng mờ trong nắng chiều hoang lạnh. Gần tắt nắng, hoàng hôn đỏ thẳm bao trùm cả không gian, rồi rải đều từ những ngọn cây xanh thẫm in xuống mặt hồ tĩnh lặng. Một quang cảnh đẹp một bức tranh tuyệt mỹ đầy chất thơ biến đổi theo từng thời khắc của buổi chiều. Với những người yêu thiên nhiên thì phong cảnh nơi vùng núi rừng Đa Mi chẳng khác thiên đường. Nó đủ sức níu giữ bất cứ ai đến tham quan, trải nghiệm, khám phá thiên nhiên hoang sơ, rộng lớn và tuyệt mỹ.