Đạo diễn 'Đèn âm hồn' bức xúc: Tôi đang bị tấn công, bôi xấu dồn dập
Đạo diễn phim 'Đèn âm hồn' bức xúc lên tiếng khi phim vướng tin đồn đạo nhái, cho rằng tác phẩm của anh trở thành nạn nhân của cuộc chiến truyền thông bẩn.
Giữa lúc Đèn âm hồn gây bất ngờ tại phòng vé với doanh thu ấn tượng hơn 67 tỷ đồng (tính đến trưa 12/2, theo số liệu từ Box Office Vietnam), bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Hoàng Nam bất ngờ vướng vào "tâm bão" tranh cãi đạo nhái, khiến anh không khỏi bức xúc.
Trên trang cá nhân, đạo diễn Hoàng Nam viết rằng những thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc Đèn âm hồn đạo nhái đang tạo ra sự "định hướng dư luận tiêu cực", ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín cá nhân anh và bộ phim tâm huyết của anh.
Nhà làm phim trẻ khẳng định: "Ngay từ đầu, 'Đèn âm hồn' không muốn cạnh tranh với ai cả. Bộ phim được làm với tâm huyết và đam mê đem đến cho khán giả sự tự hào rằng văn hóa, phong cảnh Việt Nam lên điện ảnh tuyệt như nào và hoàn toàn có thể xuất khẩu ra nước ngoài".
Đạo diễn Hoàng Nam cho rằng, việc Đèn âm hồn ra mắt vào thời điểm thị trường phim Tết đang diễn ra cuộc đua khốc liệt vô tình khiến phim lọt vào tầm ngắm trong những cuộc chiến truyền thông không lành mạnh.
“Tôi không có khả năng seeding, không truyền thông bẩn, đến với điện ảnh bằng cái tâm; hạnh phúc vì được khán giả đón nhận và sung sướng khi được các chuyên gia điện ảnh hàng đầu khen ngợi. Hiện tôi bị tấn công, bôi xấu dồn dập bởi những điều không đúng và thiếu khách quan như đạo nhái…”, anh viết.
Đạo diễn Hoàng Nam nhấn mạnh vai trò của sự công tâm và quyền lực người xem trong việc "quyết định vận mệnh của điện ảnh nước nhà". Anh đặt ra câu hỏi: "Liệu trong tương lai, điện ảnh Việt sẽ là cuộc đua của chất lượng hay cuộc đua của truyền thông?".
Anh bày tỏ lo ngại rằng, nếu khán giả "bị truyền thông dắt mũi" và "thiếu chính kiến, thiếu nhận định cá nhân", các nhà làm phim chân chính sẽ "sợ hãi" và "văn hóa nước nhà bị thao túng", dẫn đến việc điện ảnh Việt khó "vươn ra biển lớn" như các nền điện ảnh phát triển khác.
Đạo diễn Đèn âm hồn cũng mong các cấp chính quyền vào cuộc để "giúp điện ảnh có môi trường lành mạnh, các nghệ sỹ chân chính yên tâm sáng tạo cống hiến".
Bộ phim Đèn âm hồn vướng cáo buộc "vay mượn" ý tưởng từ một số tác phẩm điện ảnh nước ngoài, trong đó có Quật mộ trùng ma (Exhuma) của Hàn Quốc và loạt phim kinh dị Insidious và The Further của Hollywood.
Nói về điều này, Hoàng Nam giải thích tục lệ "trục vong, xuất hồn" là nét chung trong văn hóa của cả Hàn Quốc và Việt Nam; tác phẩm của anh không hề đạo nhái Quật mộ trùng ma và thậm chí anh chưa từng xem những bộ phim khác bị nhắc đến trong cáo buộc.
Anh nhấn mạnh rằng, đề tài lễ trục vong hay xuất hồn không phải là độc quyền của Hàn Quốc hay các quốc gia khác, và lấy dẫn chứng câu chuyện "Phạm Công Cúc Hoa" nổi tiếng trong văn hóa dân gian Việt Nam.
Đèn âm hồn lấy cảm hứng từ Chuyện người con gái Nam Xương với nhân vật chính là Thương, người phụ nữ tần tảo, một mình chăm sóc con trai là Lĩnh trong khi chờ chồng đi lính trở về. Một ngày, cậu bé Lĩnh nhặt được một cây đèn kỳ lạ và bắt đầu gọi chiếc bóng in trên tường là cha. Cô đồng trong làng cảnh báo rằng đây là đèn âm hồn, có khả năng triệu hồi ác linh.