'Bẫy ngọt ngào' - hào nhoáng nhưng thiếu chiều sâu
Là phần hậu truyện của 'Chiến dịch chống ế' ăn khách khoảng 7 năm trước, 'Bẫy ngọt ngào' là màn chào sân điện ảnh của đạo diễn chuyên làm MV Đinh Hà Uyên Thư.
*Bài viết có thể tiết lộ một vài tình tiết quan trọng trong phim
Bẫy ngọt ngào có cấu trúc quen thuộc, có thể bắt gặp trong nhiều phim cùng thể loại. Kịch bản rành mạch, nhịp phim mượt mà, bám chặt vào tuyến truyện chính, cách dẫn dắt kịch tính dễ dàng giữ chân khán giả từ lúc mở đến đoạn cuối.
Không bị cắt xén cảnh nóng, bạo lực
Đinh Hà Uyên Thư đã cho thấy bản thân không mấy tham vọng trong việc tạo sự đột phá, chỉ cần phim chỉn chu và hấp dẫn đã là quá đủ trong lần đầu lấn sân sang điện ảnh.
Từ trang phục, cho đến hóa trang… và đặc biệt là phần thiết kế sản xuất đều được đầu tư kỹ lưỡng khiến phim mang cảm giác hiện đại, thượng lưu và sang trọng một cách chân thật mà không cần dùng thoại để tô vẽ. Là một đạo diễn chuyên thực hiện các video ca nhạc, Đinh Hà Uyên Thư đã mang đến cho Bẫy ngọt ngào phần hình ảnh ổn cùng nhiều góc quay tận dụng tối ưu nét đẹp của bối cảnh.
Bối cảnh trong phim đều là chung cư đắt tiền, cao ốc hạng sang hay dinh thự của giới siêu giàu… thông qua sự kỹ càng trong thiết kế, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc khiến bộ phim đáng tin hơn.
Nơi làm việc và ngôi nhà của Đăng Minh (Quốc Trường đóng) mang đến cảm giác choáng ngợp về sự giàu có và quyền lực của nhân vật, đó cũng là một trong những lý do khiến cho mẹ của Camy (NSƯT Mỹ Uyên) làm mọi cách để con gái (Bảo Anh) luôn bên cạnh chồng nhằm khai thác tài chính để trả nợ, từ đó dẫn đến các mâu thuẫn cũng như ẩn dụ cho mối quan hệ "đầy tiền" nhưng rỗng tuếch của Camy.
Rồi cả văn phòng làm việc của Quỳnh Lam (Minh Hằng) và Linh Đan (Diệu Nhi) cũng góp phần tôn lên giá trị về nghề nghiệp, củng cố vai trò và phong thái của hai cô gái này trong phim.
Khi công bố dự án, nhiều fan của Chiến dịch chống ế đã tỏ ra nghi ngờ về "chất duyên dáng" của series sẽ bị thay đổi khi lên phim, cũng như Minh Hằng thay thế Yaya Trương Nhi, còn Sĩ Thanh được đổi thành Bảo Anh và Thuận Nguyễn thay Minh Anh làm anh cả của nhóm.
Và đúng như vậy, Bẫy ngọt ngào hoàn toàn khác biệt với Chiến dịch chống ế khi trưởng thành hơn trong nhân vật lẫn cách thể hiện. Vì vậy, Đinh Hà Uyên Thư đã có bước chuyển mình đáng khen ngay từ sản phẩm chiếu rạp đầu tay, tách biệt hoàn toàn với thời gian nữ đạo diễn thực hiện series gốc.
Cả dàn diễn viên đều có sự đồng đều về diễn xuất. Luật sư Linh Đan vẫn là nhân vật thế mạnh của Diệu Nhi với vai trò là cây hài duyên dáng của phim. Minh Hằng có sự biến hóa với các vai trước nhưng chưa thật sự đột phá. Bảo Anh có màn trở lại với nghề diễn sau Nhà có 5 nàng tiên, nét diễn tự nhiên khiến ai xem cũng có cảm tình và muốn bảo vệ.
Thuận Nguyễn không có nhiều sự thay đổi so với các vai trước dù được đầu tư nhiều trong tuyến truyện riêng. Ghi dấu ấn nhiều nhất không ai ngoài Quốc Trường, vai tên chồng vũ phu biến thái dường như được đo ni đóng giày cho anh. Màn kết hợp của bộ ngũ diễn viên giúp bộ phim luôn trong sự ổn định về dòng cảm xúc.
Tương tự Chuyện ma gần nhà, Bẫy ngọt ngào cũng không bị cắt xén lượng cảnh nóng, bạo lực cũng như chửi tục rải rác từ đầu đến cuối phim trong quá trình kiểm duyệt. Từ đây, mà phim trở nên sống động và hạn chế việc dùng thoại để giải thích cho mọi chuyện. Đồng thời, cho thấy được lợi ích tuyệt vời khi một tác phẩm điện ảnh được giữ nguyên những gì nó có đúng với dụng ý của nhà làm phim.
Không thiếu nhược điểm
Được xem là tiền truyện của series Chiến dịch chống ế đã kết thúc tận 7 năm về trước, Bẫy ngọt ngào thiếu đi phần nhắc lại. Điều này khiến cho sự gắn kết của nhóm ế không thật sự mạnh mẽ đến nỗi phải bảo vệ nhau tới cùng.
Kết quả, ở mặt cảm xúc đầu phim bị nông vì phần phát triển nhân vật bị ngó lơ và mang tính mặc định. Không chỉ vậy, sự ra đi vào cuối phim của Ken cũng không cảm động, không đóng góp nhiều cho câu chuyện chính, mà chỉ cố gắng tạo cảm xúc khiên cưỡng ở phân đoạn cuối. Một cái kết buồn không cần thiết khi mọi chuyện đã kết thúc một cách đẹp đẽ.
Nhiều trường đoạn trong phim vẫn rất giống trong các video ca nhạc, đặc biệt là 15 phút đầu và 15 phút cuối phim. Dù không mang lại cảm giác khó chịu nhưng cho thấy rõ được hạn chế của Đinh Hà Uyên Thư khi vẫn chưa thể loại bỏ được hoàn toàn chất video âm nhạc khi thực hiện Bẫy ngọt ngào. Đây là khoản mà cô cần phải cải thiện rất nhiều nếu tiếp tục thực hiện các tác phẩm điện ảnh kế tiếp.
Dù thực hiện mọi thứ chỉn chu, Bẫy ngọt ngào vẫn đi vào lối mòn của nhiều phim cùng loại. Mọi tình tiết, cách dẫn chuyện và cả cú lật cuối phim đều khá cũ kỹ dễ đoán, có phần na ná các phim đã ra đời cách đây khá lâu như Cô dâu đại chiến, John Tucker Must Die hay Sophie's Revenge. Đây chính là điểm chí mạng khiến Bẫy ngọt ngào có phần nhạt vị như món đồ ăn nhanh, dễ xem nhưng cũng dễ quên.
Để là phần hậu truyện của Chiến dịch chống ế, xem như Bẫy ngọt ngào đã tròn vai. Còn để là một tác phẩm đứng riêng riêng biệt thì phim vẫn còn nhiều hạn chế đáng tiếc. Tuy vậy, đến cuối cùng đây cũng là sản phẩm đáng được khích lệ và cũng là lựa chọn khá ổn tại rạp vào mùa Lễ tình nhân cũng như thời điểm thị trường phim rạp đang hồi phục sau đại dịch.
Nguồn Znews: https://zingnews.vn/bay-ngot-ngao-hao-nhoang-nhung-thieu-chieu-sau-post1295756.html