Victor Vũ viết kịch bản 'đo ni đóng giày' cho bà xã Đinh Ngọc Diệp
'Người vợ cuối cùng là dự án lần đầu tiên tôi mời diễn viên nhiều hơn casting. Bởi khi viết kịch bản, nhân vật mang tính hình tượng nhiều nên tôi đã hình dung một số diễn viên vào vai như anh Quang Thắng, Kim Oanh hay cả Đinh Ngọc Diệp', Victor Vũ chia sẻ.
Sau thời gian dài ấp ủ, phim điện ảnh "Người vợ cuối cùng" do Victor Vũ cầm trịch, đã chính thức ra mắt khán giả. Sau ngày đầu tiên mở suất chiếu sớm, phim mới của Victor Vũ đã vượt "Đất rừng phương Nam" đứng top 1 trên BXH doanh thu phòng vé.
Theo Box Office Vietnam, tính đến trưa 2/11, "Người vợ cuối cùng" đã thu gần 6 tỷ đồng, sau những suất chiếu đặc biệt. Tuy nhiên, đây vẫn chưa được xem là con số khả quan, nếu so với tầm vóc của dự án và đạo diễn là Victor Vũ.
Chia sẻ về lý do hơn 10 năm từ sau "Thiên mệnh anh hùng" ra mắt 2012 đến nay Victor Vũ mới trở lại với loại phim cổ trang qua "Người vợ cuối cùng", nam đạo diễn cho biết, khán giả luôn khao khát được trải nghiệm với những thể loại mới. Bản thân Victor Vũ cũng vậy, luôn tìm những nguồn cảm hứng mới.
"Cổ trang là thể loại khá hiếm ở thị trường điện ảnh Việt, nên tôi tin đây là "món ăn" lạ cho khán giả. Người vợ cuối cùng không chỉ khai thác nét đẹp của văn hóa Việt Nam, mà còn là một câu chuyện đầy cảm xúc. Tôi tin tuy câu chuyện diễn ra cách đây 150 năm, nhưng khán giả thời nay vẫn sẽ đồng cảm, thương được nhân vật chính trong câu chuyện về thân phận người phụ nữ thời phong kiến ở phim này", Victor Vũ chia sẻ.
Khi được hỏi về vệc Victor Vũ trước nay làm phim thường chọn những gương mặt mới lạ, không phải ngôi sao, nhưng đến "Người vợ cuối cùng" lại có "bảo chứng phòng vé" Kaity Nguyễn là nữ chính, nam đạo diễn cho rằng có một diễn viên tên tuổi trong phim sẽ giúp mình quảng bá phim, nhưng không đảm bảo cho sự thành công của câu chuyện mình đang kể. Vì nội dung đó cần những gương mặt diễn viên hợp vai và phải truyền tải đúng cảm xúc, tâm lý nhân vật.
"Tôi chọn Kaity Nguyễn làm nữ chính Người vợ cuối cùng là vì cô ấy quá hợp vai. Đối với tôi, vai diễn mới này của Kaity Nguyễn là một sự phá cách với chính cả cô ấy, và tôi tin khán giả sẽ thú vị (không như hình tượng vợ lẽ quen thuộc mà mọi người thường thấy trước đây) với những gì chúng tôi làm được trong "Người vợ cuối cùng". Có thể nói, Kaity Nguyễn là một lựa chọn đột phá cho phim này, chứ không phải vì tên tuổi của cô ấy", anh cho biết.
Victor Vũ cũng đồng thời tiết lộ thêm khi viết kịch bản đã "đo ni đóng giày" cho từng diễn viên, trong đó có cả vợ - Đinh Ngọc Diệp. "Có thể nói đây là lần đầu tiên một dự án của tôi mà mời diễn viên nhiều hơn casting. Bởi trong khi viết kịch bản, những nhân vật mang tính hình tượng nhiều nên tôi đã hình dung một số diễn viên vào nhân vật đó. Vì thế, đôi khi thiết kế mọi thứ theo phong cách, cá tính của người đó luôn, ví dụ như anh Quang Thắng, Kim Oanh hay cả Đinh Ngọc Diệp,... Điều này khác hoàn toàn những dự án trước đây. Nhưng tôi nghĩ đây cũng là lợi thế để mình tìm được những diễn viên vào vai được luôn bởi chính họ là nhân vật đó", Victor Vũ cho hay.
Trước đó, khi được hỏi vì sao chọn thời điểm "Người vợ cuối cùng" ra rạp sau "Đất rừng phương Nam", đạo diễn Victor Vũ cho biết: "Tôi thực sự rất sợ phải nghe thấy cụm từ cạnh tranh, đặc biệt là với phim Việt. Đối với một thị trường còn đang phát triển như vậy thì những bộ phim tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam đều xứng đáng nhận được sự ủng hộ của khán giả".
Theo nam đạo diễn, phía nhà phát hành phim cũng đã cân nhắc kỹ vì từ đây đến cuối năm, cứ cách 2 tuần sẽ có 1 phim Việt ra rạp, nên đành phải chọn thời điểm 3/11 (dù biết Đất rừng phương Nam ra rạp chính thức từ 20/10). "Tôi tin nếu cả hai phim đều có chất lượng tốt thì khán giả sẽ ủng hộ", anh nói.
Người vợ cuối cùng xoay quanh cuộc sống nhân vật Linh khi làm dâu nhà quan. Sống trong chốn hào môn, được gọi là "mợ ba", Linh vẫn bị bà cả (Kim Oanh đóng) đối xử như người hầu. Do xuất thân nhà nghèo, cô bị sỉ vả là bần hèn, người đầy vết bầm vì đòn roi. Khi Linh gặp lại Nhân (Thuận Nguyễn) - người bạn thanh mai trúc mã, cả hai vào mối quan hệ vụng trộm, khởi nguồn cho loạt bi kịch sau này.
Tác phẩm lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Hồ oán hận của tác giả Hồng Thái. Dự án đánh dấu sự trở lại với dòng phim cổ trang của Victor Vũ sau hơn 10 năm, kể từ Thiên mệnh anh hùng (2012).
Victor Vũ ấp ủ kịch bản suốt hai năm trước khi đưa lên màn ảnh rộng. Khác tác phẩm trước, đạo diễn không khai thác nhiều yếu tố lịch sử hoặc võ hiệp, mà khắc họa đậm nét về văn hóa. Anh muốn kể một câu chuyện tình cảm, tâm lý dựa trên bối cảnh trong nước thời xưa nhưng vẫn gần gũi người xem thời nay.