Trần Nhật Thăng mang tranh vẽ mây từ Sơn La đến Đà Lạt

'Cái tên không chỉ mang tầng ý nghĩa diễn tiến hành động của mây mà là một nội hàm mây, một thế giới mây' - họa sĩ Trần Nhật Thăng chia sẻ về tên gọi triển lãm 'Mây miền' của anh sắp diễn ra tại Đà Lạt.

Tác phẩm "Mây miền 8"

Triển lãm Mây miền trưng bày 27 bức họa trừu tượng mà họa sĩ Trần Nhật Thăng sáng tác trong thời gian anh sinh sống tại Vân Hồ, Mộc Châu (Sơn La). Các tác phẩm được đặt tên từ Mây miền 1 đến Mây miền 27.

Đặc biệt, trong khuôn khổ triển lãm sẽ có buổi biểu diễn âm nhạc ngoài trời của nghệ sĩ piano Phó An My và nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc. Cả hai sẽ cùng chơi những bản nhạc lấy cảm hứng từ chính địa điểm sáng tác (Vân Hồ, Mộc Châu) của các tác phẩm trong triển lãm Mây miền, tạo nên một sự kết hợp đa chiều giữa âm nhạc và hội họa.

Lý giải cho chủ đề triển lãm, Trần Nhật Thăng cho biết: "Có lần tôi đột nhiên thấy mây ùa vào nhà và trong phút chốc mọi thứ từ có thành không, từ chật hẹp thành mênh mông, ý tưởng cho Mây miền cũng nảy sinh từ đó. Cái tên không chỉ mang tầng ý nghĩa diễn tiến hành động của mây mà là một nội hàm mây, một thế giới mây".

Họa sĩ Trần Nhật Thăng

Họa sĩ bộc bạch, hơn 10 năm trước anh từng ở trạng thái "điên nhất", vẽ vài bức trong một đêm trắng. Sau đó anh như một cỗ máy cạn kiệt và phải mất thời gian rất dài để phục hồi năng lượng. Với anh, điều khó khăn nhất của người nghệ sĩ là tìm kiếm ý tưởng sáng tạo: "Làm thế nào để có một ý tưởng, một khái niệm và làm thế nào diễn giải chúng lên toan, biến chúng từ sống ý thức thành những vệt màu loằng ngoằng trong mắt của mình. Thế nên, để có Mây miền vẽ trong 1 vòng tháng, tôi đã mất 30 năm".

Trần Nhật Thăng sinh 1972, là một trong những họa sĩ tiên phong của hội họa Hậu Đổi mới ở Việt Nam cuối thập kỷ 1990. Sáng tác của Trần Nhật Thăng được đánh giá là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lối vẽ tranh thủy mặc và thư pháp truyền thống phương Đông với phong cách trừu tượng tối giản của hội họa hiện đại. Anh quan niệm: "Chỉ vẽ cảm giác của mình, lòng mình, tâm mình, nhìn vào trong mình để vẽ".

Nhận định về tranh trừu tượng của Trần Nhật Thăng, nhà phê bình nghệ thuật Phan Cẩm Thượng cho rằng: "Thăng dường như đang thanh lọc thân tâm mình, như tự bóc vỏ để đi vào cốt lõi bên trong. Tổng thể bức họa rất có phương án, tính cấu trúc rõ ràng, dù đơn giản, nhưng bề mặt đôi khi có cảm giác chưa vẽ gì, hoặc vẽ rất ít. Họa sĩ can thiệp rất ít vào cách thức sáng tác của mình, anh không chú trọng đến bề mặt lầy lội biểu hiện như rất nhiều họa sĩ trừu tượng khác, rồi tìm về lối vẽ đen trắng thuần túy hoặc điểm mầu.

Những năm gần đây do ảnh hưởng từ Phật giáo theo nghĩa có tu tập, anh vẽ nhiều khoảng trống, mảng phẳng và lối Thiền họa gợi tâm ý. Nhưng con người này không đơn giản đến thế, anh cũng đang thăng trầm với thế sự và những khó khăn riêng của gia đình, dù đang lông bông trên các đỉnh núi".

Tác phẩm "Mây miền 7"

Trước Mây miền, Trần Nhật Thăng đã có 15 triển lãm cá nhân, tham gia hơn 100 triển lãm nhóm, có nhiều tác phẩm nằm trong bộ sưu tập tư nhân và các tổ chức tại châu Âu, châu Á và Mỹ. Ngoài hội họa, anh còn có các thử nghiệm trong lĩnh vực trình diễn và sắp đặt. Anh cũng là người khởi xướng, tổ chức một số sự kiện nghệ thuật nhằm tưởng nhớ các liệt sĩ ở nghĩa trang Trường Sơn năm 2012 và nhằm các mục đích thiện nguyện khác.

Triển lãm Mây miền diễn ra tại Trung tâm nghệ thuật Le Lyceé (số 2 đường Lê Lai, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) từ ngày 5 đến 30/5/2024.

Bảo Minh

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/tran-nhat-thang-mang-tranh-ve-may-tu-son-la-den-da-lat-2024050221103075.htm