Kịch bản cần gần gũi đời sống con người

Hội Sân khấu TP HCM vừa tổ chức Trại sáng tác kịch bản sân khấu 2024 tại Ninh Thuận.

Có 26 tác giả gửi kịch bản tham gia, hội đồng thẩm định đã chọn được 11 kịch bản, tiếp tục hoàn chỉnh để có thể đưa vào dàn dựng, công diễn.

Trại sáng tác kịch bản sân khấu là dịp để các tác giả gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học hỏi nhằm có thêm những góc nhìn mới, những kịch bản hay. Những năm gần đây, tham gia trại sáng tác kịch bản của Hội Sân khấu TP HCM, bên cạnh những tác giả kỳ cựu đã có thêm nhiều ngòi bút trẻ tạo sự mới mẻ, trẻ trung về tư duy, cách thể hiện. Năm nay, sự góp mặt của 2 tác giả trẻ là Trần Khương Duy và Kỳ Phương tạo nhiều kỳ vọng về kịch bản với những góc nhìn mới, với lăng kính trẻ trung cho sàn diễn.

Tác giả Ngọc Trúc phát biểu tại Trại Sáng tác kịch bản 2024 do Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tại Ninh Thuận

Tác giả Ngọc Trúc phát biểu tại Trại Sáng tác kịch bản 2024 do Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tại Ninh Thuận

Tuy vậy, theo những người trong cuộc, vẫn chưa có được sự đột phá rõ nét về kịch bản trong cách viết, cách nhìn nhận theo kịp cuộc sống. "Cần phải viết về những vấn đề gắn liền với đời sống, sát sườn với những gì diễn ra hằng ngày của con người hôm nay. Chỉ cần như vậy là kịch bản sẽ có cơ hội rất cao được dàn dựng và kéo dài tuổi thọ khi công diễn" - NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, nói.

Tác giả Ngọc Trúc cho rằng: "Kịch bản phải vừa bán được vé vừa phục vụ mục đích chính trị. Do vậy, tác giả cần uyển chuyển ngòi bút của mình sao cho dung hòa cả 2 yêu cầu này". Tác giả Vương Huyền Cơ bổ sung: "Kịch bản hay và hấp dẫn người xem không khó, đó là những kịch bản khai thác nhiều chi tiết trong cuộc sống đời thường, là sẽ thuyết phục khán giả".

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/kich-ban-can-gan-gui-doi-song-con-nguoi-196240612201905931.htm