Vẻ đẹp ngỡ ngàng của vùng non nước Cao Bằng

Tôi không nghĩ mình sẽ đặt chân đến một vùng đất xa như thế, cho đến một ngày đẹp trời của mùa thu miền Bắc, tôi ghi dấu chân mình trên những nẻo đường của vùng non nước Cao Bằng.

Là một cô gái sinh ra ở vùng biển, lớn lên ở thành phố phía Nam và vốn chỉ biết đến vùng núi cao qua những trang sách. Cũng có đôi lần, tôi mơ ước được đặt chân đến những bản làng miền núi, nơi thiên nhiên vẫn còn đầy hoang sơ, nhưng chưa một lần tôi nghĩ, nơi mình đến đầu tiên lại là Cao Bằng.

Hành trình đáng nhớ

Lựa chọn Cao Bằng một cách khá ngẫu nhiên trong một lần lướt facebook và thấy ảnh Núi Mắt thần, ngay lập tức bản thân tôi ấn tượng vì tại sao lại có một cảnh độc đáo như vậy. Tôi lên kế hoạch cho chuyến đi với mục đích chỉ mong muốn được tận mắt thấy được cảnh hoang sơ, hùng vĩ pha chút thơ của ngọn núi ấy ngoài đời.

Núi Mắt Thần (hay Núi Thủng Phja Píot) là một điểm đến tham quan hấp dẫn du khách ở Cao Bằng.

Quyết định xách balo lên và đi với một định vị duy nhất là thành phố Cao Bằng cách trung tâm Hà Nội khoảng 280km với khoảng 6 tiếng đi xe. Tôi mang cho mình hành trang là vỏn vẹn chỉ là một khao khát rằng "à mình sắp được thấy cảnh núi non trùng điệp giống như miêu tả trong sách và những thước phim".

Đường đi lên Cao Bằng, qua khung cửa sổ, nhìn thành phố xa dần, cảnh vật thay thế bằng những ngọn núi bát úp xa xăm rồi gần ngay trước mắt, đôi lúc lắc lư theo từng khúc cua gấp vượt đèo, cứ thế từ Hà Nội qua 280 km, tôi đã đến Cao Bằng.

Đến thành phố đã quá nửa trưa, ‘chén’ vội bát phở chua vịt quay trứ danh Cao Bằng, thuê một chiếc xe máy, đổ xăng đầy bình, tôi sẵn sàng cho chuyến thăm Pác Pó vào buổi chiều.

Phở chua vịt quay Cao Bằng - món ăn làm xiêu lòng bao du khách.

Từ thành phố Cao Bằng đến khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Pác Pó khoảng 50km. Một tiếng đi xe máy, hít trọn vẹn bầu không khí trong lành của vùng non cao, tôi đến với Pác Pó trong một chiều nắng vàng cả những ruộng lúa nương ngô, đến với Suối Lê - Nin, Núi Các Mác, hang Cốc Pó trong ‘truyền thuyết”.

“Sáng ra bờ suối, tối vào hang

Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng

Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng

Cuộc đời Cách mạng thật là sang”

Những câu thơ trong bài Tức cảnh Pác Pó của Bác Hồ đã vang lên trong đầu tôi như thế đấy! Vừa đi vừa cảm thán cảnh sắc thiên nhiên tôi càng khâm phục và tự hào về lịch sử vùng đất này.

Suối Lê-Nin, Núi Các Mác trên đường vào hang Cốc Pó, huyện Hà Quảng.

Mê hoặc với thiên nhiên và cảnh sắc

Núi Mắt Thần, Thác Bản Giốc, Động Ngườm Ngao, Làng đá cổ Khuổi Ky, Hồ Bản Viết, Đèo Mã Phục,... có lẽ sẽ làm mê đắm và chinh phục mọi con tim yêu thiên nhiên, thích xê dịch.

Bạn sẽ không thể kìm nén mà phải thốt lên rằng, sao lại có thể đẹp đến vậy! Mỗi khúc cua, mỗi cung đường hay những ngã rẽ sẽ làm bạn phải cảm thán sự tài tình của tạo hóa và mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho vùng cao này.

Trên cung đường từ Thác Bản Giốc về thành phố Cao Bằng.

Khói lam chiều trên miền non cao.

Thác Bản Giốc là 1 trong 10 thác nước đẹp nhất thế giới tại huyện Trùng Khánh, Cao Bằng - nơi đổ xuống con sông Quây Sơn gần biên giới Việt - Trung.

Cột mốc 836 tại biên giới Việt - Trung bên triền thác Bản Giốc, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng.

May mắn hơn, bạn còn có thể bắt gặp những phiên chợ vùng cao vào một số ngày cố định hay những ánh nắng vàng lấp lánh trên những ngọn lúa trĩu bông vào ngày mùa. Những cảnh sắc ấy là những điều tôi trân quý cất vào ‘vali thanh xuân’ của mình.

Vì tuổi trẻ là những chuyến đi, tuổi trẻ là những chặng đường dài chân không biết mỏi. Mỗi lần đi là một lần thấy mình giàu hơn về trải nghiệm, sung túc hơn về vốn sống, và vì mỗi lần đi là một lần bản thân mình sẽ thốt lên rằng: Vì nước mình còn lạ, cần chi đâu nước ngoài!

Trong chuyến đi, tôi có cơ hội giới thiệu văn hóa và thiên nhiên Việt Nam với những người bạn ngoại quốc quen trên đường đi. Càng tự hào hơn khi lắng nghe chính họ chia sẻ và cảm thán về thiên nhiên hùng vĩ của Việt Nam.

Vùng non cao đang vào những ngày đẹp nhất, gửi tặng bạn đọc vài câu hát, gói vào hành trang để đến những nẻo cao:

“Rời xa dòng người nô nức

Rời xa thành thị đôi chút

Để ta được hòa mình với thiên nhiên

Và lắng nghe những câu chuуện

Ϲòn nhiều thứ trên đời mình đi thôi trước khi thanh xuân nghỉ ngơi…

Tuổi trẻ là những đóa hoa tươi rạng ngời

Ϲhỉ rực rỡ một lần mà thôi…”

Nguồn PLO: https://plo.vn/ve-dep-ngo-ngang-cua-vung-non-nuoc-cao-bang-post760897.html