Tôi trekking đỉnh núi lửa khô cằn, bỏng rát tại Indonesia

Cung trekking núi lửa Rinjani mang đến cho tôi nhiều thử thách bởi dạng địa hình núi lửa cát bụi khô cằn, dốc cao hiểm trở.

Chinh phục đỉnh núi Rinjani có lẽ là ước mơ của nhiều trekker và tôi cũng không ngoại lệ.

Rinjani là ngọn núi lửa còn đang hoạt động tọa lạc trên đảo Lombok ở Indonesia. Có độ cao lên đến 3.726 mét, đây là ngọn núi lửa cao thứ 2 ở xứ sở vạn đảo thu hút du khách tìm đến khám phá.

Tôi là Phan Ngọc Bảo, một người trẻ đam mê du lịch đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Vốn là người yêu thích trekking và các hoạt động du lịch mạo hiểm, đỉnh Rinjani là một trong những mục tiêu mà tôi muốn chinh phục từ lâu. Vì vậy tôi quyết định cùng bạn bè khám phá ngọn núi lửa này trong 3 ngày 2 đêm.

Ngày đầu tiên, sau khi theo chân hướng dẫn viên bản địa đến đăng ký tham quan tại Vườn Quốc gia Núi Rinjani, chúng tôi bắt đầu hành trình trekking. Xuất phát từ làng Sembalun Lawang nằm ở độ cao khoảng 1.000 mét so với mực nước biển, đoàn tôi băng qua những đồi cỏ xanh bạt ngàn.

Phóng tầm mắt ra xa, những ngọn núi trùng điệp ẩn mình dưới biển mây trắng bồng bềnh tuyệt đẹp. Đi được một lúc thì mặt trời lên cao, cái nắng hè gay gắt của xứ sở vạn đảo khiến chúng tôi khá mệt, chỉ biết "cắm mặt" xuống đường mà đi.

Cung đường băng qua những đồi cỏ, biển mây mang đến cho tôi nhiều cung bậc cảm xúc cũng như sự mỏi mệt.

Từ tháng 4-9 là thời điểm thích hợp để trekking núi lửa Rinjani vì đây là mùa khô ở đảo Lombok. Nhiều đoàn khách từ các quốc gia khác cùng đội ngũ porter thi nhau lên đỉnh, tạo nên không khí nhộn nhịp. Tại các điểm ăn trưa, những anh porter bày chảo xào nấu đông vui như trẩy hội.

Điểm đến của ngày 1 là bãi trại nằm ở độ cao 2.600 mét. Để đến được đó, chúng tôi phải băng qua những đoạn đường dốc đầy đất đá gồ ghề, rừng cây già mọc dày. Tuy nhiên, cả đoàn cũng đã lường trước điều này vì đây vốn là đỉnh núi lửa.

Hàng chục chiếc lều nhiều màu sắc nằm dọc triền đồi.

Bãi trại nằm ở sống lưng của triền đồi với vực sâu thăm thẳm, một bên nhìn về cung trek sáng nay, một bên là biển mây trắng xóa tạo nên cảnh tượng ngoạn mục.

Đêm xuống, nhiệt độ trên núi khá lạnh khiến chúng tôi co rúm. Chợt giật mình bởi tiếng chuông báo thức lúc 0h30, tôi mơ màng mở cánh cửa lều. Đập vào mắt tôi là khung cảnh bầu trời đầy sao tuyệt đẹp. Ngồi chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ ảo của Dải Ngân Hà mang đến cho tôi cảm giác yên bình, thấy lòng nhẹ tênh.

Ngày thứ hai là một ngày siêu dài với nhiều thử thách. Xuất phát từ 2h sáng, chúng mình bắt đầu chinh phục đỉnh Rinjani trên đoạn đường dài 2,5 km với độ cao tăng hơn 1.100 mét.

Chặng đường bắt đầu khó nhằn hơn khi trước mắt tôi là những con dốc dựng đứng, bụi bặm, khô cằn. Cả đoàn nối đuôi nhau di chuyển trong khi che kín mặt. Lần đầu tiên trekking địa hình này khiến tôi khá bỡ ngỡ, đoạn đường cát lún, cứ đi 2 bước tôi phải lùi lại 1 bước, hai bên đường là những vực sâu. Trong đêm tĩnh mịch, cảnh vật trông thật hùng vĩ cũng như ẩn chứa nhiều nguy hiểm.

Càng lên cao không khí càng loãng cùng với nhiệt độ giảm, cát bụi, những điều này đã khiến chúng tôi nhanh mệt và bắt đầu cảm thấy chóng mặt. Có khá đông trekker cũng summit đỉnh vào thời gian này, nhưng có lẽ vì đánh giá hơi thấp độ khó của cung khiến nhiều người bỏ cuộc. Nhóm tôi 14 người thì chỉ có 10 người thành công chinh phục đỉnh Rinjani.

Tôi và bạn bè chụp ảnh cùng khung cảnh đảo Lombok tuyệt đẹp dưới ánh bình minh trên đỉnh núi lửa Rinjani.

Phần thưởng cho sự nỗ lực là khung cảnh bình minh rực rỡ trên đỉnh núi lửa. Ánh nắng vàng ấm áp bao trùm lấy những ngọn núi, phía xa xa là những lớp sương mỏng hệt như dải lụa vắt qua núi tạo thành một bức tranh tuyệt đẹp. Từ đây, tôi có thể ngắm trọn hồ Segara Anak màu xanh ngọc bích đầy thơ mộng.

Băng qua địa hình đầy đất đá, chúng tôi tiến về bãi trại đêm thứ 2 cách hồ Segara Anak khoảng 100 mét độ cao.

Kế hoạch ban đầu của chúng tôi là xuống bãi trại 1 ăn sáng rồi di chuyển đến hồ Segara Anak nằm ở độ cao 2008 mét, sau đó di chuyển lên bãi trại mới ở độ cao 2.600 mét. Tuy nhiên việc xuống dốc khá gắt, trơn trượt khiến đôi chân đau nhức, cơ thể rã rời, chúng tôi thay đổi kế hoạch, xuống thêm 100 mét để cắm trại cạnh suối nước nóng. Ngâm mình trong làn nước nóng, tôi tạm quên đi những mệt mỏi trên chặng đường.

Ngày thứ 3, chúng tôi xuất phát xuống núi từ 4h sáng, đến khoảng 12h thì ra khỏi rừng. Vừa đi, chúng tôi vừa trò chuyện, tận hưởng những tia nắng sớm đầu ngày, ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, ngoạn mục của ngọn núi lửa. Được về với thiên nhiên mang đến cho tôi cảm giác bình yên, thoải mái, chỉ khác là trước mắt là khung cảnh khác, ở một đất nước khác.

Chặng đường chinh phục núi lửa Rinjani băng qua nhiều dạng địa hình từ đồi cỏ, dốc đá, hẻm đá nham thạch.

Trekking núi lửa Rinjani yêu cầu du khách phải thường xuyên luyện tập để có thể lực tốt, kinh nghiệm leo núi cũng như chuẩn bị cho việc có thể sẽ bị sốc độ cao. Các bạn có thể chuẩn bị gậy leo núi, bó gối để hỗ trợ cho việc di chuyển lên và xuống dốc cao. Bên cạnh đó, hãy chuẩn bị cho mình một số loại thuốc như giảm đau, tiêu hóa, chống say độ cao,...

Để chinh phục đỉnh Rinjani, chúng tôi đặt landtour với 3N2Đ với giá khoảng 6 triệu đồng. Các bạn có thể chọn tour 2N1Đ hoặc 4N3Đ tùy theo nhu cầu. Ngoài ra, du khách có thể kết hợp khám phá đảo Gili trong chuyến đi này.

Linh Huỳnh (ghi)

Ảnh: Phan Ngọc Bảo

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/toi-trekking-dinh-nui-lua-kho-can-bong-rat-tai-indonesia-post1486814.html