Ký Sinh Trùng - Kịch bản khó đoán, gây sốc đến tận phút cuối cùng

Ký Sinh Trùng (Parasite) thật sự là một bản bi hài kịch về những bất công, sự phân biệt đối xử giữa các giai cấp và khát vọng đổi đời đầy đau khổ luôn tồn tại trong xã hội Hàn Quốc.

Được đạo diễn sản xuất Bong Joon Ho (người đã mang về nhiều thành công với các dự án phim trước đó như Quái Vật Sông Hàn, The Host, Chuyến tàu băng giá Okja) chỉ đạo sản xuất, lần đầu tiên trong lịch sử điện ảnh, một tác phẩm phim đến từ Hàn Quốc đã giành được giải thưởng lớn nhất Palme d'Or (Cành cọ vàng) tại Liên hoan phim Cannes. Đó được xem là một trong những bước đệm để Ký Sinh Trùng có thể khuynh đảo phòng vé khi công chiếu trên toàn thế giới.

Đạo diễn Bong Joon Ho bên giải thưởng danh giá dành cho Ký Sinh Trùng

Lấy bối cảnh Hàn Quốc thời hiện đại, chuyện phim xoay quanh sự đối lập, những rào cản trước ranh giới giàu - nghèo, thiện - ác đến từ hai “thế giới" đối nghịch hoàn toàn cả về vật chất lẫn tinh thần trong xã hội.

Một bên là gia đình đại diện cho giới thượng lưu của ngài Park (Lee Sun Kyun) - doanh nhân thành đạt, tài giỏi với cô vợ Yeon Kyo (Cho Yeo Jeong), cô con gái tuổi teen Da Hye (Jung Ji So) và cậu con trai nhỏ có phần lập dị Da Song (Jung Hyun Jun).

Và phía còn lại, một đại biểu không thể phù hợp hơn cho những người được coi là tầng lớp hạ lưu khi cả gia đình phải chen chúc trong một căn “nhà hầm" hôi thối, ẩm mốc của ông Ki Taek (Song Kang Ho) - một người đàn ông trung niên thất nghiệp sống cùng vợ Chung Sook (Jang Hye Jin) và hai đứa con trong một tầng hầm ẩm thấp, chật chội. Cô con gái Ki Jung (Park So Dam) thông minh nhưng lãnh đạm và cậu em trai tên Ki Woo (Choi Woo Sik).

Trong một lần tình cờ, vận may ập đến với gia đình ông khi Ki Woo được người bạn thân giới thiệu cho làm gia sư Tiếng anh cho Da Hye và từ đó tìm cách đưa cả gia đình thất nghiệp của mình vào làm cho nhà ông Park dù phải khiến những người làm hiện tại của họ mất việc.

Tuy nhiên, sự lừa gạt không thể giấu được lâu, cuối cùng âm mưu của họ cũng bại lộ và kéo theo hàng loạt những rắc rối phía sau, từ đó mà từng mảng, từng mảng tối của cuộc đời mỗi con người đều được phơi bày.

Kịch bản táo bạo, mạnh dạn “lột trần" những khía cạnh đen tối của xã hội

Kịch bản phim chứa đựng những tình tiết “không thể ngờ" ở một bộ phim xã hội Hàn Quốc từ trước đến nay. Mở đầu bằng sự quen thuộc, những chi tiết hài hước đến từ cuộc gặp gỡ của hai gia đình, sự hồi hộp qua những cú lừa để giành lấy công việc từ tay người cũ khiến khán giả có được những tràng cười thoải mái hệt như những gì ta vẫn cảm nhận được ở những bộ phim điện ảnh của xứ kim chi.

Tuy nhiên, lối gây hài này không hề đơn thuần khi đã được đặt để vào đó sự thâm thúy, những thông điệp sâu sắc hoặc chính từng lời thoại của các nhân vật cũng phản ánh rõ rệt sự đối lập, mâu thuẫn tiềm tàng tận sâu trong mỗi con người khiến cho mỗi khung cảnh đều là một bức tranh nghệ thuật, người xem phải dành thời gian để nghiệm lại rồi chắc hẳn sẽ lặng người đi vài giây, hoặc một chút bất ngờ với những ẩn ý bên trong đó.

Gia đình hạ lưu khốn cùng của Ki Taek

Bài toán cho sự xâu chuỗi từng tình tiết, cắt gọt làm sao cho khéo léo, hợp lý và dễ hiểu với đại đa số khán giả đã được Ký Sinh Trùng đưa ra lời giải không thể phù hợp hơn. Người xem có thể theo dõi bộ phim với tâm trạng thay đổi theo câu chuyện, đi từ những vui vẻ, đến từng sự thật gây sốc, từng khía cạnh đen tối trong xã hội và cho đến khi toàn bộ phần “con” trong mỗi người họ được đưa ra ánh sáng.

Màn kết hợp diễn xuất đỉnh cao từ dàn diễn viên gạo cội và những tài năng trẻ

Một kịch bản hay là chưa đủ, chúng ta vẫn cần thêm những diễn viên tài năng, đủ năng lực để tái hiện một cách hoàn hảo nhất những nhân vật đại diện cho nhiều khía cạnh sâu thẳm trong con người. Ký Sinh Trùng quy tụ dàn diễn viên là những tên tuổi gạo cội, có thâm niên dày dặn lẫn lớp diễn viên trẻ triển vọng của Hàn Quốc. Chính sự hợp vai, hóa thân điêu luyện của họ đã thổi hồn vào các nhân vật, mỗi một người là những cá thể tách biệt nhưng lại như có một sợi dây liên kết vô hình, cả trong những hành động lẫn diễn biến tâm lý.

Vợ chồng ngài Park đã thành công mô phỏng những đặc trưng của giới thượng lưu và đẩy cao kịch tính của bộ phim

Cái tên “Ký Sinh Trùng" và những mảng tối cùng cực, nơi con người còn đáng sợ hơn quỷ dữ

Ngay từ khi nghe đến cái tên của bộ phim, người xem đã tự mang cho mình những cảm xúc lẫn lộn, những suy đoán về lý do mà ekip chọn một cái tên như vậy. Nhưng không, hoàn toàn hợp lý khi Ký Sinh Trùng phù hợp không ngờ với gia đình Ki Taek đại diện cho tầng lớp hạ lưu với sự bám víu, trốn chạy trong bao nỗi sợ hãi và khát vọng nhìn thấy “ánh sáng" cuộc đời đến cùng cực. Một sự ẩn dụ đầy ý vị khiến ta nên dừng lại, suy nghĩ về cái nghĩa sâu xa mà bộ phim muốn gửi gắm.

Đôi lúc, con người ta tưởng mình đã quen với cuộc sống khổ sở, khó khăn nhưng thật ra, trong thâm tâm họ vẫn luôn tồn tại một khát khao thay đổi cuộc đời, tạo dựng một cái kết khác cho chuỗi ngày đen tối này. Thật ra điều này hoàn toàn đúng, ai trong chúng ta cũng đều muốn có một cuộc sống sung túc, giàu có và luôn thẳng mình ngắm nhìn ánh sáng giữa thế giới đầy rẫy sự phân biệt đối xử này.

Lừa gạt, là bước đầu để họ đạt được mong muốn, khi sự tham lam chiếm lấy tâm trí, chúng ta không thể kiểm soát những hành động mà mình có thể làm ra, ta dần biến chất, đánh mất chính mình cho những dục vọng xa hoa, cám dỗ của cuộc đời. Nói đi cũng phải nói lại, không chỉ một phía hạ lưu sai lầm, chính sự kì thị, chì chiết và mỉa mai của xã hội thượng lưu đã phần nào dấy lên thù hận, đẩy sự căm phẫn đến đỉnh điểm và dẫn đến những tội ác không thể ngờ.

Đôi khi sự ganh tị có thể đưa đường dẫn lối ta đến những hành động còn ghê rợn hơn quỷ dữ

“Vừa tốt mà vừa giàu hả? Không có đâu, chẳng qua là giàu nên tốt đấy.”

Chỉ mỗi câu thoại này, cũng đã khiến ta thấu được góc nhìn của hai thái cực về thế giới thực tại cũng như xã hội ta đang sinh sống lúc bấy giờ. Những con người luôn phải sống trong sự dè bỉu, khinh thường của người khác chỉ mong một lần được trở nên “tốt bụng" bởi họ nghĩ việc chăm lo cho chính bản thân và gia đình mình còn chưa xong thì làm sao có thể trở nên tốt bụng, giúp đỡ người khác kia chứ.

Chính những suy nghĩ sai lệch đó khiến họ có cái nhìn tiêu cực hơn về cuộc sống, dấy lên những tội ác kinh khủng vô cùng. Song, cũng không thể trách họ, chính mỗi người họ cũng đã bị cuốn vào cái guồng quay phân biệt tầng lớp, phân biệt đối xử và chịu nhiều tổn thương nên việc trở nên tốt bụng còn khó khăn với họ bởi tồn tại mới chính là thứ họ luôn tranh đấu, bất chấp tất cả. Ký Sinh Trùng đã mang đến cho người xem nhiều góc nhìn, mở ra đa dạng hơn các góc nhìn và thế giới quan của mỗi người đối với một vấn đề gì đó xảy đến trong cuộc sống của chúng ta.

Điểm cộng thêm cho bộ phim là cách đặt để những góc quay mới lạ, lựa chọn tông màu đẹp, nhạc nền độc đáo cùng với sự lồng ghép đưa cảm xúc khán giả theo ý muốn của mình đã khiến bộ phim tạo được dấu ấn đậm nét trong lòng người xem.

Nhìn chung, những bộ phim về đề tài xã hội luôn đòi hỏi sự tinh tế, tỉ mỉ trong từng khía cạnh sản xuất và Ký Sinh Trùng không chỉ làm được điều đó, mà họ còn làm nó một cách xuất sắc và quả thật với thành quả mà họ đạt được, bộ phim hứa hẹn sẽ khiến khán giả màn ảnh rộng có một phen mãn nhãn, nức lòng.

Holly1

Nguồn Thế Giới Trẻ: https://thegioitre.vn/review-ky-sinh-trung-kich-ban-kho-doan-gay-soc-den-tan-phut-cuoi-cung-74825.html