Gia đình đổ vỡ vì chiêu trò tà đạo của 'Giáo chủ' Bảy Te

Tự phong cho mình là 'đấng bề trên', 'giáo chủ' của 'Tam giáo' với các tên gọi 'Phật Vương Di Lặc', 'Đức Chí Tôn Thượng Đế'…, Nguyễn Văn Te đã dùng những chiêu trò tà đạo khiến hàng trăm gia đình đổ vỡ, tán gia bại sản.

“Giáo chủ” Bảy Te và hai đệ tử (Ảnh do người dân cung cấp)

Gia đình đổ vỡ vì “Giáo chủ” tà đạo

Ông C.V.T (SN 1981, ngụ phường Tân Định, Quận 1, TPHCM) gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố giác ông Nguyễn Văn Te (SN 1956 tự Bảy Te, ngụ phường An Phú Đông, Quận 12, TPHCM) về việc truyền đạo trái phép gây mất hạnh phúc gia đình.

Ông T. cho biết, bắt đầu từ đầu năm 2015, em gái út của vợ ông tên Ph. đang học năm thứ 4 Trường Đại học Y dược TP.HCM bị bệnh. Được người quen mách bảo thầy Bảy Te có thể chữa bệnh bằng hình thức tâm linh. Sau một thời gian chữa trị, bệnh tình của em Ph. không đỡ mà ngày càng nặng hơn. Gia đình ông đã đưa em Ph. về nhà để tìm bác sĩ để tiếp tục chữa trị.

Trong thời gian em Ph. chữa bệnh, “giáo chủ” Bảy Te và các đệ tử đã tìm cách tiếp cận để truyền đạo cho những người thân của ông T., trong đó có vợ, mẹ và hai em gái vợ của ông T.

Ông T. nhớ lại: “Năm 2013 chúng tôi cưới nhau và 2015 sinh con trai đầu lòng. Thưở ấy, gia đình chúng tôi luôn vang tiếng cười và cuộc sống hai vợ chồng hạnh phúc càng được nhân lên khi có con trẻ trong nhà”.

Đơn tố giác Bảy Te của ông T. gửi đến Báo Công lý & Xã hội và các cơ quan chức năng TP.HCM

Đến năm 2017, gia đình ông T. bắt đầu rạn nứt tình cảm. Khi trở thành đệ tử của Bảy Te, các phụ nữ được truyền bá tư tưởng “bá đạo” là không được lấy chồng và phải ăn chay niệm phật. Còn những người đã có chồng thì phải ly thân hoặc ly dị. Làm như vậy sẽ được “rửa tội và cứu vớt linh hồn”. Đặc biệt, các đệ tử hằng tháng phải đóng một khoản tiền vào “Ngân hàng Tây phương” (đóng cho ông Bảy Te – PV). Thậm chí nhiều đệ tử còn hiến hết tài sản cho “Ngân hàng Tây phương” để sớm được lên “thiên đàng”. Theo lời “thầy” Bảy Te dạy, các đệ tử đêm nào cũng phải đọc “Thông thiên thơ pháp” của “thầy” để đem phước đức về cho gia đình, người thân, dòng họ.

Ông T. chua chát nói: “4 năm nay, vợ chồng tôi đều ngủ riêng và hầu như không nói chuyện được với nhau. Con trai gần 6 tuổi cũng bị bắt ăn chay theo mẹ. Trong khi cháu rất thích ăn đồ mặn như những đứa trẻ đồng trang lứa. Vợ tôi bắt nhà trường và cô giáo cam kết không cho cháu ăn đồ mặn. Cháu trở nên không bình thường, chỉ nghe lời mẹ và dần dần vô cảm với mọi người thân trong gia đình. Thực sự, giờ đây cuộc sống của gia định tôi bị đảo lộn hoàn toàn”.

Các “giáo lý” được đánh máy phô tô để “truyền đạo” của Bảy Te

Ông T. cho biết thêm, tối 14/3/2021, mẹ vợ bắt gặp vợ của ông đang “hành đạo” trong phòng trọ cùng một người đàn ông có “pháp danh” là Hồng Hảo (tên là Hận) đệ tử Bảy Te. Khi về nhà, vợ ông T. bắt ép phải ly hôn để được đi “truyền đạo” cứu lấy ông bà tổ tiên và đi lại như ý muốn cùng Hận. Vì thương vợ, thương con nên ông T. không chấp nhận ly hôn và tìm mọi cách để gia đình trở lại như xưa.

Mất đi tình cảm người thân và láng giềng

Ông T. cho biết, từ ngày gia nhập Long Hoa Hội của Bảy Te, vợ ông đêm nào cũng thức giậy lúc 2h sáng để nghe và đọc “kinh” cho đến sáng. Nhiều lần còn sang nhà hàng xóm bắt chuyện để tìm cách “truyền đạo”. Những người hàng xóm thấy hoàn cảnh “oái ăm” của gia đình nên cũng dần xa lánh. Khi thấy vợ ông T. xuất hiện trước cửa là hàng xóm đóng cửa không dám tiếp xúc. Đêm khuy, vợ ông T. mở loa nghe kinh, ảnh hưởng đến hàng xóm đã bị nhắc nhở nhiều lần.

Bà Nguyễn Thị Bảy (ngụ KP Hòa Long, phường Lái Thiêu, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) cho biết, vợ chồng, con gái và anh trai của bà là anh Sáu đã theo Long Hoa Hội đã 3 năm nay. Cứ mỗi tháng đều đóng vào “Ngân hàng Tây phương” 15 triệu đồng. Năm 2020, khi mẹ bà Bảy mất, ông Bảy Te có đến để tụng kinh và đi theo là hàng chục đệ tử là với mục đích đến để “truyền đạo”. Họ đến gặp những người đi dự đám tang để giảng đạo và tìm kiếm đệ tử. Vì tai tiếng ông Bảy Te ai cũng biết là “tà đạo” nên người dân không tin và cũng không dám tiếp xúc.

“Giáo chủ” Bảy Te cùng các đệ tử (Ảnh do người dân cung cấp).

Bà Bảy cho biết thêm, trước đây vợ chồng anh Sáu cũng thường xuyên lui tới gia đình bà và những người hàng xóm với mục đích là “truyền đạo”. Nhưng do không ai nghe theo nên ghét bỏ. Giờ đây, họ sống khép kín không nói chuyện với anh em trong gia đình và hàng xóm. Thậm chí, đứa cháu gái ruột cưới chồng, vợ chồng ông Sáu cũng không tham dự.

Chân dung “Giáo chủ” Bảy Te

Nguyễn Văn Te (SN 1956) có nhiều tên khác như: Nguyễn Văn Thận, Nguyễn Hoàng Minh, Bảy Te... và tự phong cho mình là “nhà thơ”, lấy tên là Hải Hồ, Nguyễn Hồng. Trong sơ yếu lý lịch, Bảy Te khai lập gia đình năm 1976, có ba con gồm một gái (đang sống ở Mỹ) và hai con trai. Có trình độ học vấn 12/12, sau năm 1975 làm nghề mua bán chất đốt và làm xà lan.

Lý lịch tự khai của Nguyễn Văn Te

Trong cuốn “tiểu sử” của mình Bảy Te tự vỗ ngực: “Sau giải phóng, chính quyền mời cậu đi dạy học, nhưng cậu từ chối, chỉ ở nhà làm ruộng như một nông dân bình thường…”

Ông Quang (ngụ KP3, phường An Phú Đông, Quận 12, TPHCM) cho biết, Bảy Te chỉ học đến lớp 5 rồi nghỉ. Khi lớn lên đi buôn củi và gỗ. Sau đó đi qua Campuchia một thời gian, khi quay về Việt Nam tự xưng mình là “đấng bề trên”. Nhiều người thân dòng họ nhà ông Quang ở Thủ Thừa, Long An trước đây có chút tiền đi theo Bảy Te làm đệ tử, đến nay đều có triệu chứng như tâm thần. Nguyên nhân có thể vì cuộc sống khó khăn nên bị Bảy Te “trục xuất” không cho làm đệ tử.

Năm 1996, Bảy Te bắt đầu đưa nhiều người về nhà mình đàn ca múa hát, nghe giảng “đạo”. Te tuyên bố mình là “Thông thiên giáo chủ” của “Long Hoa đại hội” hay “Đông tiên ngọa long” của “Đại khai minh giáo”; là “Hồng Mông Lão Tổ” hạ phạm trần, dùng “kinh thơ” cứu tử hoàn sinh.

Te cho rằng, mình là hiện thân của “Thái Thượng Hoàng” phật sống ở trần gian. Tất cả các “pháp” từ khai thiên lập địa đến hiện đàng, cộng Nho, Khổng, Minh lại thống nhất thành “tam giáo đồng nguyên” và sẽ “thế thiên hành đạo” hạ trần để dẫn dắt muôn loài chúng sanh.

Te tự cho mình là “Hồng Mông Lão Tổ” nên tất cả đệ tử đều được lấy họ “Hồng” như Hồng Lý Kỳ Hương, Hồng Lý Thái Lan... Các đệ tử thân tín còn được “thầy” tặng “Xá lợi” để được hỗ trợ “thiêng liêng” hay uống ly “cam lồ” (nước lã) để giải bách bệnh. Trong khi “thầy” bị chứng dạ dày và viêm xoang đến nay vẫn chưa khỏi.

Tất cả, các đệ tử khi gặp “giáo chủ” phải cúi đầu, gọi bằng “thầy”. Khi nghe “giáo chủ” giảng “đạo”, các đệ tử còn chắp tay quỳ lạy một cách cung kính. Các nữ đệ tử thường được giao “nhiệm vụ” vụ xoa bóp, ca hát nhảy múa và “tâm sự” với “đấng bề trên”.

Tòa nhà “Ngọc cung” của Te trên đường 12, khu phố 5, phường An Phú Đông.

Đến nay, không chỉ ở TPHCM, Bảy Te mở rộng địa bàn ra các tỉnh như Long An, Đồng Nai, Bình Dương… Các đệ tử theo Bảy Te có đủ thành phần trong xã hội. Những người độc thân có nhiều tài sản, có địa vị trong xã hội… được thầy “ưu ái” đến tận nhà tìm hiểu lý lịch, tài sản để “truyền đạo”.

Ông Nguyễn Văn Châu, Phó trưởng Phòng Nội vụ Quận 12 cho biết, từ năm 1996, Nguyễn Văn Te đã manh nha hoạt động bằng tên gọi là “Phật đường Huỳnh Đạo” chủ yếu hoạt động từ thiện. Sau đó lấy tên là Long Hoa Hội để hoạt động “truyền đạo” trái phép. Sau nhiều lần các cơ quan chức năng kiểm tra và xử phạt hành chính, Nguyễn Văn Te cam kết sẽ không không tái phạm. Thế nhưng, Nguyễn Văn Te tiếp tục đi đến các tỉnh phụ cận TPHCM thâu nạp đệ tử và tiếp tục “tuyền đạo”.

Năm 2016 Công an huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đã thu giữ của Nguyễn Văn Te và các đệ tử 167 quyển kinh thơ, 667 tờ tài liệu, 50 cuốn băng cassete, 14 “ngọc xá lợi” cùng nhiều tranh ảnh.

Công an huyện Thủ Thừa kết luận, Nguyễn Văn Te tự xưng là “giáo chủ” của “Tam giáo” dựng lên tổ chức tà giáo, đã truyền bá lối sống mê tín dị đoan trên phạm vi rộng, làm ảnh hưởng xấu đến đời sống tinh thần, tự do tín ngưỡng của một bộ phận quần chúng nhân dân, làm mất ANTT ở địa phương. Nguy hiểm hơn, “giáo lý” Nguyễn Văn Te còn đả kích các tôn giáo khác, gây mất đoàn kết trong nhân dân, vi phạm về tàng trữ phát hành xuất bản phẩm...

Thái Đoàn

Nguồn CL&XH: https://conglyxahoi.net.vn/doi-song/gia-dinh-do-vo-vi-chieu-tro-ta-dao-cua-giao-chu-bay-te-79877.html