Các đề cử Oscar 2022: Hai thái cực dễ gây tranh cãi
'Những người yêu phim, đoàn kết lại!' - ông David Rubin, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh, mở đầu buổi công bố các đề cử giải Oscar lần thứ 94 (diễn ra hôm 8/2 tại Mỹ).
Các đề cử phim hay nhất
Sau một năm mà khán giả xem phim dường như bị phân tán hơn bao giờ hết. Danh sách đề cử phim hay nhất năm nay là sự pha trộn giữa những bộ phim được giới phê bình đánh giá cao và những tác phẩm được đại chúng yêu thích.
“The Power of the Dog” - phim kinh dị tâm lý của bà Jane Campion đã giành được 12 đề cử, bao gồm đạo diễn xuất sắc nhất (lần thứ hai cho Campion), thu hút người xem từ hơn 1,2 triệu gia đình vào tháng 12/2021; “Don’t Look Up” - tác phẩm châm biếm về biến đổi khí hậu của Adam McKay ra mắt ngày 24/12/2021, trở thành phim được xem nhiều thứ ba của Netflix từ trước đến nay…
20th Century Studios.
10 đề cử phim hay nhất
“Belfast” - “The Power of the Dog” - “West Side Story” - “Licorice Pizza” - “Dune” - “King Richard” - “CODA” - “Don’t Look Up” - “Drive My Car” - “Nightmare Alley”
Dù dài 3 giờ đồng hồ, “Drive My Car” của đạo diễn Ryusuke Hamaguchi (chuyển thể từ tiểu thuyết của Haruki Murakami) là loại phim thu hút khán giả tới rạp chiếu phim, nếu không muốn nói là dành cho người xem nói chung.
“Licorice Pizza”, lễ tình nhân “không giống ai” của Paul Thomas Anderson đến Thung lũng San Fernando thời trẻ những năm 1970, được những người bình phim xem nhiều hơn là những người bỏ tiền mua vé.
“Dune”, phần đầu tiên của loạt phim tham vọng của Denis Villeneuve chuyển thể từ tiểu thuyết khoa học viễn tưởng năm 1965, là bộ phim được đề cử duy nhất có thể khẳng định là thành công phòng vé kinh điển. Phim đã gặt hái hơn 100 triệu USD từ các rạp truyền thống.
Những bộ phim tập hợp được đông đảo người yêu điện ảnh- “Spider-Man: No Way Home”, “Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings”, “No Time To Die” - gần như bị bỏ rơi hoàn toàn, vì chỉ giành được những cái gật đầu về hiệu ứng hình ảnh, âm thanh và bài hát hay nhất. (“House of Gucci”, bộ phim ăn khách trong những ngày nghỉ lễ, cũng “ra rìa”, dù có màn trình diễn chính của ca sĩ lắm chiêu Lady Gaga).
Tuy nhiên, ngay cả những bộ phim được đón nhận khiêm tốn tại rạp - “CODA”, “Belfast”, “King Richard” - cũng được những người đã xem chúng yêu thích, đặt ra câu hỏi mang tính triết học về việc liệu một bộ phim có thể được coi là thỏa mãn đám đông hay không khi mà đám đông hiện nay phân tán trong hàng triệu phòng khách, phòng ngủ riêng lẻ.
5 đề cử đạo diễn xuất sắc nhất
Jane Campion, “The Power of the Dog” - Kenneth Branagh, “Belfast” - Ryusuke Hamaguchi, “Drive My Car”, Paul Thomas Anderson, “Licorice Pizza” - Steven Spielberg, “West Side Story”
Cách làm phim, xem phim đã thay đổi
Nói một cách khác, định nghĩa về thành công trở nên mơ hồ hơn bao giờ hết. Đã qua rồi cái thời mà doanh thu phòng vé là thước đo duy nhất; những đơn vị phát trực tiếp tính toán các khoản đầu tư của họ không dựa trên lợi nhuận tiền tệ thông thường, mà chủ yếu để thu hút và giữ chân người đăng ký.
Tương tự, hệ nhị phân nghệ thuật và đại chúng từ lâu được sử dụng để mô tả giải Oscar giờ đây không hoàn toàn phù hợp, vì rất khó xếp các bộ phim như “The Power of the Dog”, “Nightmare Alley” vào một trong hai hệ này.
“West Side Story”, bản làm lại của tác phẩm kinh điển được yêu thích năm 1961 của Steven Spielberg, là một trường hợp điển hình về các tiêu chuẩn thay đổi. Mặc dù được những khán giả mạo hiểm ra rạp đón nhận nồng nhiệt, phim không đến được với lực lượng người xem cốt lõi (trên 55 tuổi). Họ không dám ra rạp vì “West Side Story” được phát hành trùng thời điểm biến thể Omicron xuất hiện rồi lây lan nhanh chóng.
"
5 đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc nhất
Nicole Kidman, “Being the Ricardos” - Jessica Chastain, “The Eyes of Tammy Faye” - Olivia Colman, “The Lost Daughter” - Penélope Cruz, “Parallel Mothers” - Kristen Stewart, “Spencer”
“West Side Story” nhận được 7 đề cử Oscar, bao gồm nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, đạo diễn xuất sắc nhất và hình ảnh xuất sắc nhất. Câu hỏi chiến lược dành cho nhà phân phối “West Side Story” là họ sẽ chỉ chiếu phim tại rạp với hy vọng doanh thu phòng vé tăng mạnh giai đoạn hậu đề cử hoặc nhanh chóng phát trực tuyến để tận dụng lượng khán giả online đang tăng cao.
Bất kể “West Side Story” tiếp theo sẽ đi đến đâu, bộ phim vẫn phải vượt qua một chặng đường gập ghềnh phía trước để kiếm được 300 triệu USD để bù đắp chi phí sản xuất và tiếp thị. Nhìn hoàn toàn qua lăng kính đó, phim được coi là thất bại.
Khi nói đến việc đoàn kết những người yêu điện ảnh, động thái tốt nhất của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh là lắng nghe lời khuyên của hàng triệu fan, mời các ngôi sao “Người Nhện” Tom Holland và Zendaya dẫn chương trình phát trên truyền hình ngày 27/3. Cử chỉ đó không chỉ công nhận bộ phim được cho là đã cứu Hollywood trong thời kỳ khó khăn, mà còn truyền tải sự thật “khó nuốt” về những gì giúp người yêu điện ảnh đoàn kết trong năm 2021.
Để đạt được thành công vang dội, “Spider-Man” phải thu hút không chỉ giới trẻ - những khán giả không ngại ra rạp thời đại dịch, mà còn cha mẹ, ông bà của họ - những người có xu hướng thích ở trong nhà hơn là ra ngoài trời.
Những tác phẩm đáng xem như “Belfast”, “CODA”, “King Richard”, “West Side Story”… không thể hiện được nhu cầu cấp thiết phải xem trên màn ảnh rộng. Khán giả cốt lõi của những phim này cảm thấy vẫn vui vẻ mà yên tâm hơn khi chờ xem chúng ở nhà.
5 đề cử nam diễn viên chính xuất sắc nhất
Will Smith, “King Richard” - Benedict Cumberbatch, “The Power of the Dog” - Andrew Garfield, “Tick, Tick … Boom!” - Denzel Washington, “The Tragedy of Macbeth” - Javier Bardem, “Being the Ricardos”