Bí mật phía sau nghề nhiếp ảnh đen trắng thủ công

Nghệ sĩ thị giác - nhiếp ảnh gia Phạm Tuấn Ngọc mang đến hoạt động 'Trải nghiệm phòng tối' tại TP.HCM, với mong muốn phát triển nghề nhiếp ảnh đen trắng thủ công tại Việt Nam.

Tối 22/3, nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc giao lưu và chia sẻ về kiến thức khoa học và nghệ thuật liên quan đến nghề nhiếp ảnh đen trắng thủ công tại TP.HCM. Anh là nhiếp ảnh gia thủ công, đồng thời là chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nghệ thuật thị giác và in ảnh thủ công. Một số tác phẩm tiêu biểu của anh có thể kể đến: Chloris Bất tử, Eternal Flow, Ice, Fall, Drop...

Tại sự kiện Trải nghiệm phòng tối, bằng kiến thức về văn hóa - nghệ thuật cũng như kinh nghiệm, Phạm Tuấn Ngọc chia sẻ nhiều kiến thức thú vị như vùng cảm xúc của ảnh trắng đen, sắc độ trung gian, cảm xúc nghệ thuật của ảnh trắng đen...

Nghệ sĩ thị giác - nhiếp ảnh gia Phạm Tuấn Ngọc chia sẻ về nghề nhiếp ảnh đen trắng thủ công.

Nghệ sĩ còn chia sẻ về quy trình bấm máy, rọi ảnh để tạo ra một tác phẩm ảnh trắng đen nghệ thuật và đưa ra lời khuyên dành cho các bạn trẻ muốn thử sức với loại hình nghệ thuật này.

“Tôi mong muốn công chúng hiểu hơn về bộ môn nghệ thuật này, đồng thời giúp người trẻ thấy được sự giao thoa giữa kỹ thuật số và sự cổ điển, giữa nhiếp ảnh thủ công và nhiếp ảnh kỹ thuật số. Đó là nền tảng để tạo nên cú hích, thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển nghề nhiếp ảnh gia thủ công tại Việt Nam trong tương lai”, Phạm Tuấn Ngọc chia sẻ.

Anh giới thiệu các bước để tạo nên một tác phẩm ảnh trắng đen thủ công nghệ thuật, gồm: bước fix (hãm/cố định) ảnh 2 lần, bước tẩy sạch thuốc fix, bước tone selenium và quá trình rửa, thay nước nhiều lần để đảm bảo độ bền của cả hình ảnh và giấy, không bị ố vàng hay hóa gương sau nhiều năm.

Phạm Tuấn Ngọc nhận định, rọi ảnh không đơn thuần là về kỹ thuật, đó là thực hành mang tính cá nhân nghệ sĩ với rất nhiều cảm xúc và thăng hoa như cú chụp lần hai. Đối với anh, tiêu chuẩn đối với một tác phẩm ảnh đen trắng là người chụp ảnh nên trực tiếp tạo tác trong phòng tối, hoặc được rọi bởi người nghệ sĩ chuyên về nhiếp ảnh.

Theo anh, phòng tối là một không gian nghệ thuật tách biệt hoàn toàn với sự náo nhiệt của cuộc sống. Mọi thứ diễn ra tuần tự và lặp lại nhưng đầy ngẫu hứng. Ông chia sẻ thường tưởng tượng đó là sự hòa trộn của bản nhạc jazz không lời với tiếng nước chảy róc rách. Vì vậy, rọi ảnh là một công đoạn phức tạp đòi hỏi người nghệ sĩ kiên trì, tỉ mỉ đồng thời phải trải lòng cảm thụ hình tượng nghệ thuật bằng trái tim tinh tế và nhạy cảm của mình.

Chia sẻ với VietNamNet, nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc cho biết tùy vào màu sắc và ý niệm nghệ thuật, thời gian hoàn thành mỗi tác phẩm khác nhau. Thông thường, một tác phẩm ảnh được anh hoàn thành trong vòng 3 ngày, một số khác mất gần cả tuần mới xong.

Phạm Tuấn Ngọc nhận định, nghề nhiếp ảnh đen trắng thủ công đòi hỏi người cần có trình độ cảm thụ nghệ thuật tốt để loại bỏ màu sắc của thế giới bên ngoài, tạo nên sự khác biệt với thực tại, chính cái khác biệt ấy sinh ra cái đẹp. Mỗi tác phẩm nghệ thuật thủ công là một tạo tác độc bản, khơi gợi sự liên tưởng và trí tưởng tượng, giúp độc giả thăng hoa ở nhiều trạng thái tâm lý khác nhau.

Phạm Tuấn Ngọc cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm để tìm ra nhiều chất liệu độc đáo, giúp hình ảnh nghệ thuật ảnh đen trắng thủ công ngày càng được yêu thích và phổ biến tại Việt Nam.

Yến Thơ

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/bi-mat-phia-sau-nghe-nhiep-anh-den-trang-thu-cong-2262754.html