'Kính vạn hoa' gây thất vọng
'Kính vạn hoa: Bắt đền con ma' chưa thể ghi điểm với phần kịch bản còn hạn chế và diễn xuất thiếu thuyết phục của các gương mặt trẻ. Tác phẩm không tạo được hiệu ứng bùng nổ khi ra mắt, bị nhiều phim khác vượt mặt tại phòng vé.
Kính vạn hoa: Bắt đền con ma là phim Việt khép lại năm 2024. Dự án được chuyển thể từ một trong những tác phẩm quan trọng, làm nên thương hiệu của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.
Trước nay các phim chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh đều thắng lớn tại phòng vé. Do đó, Kính vạn hoa cũng được chờ đợi từ khi công bố, hứa hẹn tạo nên thành công tương tự Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015), Mắt biếc (2019), Ngày xưa có một chuyện tình (2024)…
Đáng tiếc, tác phẩm chưa tạo được hiệu ứng quá bùng nổ khi ra mắt. Phim bị chê vì kịch bản còn hạn chế, các sáng tạo của đạo diễn và diễn xuất vẫn chưa thuyết phục.
Vẫn công thức phim Nguyễn Nhật Ánh
Như nguyên tác, phim xoay quanh câu chuyện của ba người bạn thân Tiểu Long (Nhật Linh), Quý Ròm (Hùng Anh) và nhỏ Hạnh (Phương Duyên). Tác phẩm mở đầu khi họ đã trưởng thành, mỗi người đều phải đối mặt với những bất ổn riêng trong đời sống.
Một ngày, bộ ba cùng trở lại ngôi trường cũ và như được sống lại với những ký ức tuổi thơ. Từ đây bộ phim đưa người xem dõi theo hành trình của họ khi còn là những cô cậu học trò.
Kính vạn hoa của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là một bộ truyện dài gồm 54 tập. Thế nên, bản điện ảnh khó thể gói gọn tất cả nội dung nguyên tác trong thời lượng 127 phút.
Thay vào đó, kịch bản phim được chuyển thể dựa trên hai tập truyện Bắt đền hoa sứ và Con mả con ma. Nội dung tập trung vào chuyến đi về quê của Tiểu Long. Suốt hành trình, bộ ba nhân vật chính cùng trải nghiệm làng quê, xử lý nhiều mâu thuẫn và giải mãi bí mật về “con ma trên đồi cắt cỏ” được nhiều người truyền miệng.
Cầm trịch dự án là Võ Thanh Hòa - đạo diễn nổi tiếng với nhiều dự án đạt doanh thu cao như Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử (2020), Chìa khóa trăm tỷ, Nghề siêu dễ (2022), Siêu lừa gặp siêu lầy (2023)…
Nhà làm phim giữ vững công thức làm nên thành công của tác phẩm chuyển thể truyện Nguyễn Nhật Ánh, đó là phần hình ảnh đẹp và âm nhạc giàu cảm xúc, giúp câu chuyện gần gũi và dễ chạm đến người xem.
Phim có nhiều khung hình ấn tượng với tông màu tươi sáng, lột tả được cảm giác yên bình của vùng quê Việt Nam.
Phần âm nhạc cũng giàu tiết tấu, thiết lập được không khí cần thiết của một bộ phim thiếu nhi, giúp tác phẩm mang màu sắc trẻ trung, giàu năng lượng.
Sáng tạo chưa thuyết phục
Phải nói rằng đạo diễn Võ Thanh Hòa có nhiều nỗ lực trong việc mang câu chuyện của bộ ba Long – Quý – Hạnh lên màn ảnh rộng. Anh đã thêm thắt và chỉnh sửa nhiều chi tiết để câu chuyện trở nên gãy gọn hơn, đồng thời phù hợp hơn với điện ảnh. Nhà làm phim cũng khéo léo lồng ghép những thông điệp về tình bạn, tình người và sự trưởng thành, góp phần tạo chiều sâu cho phim.
Song, Võ Thanh Hòa vẫn chưa thực sự thành công trong việc xây dựng một kịch bản chặt chẽ và liền mạch.
Mối quan hệ giữa ba nhân vật chính Long – Quý – Hạnh thiếu sự phát triển hợp lý. Họ không có nhiều khoảnh khắc tương tác ý nghĩa, khiến tình bạn được khắc họa chưa đủ thuyết phục.
Bên cạnh đó, mâu thuẫn giữa các nhân vật còn mang tính khiên cưỡng. Những tranh cãi giữa họ được lồng ghép một cách gượng gạo, làm mất đi sự tự nhiên và mạch lạc trong câu chuyện.
Nhiều câu thoại còn mang màu sắc kịch. Đơn cử, nhân vật ông nội của Tiểu Long (Trung Dân) thường nói những câu triết lý, mang tính sách vở. Các diễn viên phụ cũng hay nói những câu rất dài, tròn vành rõ chữ như đang đọc thoại hơn là hóa thân vào nhân vật.
Diễn xuất cũng là một điểm trừ của phim. Bản truyền hình của Kính vạn hoa từng gây sốt khi ra mắt năm 2004, giúp tên tuổi dàn diễn viên chính Ngọc Trai, Vũ Long, Anh Đào đến gần hơn với khán giả.
Trong khi đó, bộ ba Nhật Linh - Hùng Anh - Phương Uyên lại chưa có màn thể hiện thuyết phục với người xem. Vì thiếu kinh nghiệm và kỹ năng diễn xuất, cả ba chưa thể lột tả được hình ảnh dễ thương, đáng yêu của các nhân vật trong truyện.
Thậm chí, hai gương mặt nam Nhật Linh hay Hùng Anh còn diễn yếu hơn cả bạn nữ Phương Uyên. Đây thực sự là một điểm đáng tiếc vì bộ ba nhân vật chính là yếu tố then chốt giúp Kính vạn hoa được yêu thích, có lượng người hâm mộ đông đảo.
Ra mắt vào dịp lễ Giáng sinh, Kính vạn hoa được kỳ vọng sẽ khuấy đảo phòng vé và tạo nên cơn sốt mới cho điện ảnh Việt. Song, tác phẩm lại "ngã ngựa" tại rạp chiếu, bị các phim Chị dâu, 404 chạy ngay đi vượt mặt về doanh thu.
Tính đến hiện tại, dự án chỉ thu về hơn ba tỷ đồng theo thống kê của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập). Con số này rất thấp so với tên tuổi của đạo diễn Võ Thanh Hòa lẫn thương hiệu truyện Nguyễn Nhật Ánh. Với tốc độ hiện tại, nhiều khả năng phim khó đạt đến cột mốc 50 tỷ đồng.
Nhìn chung, Kính vạn hoa: Bắt đền con ma vẫn là một bộ phim thiếu nhi mang tính giải trí và có ý nghĩa. Tuy nhiên, phim thể xuất sắc vì thông điệp còn mang tính giáo điều, cách xây dựng nhân vật thiếu chiều sâu.
Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/kinh-van-hoa-gay-that-vong-post1704449.tpo