Xem 'Mai' của Trấn Thành áp đảo các rạp chiếu phim

'Mai' - Bộ phim chiếu Tết của Trấn Thành đã lập hàng loạt kỷ lục phòng vé và đến ngày 18-2 có doanh thu xấp xỉ 300 tỷ đồng với khoảng 2,5 triệu lượt người xem. Không ai ngạc nhiên khi đây là bộ phim thống lĩnh mùa phim Tết 2024, song sự áp đảo và thăng tiến quá nhanh của tác phẩm này vượt mọi kỳ vọng, gây bất ngờ cho giới quan sát. Dẫu vẫn có nhiều ý kiến khác biệt đan xen, nhưng rõ ràng tác phẩm thứ ba trong sự nghiệp làm phim của Trấn Thành (trong vai trò đa năng như đạo diễn, sản xuất, cốt truyện/biên kịch, dựng phim, đóng phim…) có nhiều yếu tố tích hợp dẫn tới thành công.

“Mai” của Trấn Thành thống lĩnh rạp chiếu phim Tết Giáp Thìn 2024

Thắng lớn nhờ nhiều yếu tố

Tiếp nối thành công từ 2 phim đứng nhất nhì bảng xếp hạng doanh thu phim Việt là “Bố già” và “Nhà bà Nữ”, phần lớn khán giả từng xem các bộ phim đình đám trên đã đều trở lại rạp để xem “Mai”. Ngoài ra, cái tên Trấn Thành đã trở thành thương hiệu cũng thu hút sự chú ý đặc biệt của đông đảo khán giả, tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ.

“Mai” là phim Việt có tốc độ bán vé nhanh nhất lịch sử. Bộ phim đang trên đường vượt qua “Nhà bà Nữ” (cũng của Trấn Thành, doanh thu 459 tỷ đồng mùa Tết 2023) để trở thành phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại. Giới quan sát kỳ vọng “Mai” về đích với doanh thu 500 tỷ đồng. Đây là một con số cực kỳ tốt lành trong bối cảnh điện ảnh Việt hồi sinh mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19 và phòng vé trong nước sôi động trở lại trong thời gian gần đây.

Với tiềm lực kinh tế của mình, Trấn Thành dễ dàng “xuống tiền” đầu tư vào phim “Mai” sao cho phục vụ tốt nhất mọi ý đồ và tiêu chuẩn chất lượng mà anh muốn. “Mai” được xem là được đầu tư 50 tỷ đồng cho dù nó chỉ quay chủ yếu ở TP.HCM và trong không gian hẹp (bên trong nhà, vốn không tốn kém quá nhiều chi phí). Trấn Thành chọn máy quay tốt nhất và người chịu trách nhiệm hình ảnh (DOP) giỏi nghề hàng đầu Việt Nam là Diệp Thế Vinh. Điều này khiến bộ phim có nhiều góc máy tốt, chất lượng kỹ thuật rất ổn về phần nhìn, giúp bộ phim trông nghệ thuật hơn, đỡ “kịch” và “ra chất điện ảnh”.

Về mặt quan trọng nhất là nội dung, “Mai” được bàn luận, truyền miệng khá sôi nổi trên các diễn đàn phim và mạng xã hội. Khác với “Bố già” và “Nhà bà Nữ”, bộ phim mới của Trấn Thành gây chú ý khi khai thác đề tài thân phận con người có quá khứ éo le, tình yêu nam nữ chênh lệch tuổi tác/giàu nghèo, mẫu thuẫn gia đình, định kiến xã hội…

Đoàn làm phim “Mai” tích cực giao lưu khán giả tại nhiều rạp chiếu dịp Tết

Đề tài tình yêu, gia đình

Nhân vật nữ chính là Mai - cô nhân viên 37 tuổi làm nghề “nhạy cảm” (massage) tình cờ gặp chàng trai đào hoa, ăn chơi tên Dương (biệt danh là Sấu) và cả hai nảy sinh tình cảm. Khi biết chuyện, mẹ của Dương ngăn cấm với lý do là Mai có quá khứ “không tốt”. Từ đây, thân phận đau khổ, đầy tổn thương của Mai dần bóc tách. Cô có một con riêng và người bố tệ hại…

Nhiều khán giả thương cảm Mai, coi cô như một đóa sen trong vũng bùn, cho rằng chuyện phim rất đời và khiến họ khóc trong rạp vì xúc động. Hai nhân vật chính rõ ràng có sức hút về hành trình phát triển, đến cuối phim cuộc sống của họ đều tốt hơn cho dù không còn bên nhau. Một bộ phận dư luận khán giả khác thì bĩu môi chê đề tài cũ kỹ, phần kết có thể làm hụt hẫng cho những ai tin vào tình yêu, vài nhân vật phụ vẫn còn nặng tính kịch. Dù vậy, phần đông khen ngợi vai nữ chính Phương Anh Đào có ngoại hình lẫn diễn xuất rất tốt. Vai người mẹ của diễn viên gạo cội Hồng Đào cũng thành công. Tuấn Trần bắt đầu nổi lên là một diễn viên đủ năng lực để chuyên trị vai nam chính trong làng điện ảnh Việt.

Nhiều ý kiến đánh giá cao Trấn Thành và cho rằng đạo diễn làm một bộ phim tốt nhất cho đến nay. Rõ ràng với “Mai”, Trấn Thành tỏ ra biết lắng nghe những phản hồi, góp ý khen chê từ hai bộ phim trước để hạn chế “tính kịch”, giảm mạnh kiểu “lời thoại đạo lý” thiếu thuyết phục… Kịch bản của “Mai” có nhiều tình tiết thắt - mở phù hợp, độ dài phim 131 phút cho dù cũng vì vậy mà Trấn Thành tỏ ra khá ôm đồm, đan xen từ lãng mạn đến… kinh dị. Dù sao, “Mai” cũng đã xứng đáng với chiếc vé của khán giả mua để vào rạp. Ngôi vương vững chắc của bộ phim này sẽ góp phần là kênh tham khảo có ích, đồng thời động viên được các nhà làm phim trong nước tiếp tục đầu tư làm những phim Việt ngày càng hay hơn để phục vụ khán giả.

Chiến thắng quá ấn tượng của “Mai” buộc hai phim Việt chiếu Tết 2024 là “Sáng đèn” và “Trà” phải rút lui khỏi rạp để rời sang thời điểm khác bởi suất chiếu ít và doanh thu thấp. “Sáng đèn” ấn định lịch ra rạp mới là ngày 22-3. Bộ phim “Gặp lại chị Bầu” của đạo diễn Nhất Trung chiếu từ mùng 1 Tết đến nay “thở phào nhẹ nhõm” khi vượt mốc 50 tỷ đồng và chắc chắn sẽ có lãi. Đây cũng là điều đáng mừng cho ê-kíp làm phim “Gặp lại chị Bầu” và thị trường phim Việt nói chung.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/xem-mai-cua-tran-thanh-ap-dao-cac-rap-chieu-phim-post567289.antd