Sự thành công của Hai Phượng và 'cái đầu lạnh' của Ngô Thanh Vân

Bộ phim Hai Phượng không chỉ thành công về mặt truyền thông, nội dung, hình ảnh mà còn là dự án khủng thể hiện được cái đầu tính toán không hề tầm thường của Ngô Thanh Vân.

Theo Ngô Thanh Vân, Hai Phượng là bộ phim điện ảnh cuối cùng nữ diễn viên tham gia với vai trò là nữ chính trước khi quay trở lại với vai trò nhà sản xuất. Có lẽ bởi vậy mà Ngô Thanh Vân đã dốc toàn tâm, toàn lực cho dự án này. Đường đi nước bước cho bộ phim từ khi khởi quay cho đến thời điểm hiện tại – phim được khởi chiếu tại Việt Nam và Mỹ dường như đều đã được “lên dây cót” một cách kỹ lưỡng. Dù một số bộ phim trước đó ra mắt và đạt thành công vang dội về doanh thu nhưng phải đến Hai Phượng, khán giả mới có dịp mãn nhãn về một bộ phim hành động chính hiệu của điện ảnh Việt, cũng không hề kém cạnh phim hành động của các nước bạn.

Trên hành trình tìm lại đứa con bị bắt cóc, Hai Phượng (Ngô Thanh Vân) tỏ ra là người phụ nữ mạnh mẽ, giỏi giang. Cô vô cùng lì đòn trước những tay giang hồ xăm trổ máu mặt. Xuyên suốt phim, hiếm có giây phút nào khán giả kịp nghỉ ngơi, bởi những cảnh hành động lúc nào cũng được đẩy lên cao trào. Hai Phượng có tổng cộng 7 cảnh hành động đấm đá hạng nặng, toàn bộ đều sử dụng những chuyên gia dựng bài võ thuật đến từ Hollywood. Nếu như phim Dòng máu anh hùng đưa Ngô Thanh Vân một bước thành ngôi sao phim hành động, được gắn mác “đả nữ” màn ảnh thì Hai Phượng chính là phim thành công nhất, cái kết viên mãn trong sự nghiệp diễn viên của nữ diễn viên.

Ngô Thanh Vân trong phim Hai Phượng. Ảnh: Đoàn làm phim

Khởi chiếu tại Việt Nam, Hai Phượng nhận được sự chú ý và đánh giá cao của khán giả cũng như truyền thông trong nước. Sau đó, phim được phát hành tại Mỹ với tên Furie, dù chỉ trên diện hạn chế (dưới 600 rạp) tại Bắc Mỹ nhưng Hai Phượng vẫn ghi dấu ấn trên bảng xếp hạng phòng vé cuối tuần qua. Tại thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới, phim mới khởi chiếu từ hôm 1-3, do hãng Well Go USA phát hành, bộ phim có mặt tại 14 rạp chiếu và mang về khoảng 145.100 USD (tương đương hơn 3,36 tỷ đồng) sau ba ngày trình chiếu. Con số doanh thu này giúp Hai Phượng đứng ở vị trí thứ 27 trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần qua. Điều đáng nói là trung bình tại mỗi rạp, bộ phim hành động của Ngô Thanh Vân đạt thành tích ấn tượng 10,386 USD, thậm chí còn cao hơn cả quán quân phòng vé How to Train Your Dragon: The Hidden World (tổng 30,04 triệu USD, trung bình 7,010 USD/rạp).

Không chỉ thành công về mặt doanh thu trong những ngày đầu ra mắt tại Mỹ, Hai Phượng còn nhận được sự ủng hộ rất lớn từ truyền thông tại Mỹ, với những đánh giá tích cực. Cây bút Cary Darling của Houston Chronicle chấm điểm 4 trên 5, nói đây là phim hành động hấp dẫn nhất kể từ The Raid 2 (Indonesia). Anh đánh giá cao nhịp điệu và các pha hành động cần sự dẻo dai, đặc biệt là đoạn cao trào trong chuyến xe lửa đang chạy. Trong phân đoạn này, đạo diễn Lê Văn Kiệt đã phải nhờ đến chuyên gia đóng thế nổi tiếng thế giới Kefi Abrikh. Nhà phê bình này dự đoán tương lai tươi sáng cho các phim võ thuật châu Á có nhân vật chính là nữ. Anh cũng cho rằng Hollywood sẽ nhanh chóng tiếp cận Lê Văn Kiệt và Ngô Thanh Vân sau phim này.

Nhà phê bình Douglas Davidson của Elements of Madness cũng chấm điểm 4/5, khen tác phẩm mang tính cá nhân và gần gũi. Nhà phê bình này nhận xét Lê Văn Kiệt biết cách lồng ghép cảm xúc vào câu chuyện, đan xen cảnh chiến đấu một cách ấn tượng. Douglas so sánh Hai Phượng với phim John Wick (2014) - phim hành động nổi tiếng có Keanu Reeves đóng chính. Về yếu tố hành động, anh khen đạo diễn giữ nhịp điệu trôi chảy, canh đúng thời điểm, các động tác rõ ràng và tạo được kịch tính cho khán giả. “Theo lối quay của Kiệt, ta khó biết các nhân vật trung tâm có người đóng thế. Mỗi cảnh được dàn dựng khiến khán giả cảm nhận nhiều hơn về sự hiện diện của diễn viên. Người xem có cảm giác đang ở giữa trận chiến”, Douglas cho biết. Phim cũng được nhận xét tích cực ở khâu trang phục, hóa trang, bối cảnh Sài Gòn.

Thành công trong hầu hết các tác phẩm điện ảnh tham gia từ vai trò diễn viên, đạo diễn hay nhà sản xuất, Ngô Thanh Vân ngày càng chứng minh cho công chúng thấy được tầm nhìn rộng trong lĩnh vực điện ảnh, trong đó có tham vọng mang điện ảnh Việt ra thế giới. Tất nhiên, những thành công không chỉ được tạo ra bởi chất lượng của các tác phẩm mà còn phụ thuộc vào các “lá bài” truyền thông cao tay mà Ngô Thanh Vân tạo ra trước hoặc trong khi dự án ra mắt.

Năm ngoái Ngô Thanh Vân tung “chiêu” trước ngày công chiếu phim điện ảnh Song Lang. Trên trang facebook cá nhân, Ngô Thanh Vân đã đăng hẳn một bài viết dài, nội dung kể về câu chuyện hậu trường, quan điểm làm phim của cô và đạo diễn của Song Lang - Leon Quang Lê. Tuy nhiên, mới đọc câu chủ đề của bài viết, khán giả lại tưởng cô và Leon Quang Lê có xích mích lớn lắm mới dẫn đến chuyện “cạch mặt” nhau. Sau hàng loạt sự khác biệt ở cách làm việc, cuối bài đăng Ngô Thanh Vân không quên ám chỉ chi tiết “cạch mặt” đạo diễn mình vừa hợp tác, đó là cô và anh sắp tới chẳng hợp tác với nhau nữa vì không có dự án nào phù hợp. Sang năm 2019, dù không cố ý tạo ra chiêu trò đặc biệt cho Hai Phượng nhưng việc Hai Phượng bị đồng nghiệp Việt kiều – đạo diễn Ringo Lê chê bai lời thoại bình dân rẻ tiền (cách xưng hô của giới giang hồ trong phim) cũng phần nào tạo ra sự chú ý cho phim. Lý do, phim đang nhận được nhiều đánh giá tích cực bỗng bị một nhà làm phim (lại từng hợp tác với Ngô Thanh Vân trong quá khứ) chê bai khiến khán giả tò mò đặt ra câu hỏi.

Và tất nhiên, Ngô Thanh Vân sẽ không bỏ qua cơ hội “bật” lại đồng nghiệp và được lòng khán giả. Dù ở bất cứ vai trò nào từ diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất, Ngô Thanh Vân đều để lại dấu ấn đậm nét trong từng tác phẩm. Cô luôn biết rõ khán giả Việt cần gì, muốn gì để cho ra đời các bộ phim chất lượng, chinh phục những đỉnh cao mà điện ảnh Việt khó ai dám làm. Những điều này đã tạo nên thương hiệu riêng của Ngô Thanh Vân cũng như sự uy tín cho các tác phẩm cô tham gia.

An Nhiên

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/su-thanh-cong-cua-hai-phuong-va-cai-dau-lanh-cua-ngo-thanh-van-139082.html