Ðêm tối rực rỡ ăn khách: Hiện tượng lạ của dòng phim độc lập

Theo số liệu của Box Office Vietnam, tính đến ngày 26/4, bộ phim Ðêm tối rực rỡ do đạo diễn người Mỹ Aaron Toronto thực hiện tại Việt Nam đã thu về hơn 21 tỷ đồng tiền bán vé, vượt qua rất nhiều phim Việt và thậm chí cả một số bộ phim nước ngoài cùng thời điểm.

Cảnh trong phim “Ðêm tối rực rỡ”

Sinh ra ở Texas (Mỹ), đam mê điện ảnh nên khi vào đại học, Aaron đã chọn 2 ngành học là Điện ảnh và Đông phương học. Nhờ biết tiếng Việt nên khi xin làm việc với ê kíp phim 3 mùa (đạo diễn Tony Bùi), anh được nhận vào casting diễn viên quần chúng. Từ đó, Aaron đã hiểu biết thêm về Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp đại học, năm 2002 Aaron đến Việt Nam lần đầu tiên để tìm cơ hội làm phim. Tại Việt Nam, anh đã được các đồng nghiệp giới thiệu để làm một số MV ca nhạc, đạo diễn sân khấu và làm trợ lý đạo diễn một số bộ phim.

Cũng từ đam mê công việc, Aaron phải lòng một thiếu nữ xinh đẹp, đó là diễn viên kịch Nhã Uyên. Có một đám cưới rất tuyệt để rồi họ cùng nhau sẻ chia hạnh phúc trong công việc, trong cuộc sống gia đình.

Trước khi ra mắt khán giả, “Đêm tối rực rỡ” chỉ có một hành trang PR duy nhất là chiến thắng tại Liên hoan phim Santa Fe 2022 với 2 giải thưởng là giải Câu chuyện xuất sắc và giải Nữ chính xuất sắc dành cho Nhã Uyên. Tuy nhiên, một liên hoan phim nhỏ tại Mỹ cũng không thể gây được sự chú ý với khán giả tại Việt Nam. Chính Aaron cũng thừa nhận nội dung bộ phim đầu tay của anh không theo công thức đáp ứng nhu cầu giải trí của số đông nên cũng khó có hy vọng.

Tuy nhiên chỉ sau 1 tuần mở chiếu, Đêm tối rực rỡ đã đạt doanh thu trên 12 tỷ đồng với tỷ lệ doanh thu tăng dần sau mỗi suất chiếu, đỉnh điểm là vào ngày 14/4, Đêm tối rực rỡ đã trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất tại các rạp.

Aaron nói rằng những con số đó rất ý nghĩa đối với bộ phim độc lập vốn vẫn thường được cho là khó tiếp cận khán giả. “Những ngày chiếu đầu, tôi khá lo lắng khi nhìn doanh thu phim. Chính khán giả đã giúp tôi lan tỏa bộ phim tới nhiều người hơn, để phim có những bước tiến đáng nể ở phòng vé”, đạo diễn Aaron Toronto cho hay.

Cảnh trong phim “Ðêm tối rực rỡ”

Lý do đột nhiên Đêm tối rực rỡ ăn khách lại nằm ở câu chuyện truyền thông. Không có kinh phí nhiều cho PR nhưng nội dung bộ phim đã kích thích khán giả tự tạo hiệu ứng thông qua những tranh cãi, những nhận định đánh giá trên các diễn đàn. Phim kể về đêm cuối trong đám tang một ông cụ ở quê. Cả gia đình phải tụ họp lại để làm lễ đưa tiễn người quá cố. Nhưng lễ tiễn đưa đã hoàn toàn không êm ả bởi những sự kiện bất ngờ liên tiếp diễn ra, lột tả bản chất cùng những góc khuất tăm tối trong cuộc sống từng thành viên trong gia đình. Mỗi người một tính cách, mỗi người một số phận, đan xen các mâu thuẫn, các tranh chấp xảy ra ngay trong đám tang…

Ê kíp làm phim “Ðêm tối rực rỡ” cam kết trích 3% doanh thu phòng vé từ phim để trao tặng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam. “Ðích đến cuối cùng của bộ phim không chỉ là để cống hiến cho khán giả, mà còn góp một ít sức lực cho tương lai tươi sáng của trẻ em” - Diễn viên Nhã Uyên

Theo thạc sỹ văn hóa Nguyễn Thành Luân, Aaron đã đứng dưới góc nhìn của một người trưởng thành trong nền văn hóa phương Tây kể một câu chuyện gia đình ở phương Đông. Lạ nhưng không lạ với người Việt vì ai cũng cảm thấy đã từng nhìn thấy cảnh trong phim ở đâu đó. Trong phim phong tục đặc trưng của miền Nam được thể hiện vô cùng chân thực, sinh động và trên cái hoạt cảnh ồn ào với nhiều tiết mục cải lương, múa hát, diễn trò rình rang suốt đêm để khiến cho các bi kịch trong gia đình càng nổi bật hơn. Bộ phim đã “điểm” trúng tâm lý người xem và họ tự lan truyền, tự PR cho bộ phim để tạo nên cú lội ngược dòng ngoạn mục.

Và điều đó minh chứng một phim chính kịch, dù không có ngôi sao, không có chiến lược PR khổng lồ, vẫn có thể thu hút khán giả, nếu nội dung hấp dẫn, chạm vào trái tim người xem.

Trọng Thịnh

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/em-toi-ruc-ro-an-khach-hien-tuong-la-cua-dong-phim-doc-lap-post1433963.tpo