Bolero và chặng đường 'giữ chỗ đứng' trong lòng khán giả

Có thời điểm, trên khắp các đài truyền hình lớn nhỏ, trung ương hay địa phương show nhạc liên quan đến Bolero thực sự bùng nổ, và cũng nhanh chóng sau đó cũng nhanh chóng thoái trào. Hơn một năm trở lại đây, sự lên ngôi của Rap khiến cho nhiều người đặt câu hỏi: Liệu Bolero có còn giữ được chỗ đứng trong lòng khán giả hay không?

Show Bolero giảm số lượng nhưng người xem vẫn cao

Tại buổi họp báo Solo cùng Bolero mùa 7, đạo diễn Vũ Thành Vinh thông báo sau hai tập phát sóng, chương trình nhận phản hồi tốt từ khán giả, rating đạt 15.0.

"Trước đây, rating của chương trình từng đạt 19.0-20.0. Nhưng trong thời buổi truyền hình khó khăn, nhạc Rap lên ngôi, Solo cùng Bolero vẫn đạt rating cao như vậy là tín hiệu đáng mừng. Điều đó chứng tỏ dòng nhạc Bolero vẫn sống trong lòng khán giả", đạo diễn Vũ Thành Vinh nói.

Cách đây vài năm, dòng nhạc Bolero phát triển rất mạnh trên truyền hình, đến mức mà chính các khán giả cũng khó phân biệt được tên các cuộc thi như: Solo cùng bolero, Tình bolero, Kịch cùng Bolero, Thần tượng bolero…

Các nghệ sĩ - giám khảo trong họp báo chương trình Solo cùng Bolero năm 2021 (Ảnh: BTC chương trình)

Các nghệ sĩ - giám khảo trong họp báo chương trình Solo cùng Bolero năm 2021 (Ảnh: BTC chương trình)

Tuy nhiên, ngay sau đó, các cuộc thi, các show liên quan đến Bolero không có được sức hút như trước nữa. Có rất nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do “nở rộ” quá nhiều nhưng chất lượng các chương trình chưa cao. Cách dàn dựng cũ kỹ, không có giọng ca nội lực, giám khảo nhận xét nhạt, thường xuyên khen thí sinh hát hay nhưng khán giả không thấy hay…

Theo ý kiến một biên tập sản xuất thì điều quan trọng của game show ca nhạc cần chú ý đến đối tượng khán giả. Các ca khúc biểu diễn phải đa dạng sao cho mọi đối tượng già trẻ đều có thể thưởng thức. Tất nhiên, nói thì dễ nhưng quá trình thực hiện luôn có những khó khăn riêng.

Nhìn tổng thể thì các show Bolero đang hạ nhiệt hơn so với cách đây 2, 3 năm nhưng các game show ca hát hiện vẫn đang giữ ngôi vị quán quân trên các kênh truyền hình.

Năm 2020, Rap Việt và King of Rap thi nhau lên sóng và nhanh chóng tạo sự chú ý, thường xuyên chiếm lĩnh top trend tìm kiếm trên YouTube bởi giới thiệu "món ăn" lạ miệng và thú vị.

Đã có dự báo cho rằng đó là thời kỳ khẳng định ưu thế của Rap, rất có thể những dòng nhạc khác sẽ phải nhường lại sự chú ý cho Rap – sau rất nhiều năm đứng trong “bóng tối”, chỉ ở vai trò bổ trợ cho Pop ở làng nhạc Việt.

Và như vậy, Bolero có thể sẽ bước vào thời kỳ khó khăn?

Thay đổi để tồn tại, phải sang và đẹp hơn

Thực tế là số lượng các show Bolero giảm không có nghĩa là dòng nhạc này đã mất chỗ đứng trong lòng khán giả. Bolero ở Việt Nam luôn được yêu chuộng, có lượng khán giả cố định ít thay đổi về sở thích.

Nhưng khán giả cũng có xu hướng “tinh” hơn. Nghĩa là chọn lọc các chương trình chất lượng để quan tâm, để theo dõi, chứ không "vơ bèo vạt tép", nghe, xem vô điều kiện nữa.

Thực tế đó đòi hỏi các chương trình phải thay đổi. Theo đạo diễn Vũ Thành Vinh, để Bolero gần hơn với thời đại, người tổ chức và ca sĩ đều phải thay đổi, nâng cấp hơn.

"Tôi muốn dàn dựng sân khấu Bolero sang, đẹp, đạt tiêu chuẩn. Vì vậy, ở Solo cùng Bolero mùa 7, tôi sử dụng đèn led tối tân. Ở thời hiện đại, làm nghệ thuật truyền thống cũng phải cập nhật xu hướng, nếu không sẽ bị tụt hậu, bỏ lại phía sau. Ca sĩ hát Bolero cũng đừng nghĩ chỉ mặc đồ truyền thống, áo dài. Mọi thứ bây giờ cần phải nâng cấp, đẹp và hiện đại" – đạo diễn Thành Vinh nói.

Thực tế là Bolero vẫn có vị trí riêng trong lòng khán giả dù nhiều dòng nhạc khác lên ngôi, đạo diễn Vũ Thành Vinh cho hay: Năm 2020, vì ảnh hưởng của dịch bệnh, chúng tôi không thể tổ chức chương trình.

Năm nay, chúng tôi tuyển sinh bằng hình thức online. Và chỉ trong vài giờ, ban tổ chức đã nhận được 3.000 video gửi về. Ban giám khảo đã chọn ra 32 thí sinh xuất sắc vào bán kết.

Các show Bolero được đầu tư chỉn chu, có thí sinh chất lượng vẫn hút khán giả (Ảnh từ chương trình: Thần tượng Bolero)

Nữ ca sĩ Phi Nhung - giám khảo của Solo cùng Bolero suốt 7 nêu quan điểm: "Chưa bao giờ tôi nghĩ Bolero đi xuống. Tôi luôn tin rằng dòng nhạc này có sức sống mãnh liệt. Có rất nhiều game show mời nhưng tôi chỉ nhận lời Solo cùng Bolero thôi. Show này rất thực tế, gần gũi với đời sống. Nếu Solo cùng Bolero diễn ra mãi, thì tôi xin làm giám khảo đến già luôn. Tôi có thể bị chửi cũng không cần quan tâm. Tôi thà bị chửi nhưng thí sinh phải tốt, tiến bộ và giúp chương trình chọn được quán quân xứng đáng. Tôi cũng thích các bạn trẻ hát Bolero phá cách, mới mẻ".

Thời gian tới, show ca nhạc trên truyền hình vẫn chiếm ưu thế. Ngoài các show nhạc Rap đình đám, còn có: Ca sĩ ẩn danh, Hãy nghe tôi hát phiên bản nhí, Người kể chuyện tình, Sàn đấu ca từ, Tặng em một bản tình ca, Ca sĩ bí ẩn, Giọng ải giọng ai, Người hát tình ca, Bài hát đầu tiên… Và thời gian tới, các show ca nhạc cơ bản vẫn chiếm sóng. Đó là chưa kể đến những gameshow biểu diễn nghệ thuật có nhiều tiết mục ca hát như: 100 giây rực rỡ mùa 2, Ngôi sao đương thời, Đánh thức đam mê…

Như vậy, bản thân Bolero phải thay đổi để vừa mới mẻ, vừa chất lượng nhằm thu hút khán giả. Với Bolero, câu chuyện không phải là “giành lại chỗ đứng”, mà là “giữ chỗ đứng” trong lòng người nghe nhạc. Mà điều này, chỉ phụ thuộc vào chất lượng thực sự của chương trình mà thôi.

Nam Dương

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/bolero-va-chang-duong-giu-cho-dung-trong-long-khan-gia-234170.html