Xu hướng phát triển phim điện ảnh từ web drama

Việc phát triển phiên bản điện ảnh từ web drama có thể xem là hiện tượng độc đáo của ngành phim Việt. Ở các nền điện ảnh lớn trên thế giới, một dự án thường bắt nguồn từ ý tưởng gốc hay văn học, truyện tranh, kịch, phim truyền hình.

Điểm chung của các dự án điện ảnh Việt Nam thắng lớn từ web drama là được dẫn dắt bởi các nghệ sĩ hài nổi tiếng. Trước khi làm phim, các nghệ sĩ đều tham gia diễn xuất nhiều năm, quy tụ lượng fan đáng kể như: Trấn Thành, Thu Trang và Huỳnh Lập,...

Thị trường phim Việt vẫn ở giai đoạn giàu tiềm năng, thắng lớn với doanh thu "khủng"

Thị trường phim Việt vẫn ở giai đoạn giàu tiềm năng, thắng lớn với doanh thu "khủng"

Các phim rạp được xây dựng quanh phong cách diễn đặc trưng của họ, giúp nhóm nghệ sĩ phát huy tối đa điểm mạnh. Với Trấn Thành, đó là khả năng hoạt ngôn và lột tả các cung bậc tình thân. Thu Trang pha trộn hài với phong cách giang hồ, còn Huỳnh Lập kết hợp tiếng cười với chất kinh dị theo cách duyên dáng.

Gần đây, sự vụt sáng của Bố già hay Chị Mười Ba chứng tỏ thị trường phim Việt vẫn ở giai đoạn giàu tiềm năng, còn phản ứng của khán giả rất khó lường. Chỉ trong thời gian tương đối ngắn là hai năm, một sản phẩm trên YouTube có thể thu hút lượng lớn fan và hóa thành phim rạp hái ra tiền.

Điều này một phần bởi, khác Hollywood, điện ảnh Việt còn sơ khai trong việc kiến tạo các thương hiệu mạnh, bắt rễ sâu trong tâm trí công chúng. Tâm lý người xem do đó cởi mở và sẵn sàng đón nhận các câu chuyện mới, các nhân vật mới như chị Mười Ba hay “bố già”.

Thành công của Bố già đến từ nhiều yếu tố như kịch bản gần gũi, tình tiết dễ lấy nước mắt khán giả

Giới nghệ sĩ bắt đầu tung ra sản phẩm chuyên nghiệp chiếu trên mạng từ khoảng bốn năm qua, với Thập Tam Muội, Thập Tứ cô nương, Chết thì chịu, Bố già, Kẻ săn tin hay Ông trùm - Dẹp loạn giang hồ. Chúng được đầu tư bài bản, với kinh phí lên đến hàng tỷ đồng, đôi khi tổ chức họp báo ra mắt báo chí như phim điện ảnh.

Theo các nghệ sĩ, doanh thu trực tiếp từ YouTube cho lượt xem không đủ bù chi phí sản xuất. Lợi ích của họ đến từ các nguồn khác, như tiền quảng cáo thương hiệu, cơ hội tăng tên tuổi để nhận nhiều show hơn.

Huỳnh Lập, chủ nhân của nhiều video đạt hàng triệu lượt xem trên mạng xã hội, từng nhận định rằng web drama là một cách nghệ sĩ giới thiệu bản thân. Một số người khác cho biết muốn làm phim chiếu mạng để trau dồi nghề nghiệp, tạo bước đệm cho các sản phẩm quy mô hơn.

Tuy nhiên, làm điện ảnh từ web drama không phải cuộc chơi cho tất cả nghệ sĩ. Trên thực tế, trong các phim chiếu mạng vài năm qua, nhiều dự án vấp phải thất bại, không khiến khán giả yêu nhân vật, câu chuyện nền khó lòng phát triển thêm...

Một số sản phẩm đi vào lối mòn, cố ăn theo đề tài giang hồ, thanh xuân, nhưng nội dung thiếu sáng tạo. Khâu kịch bản của chúng thiếu chăm chút, lạm dụng hài nhảm nhí hay tình tiết gây sốc để hút khách. Các series này giữ người xem trên nền tảng miễn phí đã khó, chứ đừng nói đến việc đi đường dài hơn.

Nguồn Sao Pháp Luật: https://sao.baophapluat.vn/tin-tuc/chi-tiet/xu-huong-phat-trien-phim-dien-anh-tu-web-drama-18793/