Vũ công múa phụ họa trở thành nữ hoàng truyền hình Trung Quốc

    1 liên quanGốc

    20 năm trước, Tôn Lệ chỉ là vũ công vô danh trong 'Tân dòng sông ly biệt'. Còn hiện tại, cô được mệnh danh 'nữ hoàng rating' của truyền hình Trung Quốc.

    Nữ hoàng truyền hình là cách báo chí Trung Quốc nói về Tôn Lệ. Theo China Daily, cô là nữ diễn viên hiếm hoi có tần suất phim thành công cao về chỉ số người xem. Khởi nghiệp chỉ là diễn viên múa phụ họa cho Triệu Vy trong Tân dòng sông ly biệt, Tôn Lệ đã bứt phá để ngang hàng đàn chị.

    Năm 2011, cô ghi dấu ấn với vai Chân Hoàn trong Hậu cung Chân Hoàn truyện - tác phẩm đánh dấu mốc son của dòng phim cung đấu. Giữa lúc đỉnh cao sự nghiệp, thay vì thừa thắng xông lên, cô lại đưa ra chọn lựa khác.

    Sau thành công của Hậu cung Chân Hoàn truyện, Tôn Lệ chọn ưu tiên cuộc sống gia đình. Ảnh: Sina.

    “Cuộc sống mới là mục tiêu cuối cùng của tôi, chứ không phải công việc. Vì sống là cả đời, còn công việc chỉ nhất thời. Tôi chỉ quay một phim/năm vì thời gian còn lại phải dành cho gia đình”, cô chia sẻ.

    Dù đặt gia đình lên hàng đầu và hạn chế nhận vai, Tôn Lệ vẫn tạo nên thập kỷ đỉnh cao trong sự nghiệp với những vai nữ quyền kinh điển.

    Người chiến thắng nơi Tử Cấm Thành

    Hậu cung Chân Hoàn truyện kể về cuộc sống đầy rẫy mưu mô, tranh đấu chốn hậu cung của những giai nhân thời nhà Thanh. Mà ở đó, Chân Hoàn trở thành nhân vật trung tâm.

    Tôn Lệ đã khắc họa xuất sắc cuộc đời sóng gió của nữ chính: từ thiếu nữ trong sáng, ngây thơ sau bao biến cố dần trở nên thủ đoạn để thành người chiến thắng cuối cùng.

    Theo 163, tác phẩm khi lên sóng lập tức tạo nên cơn sốt vượt ngoài phạm vi châu lục. Song song phần nội dung, bối cảnh, trang phục hay dàn diễn viên được đầu tư tỉ mỉ, chỉn chu thì những “cú lội ngược dòng” không chịu khuất phục số phận, tinh thần nữ quyền giữa thời phong kiến là điểm sáng thu hút khán giả.

    Thành công của Hậu cung Chân Hoàn truyện được xem là phát pháo đưa dòng phim cung đấu trở thành thể loại ăn khách bậc nhất màn ảnh xứ Trung. Khép lại ấn tượng với điểm Douban 8.9 với hơn 7 tỷ lượt xem (tương đương 90 triệu lượt/tập).

    Tôn Lệ thành công nhờ phim cung đấu. Ảnh: Sohu.

    Với vai Chân Hoàn, Tôn Lệ được đề cử Nữ diễn viên xuất sắc của giải Emmy 2013. Đây không chỉ là tác phẩm khẳng định tài năng diễn xuất của mỹ nhân họ Tôn, mà còn là bệ phóng giúp tên tuổi cô trở thành sao hạng A.

    Hậu cung Chân Hoàn truyện đến nay vẫn là tác phẩm kinh điển của truyền hình Trung Quốc dù là nội dung chính hay tình tiết phát triển. Nhất là diễn xuất “khắc cốt ghi tâm” của Tôn Lệ, Ifeng nhận xét.

    Những bộ phim liên tiếp làm nên danh hiệu

    Sau tiếng vang của Hậu cung Chân Hoàn truyện, ê-kíp phim cùng Tôn Lệ trở lại với Mị Nguyệt truyện. Từ khi còn trên giấy, dự án đã nhận được kỳ vọng trở thành phần tiếp theo Hậu cung Chân Hoàn truyện khi cùng mô tuýp nữ quyền thời phong kiến.

    Tuy nhiên, Tôn Lệ cho rằng: “Bạn nhất định sẽ thất vọng nếu xem đây là phần 2 của Hậu cung Chân Hoàn truyện”.

    Lấy bối cảnh thời Chiến quốc (giai đoạn Tần Thủy Hoàng chưa thống nhất Trung Quốc), phim kể lại cuộc đời vị Thái hậu đầu tiên trong lịch sử nước này. Cốt truyện xuyên suốt từ thời thơ ấu cơ hàn đến khi ngồi lên đỉnh cao quyền lực của công chúa nước Sở, Mị Nguyệt.

    Theo Nam Đô, Phương thức kể chuyện, cách triển khai tình tiết và mối quan hệ giữa các nhân vật của hai tác phẩm hoàn toàn khác nhau. "Nếu bạn chỉ thích xem phim về hậu cung, có thể bạn không thích phim này vì nó được làm theo lịch sử chính thống", trang này bình luận thêm.

    Tuy nhiều ý kiến trái chiều lúc mới phát sóng, thành tích ấn tượng vẫn chứng minh sức hút của Mị Nguyệt truyện với người xem. Tác phẩm đạt rating cao nhất năm 2016 với tỷ suất trung bình 3,59% và 3,50% trên đài Đông Phương và Thượng Hải.

    Tôn Lệ thành công với vai diễn nữ quyền. Ảnh: Sina.

    Cùng năm, Mị Nguyệt truyện thắng lớn tại giải Bạch Ngọc Lan, ở hạng mục Phim truyền hình hay nhất Trung Quốc, Nữ diễn viên phụ xuất sắc cho và Nữ diễn viên chính xuất sắc cho Tôn Lệ.

    Một lần nữa, ngôi vị “Nữ hoàng rating” của nữ diễn viên tại thị trường tỷ dân càng được củng cố. Nói về thành công phim, đạo diễn Trịnh Hiểu Long cho rằng nhờ tính cách mạnh mẽ, cầu toàn nên Tôn Lệ mới “gánh” được nhân vật này.

    “Nửa năm trước khi quay, Tôn Lệ đã học thuộc kịch bản rồi. Mỗi ngày cô ấy đều đọc đi đọc lại đến khi nó như chuyện có thật trong đời thường vậy”, chỉ đạo quay phim Tạ Trạch chia sẻ với QQ.

    “Nhất phẩm phu nhân” danh tiếng

    Hai lần bứt phá với thể loại phim cổ trang cùng hình tượng nữ quyền khiến Tôn Lệ suýt từ chối Năm ấy hoa nở trăng vừa tròn vì điểm tương đồng. May thay, do đạo diễn Đinh Hắc kiên trì thuyết phục cùng với sức hút của nhân vật Châu Doanh, Tôn Lệ đã gật đầu.

    “Sau khi quay xong, tôi phát hiện rằng thể loại phim không phải trở ngại. Quan trọng chính là tính cách nhân vật có đủ thu hút hoặc tình tiết có đủ rung động hay không”, nữ diễn viên nói.

    Năm ấy hoa nở trăng vừa tròn dựa theo câu chuyện có thật từ gia tộc giàu có cuối nhà Thanh. Bộ phim là cuộc đời thăng trầm của Châu Doanh - thiếu nữ mãi võ lang bạt trở thành thương nhân nức tiếng được Từ Hi thái hậu sắc phong “Nhất phẩm phu nhân”.

    Lần thứ ba, công thức Tôn Lệ và vai nữ quyền giữa thời phong kiến đưa Năm ấy hoa nở trăng vừa tròn đạt rating đáng mơ ước với con số 2,564%, cán mốc gần 14,8 tỷ lượt xem (tương đương 236 triệu lượt/tập).

    Tôn Lệ được xướng tên thắng hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc của giải Phi Thiên lần thứ 31 qua phim này, đồng thời trở thành Thị hậu trẻ nhất đạt cả 3 giải truyền hình quan trọng của Trung Quốc (gồm Phi Thiên, Bạch Ngọc Lan và Kim Ưng).

    Diễn xuất biến hóa giúp Tôn Lệ thắng giải Phi Thiên danh giá. Ảnh: Ifeng.

    Tờ Sina bình luận: "Năm ấy hoa nở trăng vừa tròn chính là bước đột phá hình tượng của Tôn Lệ trên màn ảnh. Châu Doanh vừa có sự phóng khoáng, dung dị của thiếu nữ phiêu bạt giang hồ, lại vừa có sự khôn ngoan, điềm đạm của người làm chủ thương trường.

    Còn theo Ifeng, vai diễn sống động, trọn vẹn như Châu Doanh được sinh ra để dành cho Tôn Lệ.

    10 năm trước, dưới hào quang của Hậu cung Chân Hoàn truyện, Tôn Lệ từng khẳng định: “Tôi không cho rằng Chân Hoàn là điểm kết thúc, tôi nghĩ cô ấy chỉ là quá trình của tôi mà thôi”.

    Và sự thật chứng minh, Hậu cung Chân Hoàn truyện chỉ là cánh cửa mở ra chương mới trong đỉnh cao sự nghiệp của “Nữ hoàng rating” truyền hình Trung Quốc.

    Tôn Lệ sắp tái ngộ khán giả với tác phẩm Thành phố lý tưởng, hợp tác cùng Triệu Hựu Đình. Phim dự kiến lên sóng trong năm nay.

    Lâm Mộc

    Nguồn Zing: https://zingnews.vn/vu-cong-mua-phu-hoa-tro-thanh-nu-hoang-truyen-hinh-trung-quoc-post1229072.html