Vpop nửa đầu năm 2018: Underground thống trị, tên tuổi lớn nhạt nhòa

Trải qua 7 tháng, Vpop dần thể hiện rõ những mảng màu sắc trong bức tranh âm nhạc đại chúng. Nhiều điểm đáng nhận được sự lưu tâm của khán giả để hiểu hơn về Vpop năm 2018.

Sáu tháng đầu năm 2018 đã trôi qua, bức tranh về thị trường nhạc Việt trong giai đoạn vừa qua cũng từng bước hình thành rõ ràng.

Nhìn lại thành quả của 6 tháng của năm 2018, có thể thấy những điểm không khác biệt so với tình hình chung của Vpop những năm trước. Đây là một số công thức bất biến dù ở trong bất kỳ thời kỳ nào. Tuy nhiên, người hâm mộ nhạc Việt cũng được "chiêu đãi" những món ăn mới mẻ và đầy bất ngờ.

Đa dạng hóa dòng nhạc trong Vpop

2018 là năm chứng kiến nhiều trường hợp những nghệ sĩ tên tuổi dám thử sức với dòng nhạc mới lạ. Những người đi ngược số đông này không tạo dựng được nhiều thành tích nổi bật nhờ dòng nhạc khác biệt, tuy nhiên họ vẫn để lại được dấu ấn riêng trong bức tranh nhạc Việt.

Bùi Lan Hương và dòng nhạc Dreampop kén người nghe đã mang đến sự đa dạng cho nhạc Việt 2018.

Đầu tiên có thể kể đến Soobin Hoàng Sơn với quyết định từ bỏ dòng nhạc ballad quen thuộc để bày tỏ cái tôi âm nhạc riêng qua I Know You Know. Nam ca sĩ tiết lộ chất funky pop trong ca khúc này chính là dòng nhạc anh muốn theo đuổi từ lâu.

Ngoài ra, còn có thể kể tới Huỳnh James với những ca khúc reggae (sử dụng chất liệu âm nhạc dân gian châu Phi) lạ tai hay "Nữ hoàng dream pop" Bùi Lan Hương cùng giọng hát ma mị.

Cả reggae và dream pop đều là dòng nhạc mới mẻ và kén người nghe tại Việt Nam. Vpop 2018 trở nên đa dạng và nhiều màu sắc hơn nhờ quyết định lựa chọn theo đuổi màu sắc khác biệt với đại chúng của những tên tuổi này.

Sự trỗi dậy của thế lực Indie/Underground

Nửa đầu năm 2018, #zingchart chứng kiến sự "đổ bộ" của các sản phẩm đến từ cộng đồng Indie/Underground. Không chỉ xuất hiện nhiều, những ca khúc trên còn chiếm nhiều thứ hạng cao và trụ hạng lâu trên BXH.

Trên trang nghe nhạc Zing MP3, số lượng các ca khúc của các nghệ sĩ Indie/Underground thường chiếm ưu thế áp đảo trong suốt nhiều tháng. Thậm chí, nhiều trong số đó là sản phẩm của những tay ngang, không có kiến thức nền tảng về âm nhạc.

Các giọng ca không chuyên đến từ Indie/Underground mới là chủ nhân của thị trường nhạc Việt: K-ICM - Đạt G (Buồn của anh), Ngọc Dolil (Cùng anh), HuyR - Tùng Viu (Cô gái M52), Osad (Người âm phủ)...

Sự phát triển mạnh mẽ và độ phổ biến tăng mạnh trên các trang nghe nhạc trực tuyến giúp âm nhạc của giới Indie/Underground trở thành một thế lực mới trong Vpop.

MV Buồn của anh Ca khúc Buồn của anh do K-ICM x Đạt G x Masew trình bày.

Các tên tuổi lớn để lại dấu ấn nhạt nhòa

Nửa đầu năm 2018, các giọng ca mainstream có danh tiếng hầu như vắng bóng trên BXH âm nhạc, hoặc nếu xuất hiện cũng chỉ tạo ra sức ảnh hưởng mờ nhạt.

Kết quả này từng khiến nhiều người bất ngờ. Bởi vì trong 6 tháng đầu năm, nhiều ca sĩ mainstream đã trở lại với Vpop sau thời gian dài vắng mặt. Đáng tiếc rằng thành tích và tầm ảnh hưởng của những tên tuổi tưởng như "nặng ký" như Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn, Min, Erik... lại không tạo được sức ảnh hưởng như kỳ vọng.

Sơn Tùng cùng nhiều giọng ca mainstream chỉ để lại dấu ấn nhạt nhòa sau màn trở lại với Vpop trong năm 2018.

Những bản hit trăm triệu lượt nghe

Những năm trước đây, nghệ sĩ Vpop mất khá nhiều thời gian để sở hữu những bản hit vài chục triệu lượt nghe. Bắt đầu từ năm ngoái, khái niệm bản hit trăm triệu lượt nghe mới bắt đầu xuất hiện.

Tuy nhiên, thời điểm đó, Em gái mưa là ca khúc mới duy nhất nhanh chóng cán mốc 100 triệu lượt nghe. Những sản phẩm khác đã phát hành trước đó đều mất nhiều tháng, thậm chí 1-2 năm để chạm mốc trên.

Năm 2018 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh ở dữ liệu về lượt nghe. Trong 6 tháng đầu năm, #zingchart ghi nhận đến 7 ca khúc phát hành trong năm 2018 cán mốc trăm triệu lượt nghe. Trong đó, thấp nhất là Hôm nay tôi buồn của Phùng Khánh Linh với 104 triệu lượt và cao nhất là siêu hit Người lạ ơi với 314 triệu lượt nghe.

MV Người lạ ơi Ca khúc của bộ đôi nhà sản xuất Superbrothers cùng giọng ca của Orange và Karik.

Cuộc trở mình của những ca sĩ kém tên tuổi

Phùng Khánh Linh, Nguyễn Đình Vũ, Nguyễn Thanh Hưng, Châu Khải Phong... là những tên tuổi khá lạ trong Vpop. Người là giọng ca xuất thân từ The Voice, người là cựu thí sinh Vietnam Idol 2012 nhưng chưa tìm được dấu ấn riêng ở thị trường âm nhạc hay người là ca sĩ vốn không được đánh giá quá cao.

Vpop 2018 chứng kiến cuộc trở mình của những tên tuổi này. Bằng nhiều lý do chủ quan cũng như khách quan, sản phẩm âm nhạc của họ lội ngược dòng BXH #zingchart và thu về lượt nghe lớn, đồng thời mang lại thành công ngoài mong đợi.

Lăng LD là một trong những giọng ca kém tên tuổi nhận được nhiều sự chú ý sau màn bứt phá bất ngờ trong âm nhạc. Arnh: Bá Ngọc.

Vpop cũng mở nhiều cánh cửa cơ hội cho các tài năng và giọng ca chưa được công chúng dành nhiều sự chú ý. Châu Khải Phong hay Kay Trần, Lăng LD... là những ví dụ rõ ràng về mức độ phổ biến tăng mạnh sau sự bứt phá trong âm nhạc.

Bên cạnh đó, một ví dụ khác về việc đổi đời nhờ một bản hit là Hoa Vinh. Từ giọng ca không chuyên trên mạng, Hoa Vinh chính thức đặt chân vào showbiz với tuyên bố "nghiêm túc với âm nhạc" sau khi làm mưa làm gió với bản cover Ngắm hoa lệ rơi.

Nhạc u sầu thống trị mùa hè

Khán giả Việt Nam thường yêu thích những ca khúc có giai điệu nhẹ nhàng và chậm rãi, thậm chí hơi "sầu não". Sản phẩm đi theo dòng nhạc này dễ đánh vào tâm lý người nghe và gây được sự đồng cảm về cảm xúc.

Bên cạnh đó, Pop/Ballad thường là những bài hát dễ thuộc, dễ hát theo. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp dòng nhạc này chiếm được cảm tình của đông đảo công chúng.

Tuy nhiên, sự yêu thích mạnh mẽ dành cho Pop/Ballad cũng khiến không khí mùa hè bị chùng xuống. Ngay giữa mùa những bãi biển và lễ hội nhưng Vpop "ngập" trong những bản nhạc não nề và tràn đầy tâm sự.

Hiện tại, BXH realtime (thành tích tính theo giờ) của #zingchart hoàn toàn bị phủ sóng bởi các ca khúc ballad u sầu. Top 10 ca khúc được nghe nhiều nhất hoàn toàn vắng bóng những ca khúc sôi động vốn dành cho mùa hè.

Dòng nhạc Pop/Ballad thống trị bảng xếp hạng realtime (tính theo giờ) của #zingchart.

Đây là điểm không quá mới và không có sự khác biệt so với năm trước của Vpop trong nửa đầu năm 2018. Tình trạng dòng nhạc Pop/Ballad chiếm ưu thế thường xảy ra trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, cùng thời điểm này của năm 2017, #zingchart vẫn chứng kiến những bản hit Rn'B hay nhạc Dance bước chân vào Top 10 BXH. Điều này giúp BXH đa dạng hơn so với thị trường âm nhạc hiện tại.

Nghiêm Ngọc

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/vpop-nua-dau-nam-2018-underground-thong-tri-ten-tuoi-lon-nhat-nhoa-post864606.html