Vì sao phim 19+ 'Thế giới hôn nhân' đánh bại 'Tầng lớp Itaewon'?

Vượt qua những nghi ngại ban đầu vì khai thác đề tài cũ và kén người xem, 'Thế giới hôn nhân' (The World of the Married) đang dần chứng tỏ sức hút trên màn ảnh Hàn.

Trong số các “tân binh” của truyền hình Hàn tháng 4 này, Thế giới hôn nhân có lẽ là cái tên nổi bật nhất. Chỉ mới đi được 1/3 chặng đường phát sóng, bộ phim liên tiếp lập kỷ lục về tỷ suất người xem, dẫn đầu khung giờ tối thứ 6 và thứ 7 hàng tuần. Thành công này là kết quả từ những điểm nhấn về nội dung cùng diễn xuất của dàn sao.

Những kỷ lục

Thế giới hôn nhân lập được chuỗi thành tích vượt ngoài mong đợi của đội ngũ sản xuất. Trong thời gian quảng bá, bộ phim không gây chú ý vì khai thác đề tài cũ là hôn nhân, ngoại tình, lại không sở hữu diễn viên trẻ đang hút fan hiện nay. Là “tân binh” nhưng những thành tích mà Thế giới hôn nhân đạt được phần nào khiến các “tiền bối” của đài cáp jTBC như Tầng lớp Itaewon (Itaewon Class), Lâu đài trên không (Sky Castle) phải ngả mũ.

Ngay ở tập 1, tác phẩm cán mốc rating 6,26%, được coi là rating mở màn cao nhất lịch sử jTBC. Sang tập 2, phim tiến sát mốc rating 2 chữ số, với tỷ suất người xem 9,9% trên toàn quốc. Tập tiếp theo, phim chính thức chạm đến thành tích rating 2 chữ số là 11,88%. Tới tập 6 phát sóng vào cuối tuần qua, Thế giới hôn nhân bứt tốc lên con số 18,88%, đánh bại Tầng lớp Itaewon, chiếm vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng tác phẩm ăn khách nhất lịch sử đài jTBC.

 Thế giới hôn nhân vừa trở thành á quân trong top phim ăn khách nhất lịch sử đài jTBC.

Thế giới hôn nhân vừa trở thành á quân trong top phim ăn khách nhất lịch sử đài jTBC.

So sánh với Tầng lớp ItaewonLâu đài trên không - bộ phim đứng đầu bảng xếp hạng nêu trên, Thế giới hôn nhân có tốc độ tăng trưởng rating vượt trội hơn hẳn. Tầng lớp Itaewon phải mất 5 tập mới chạm tới mốc rating 2 chữ số. Còn Lâu đài trên không chỉ đạt thành tích tương tự khi tập 10 “lên sàn”. Trong khi đó, Thế giới hôn nhân chỉ mất 3 tập phim, ngay ở giai đoạn khởi động đã lập được thành tích mà nhiều tác phẩm phát sóng đài cáp mơ ước.

Không chỉ tỷ suất người xem, Thế giới hôn nhân còn chứng tỏ sức hút của mình thông qua các trang mạng xã hội và diễn đàn. Trong hai tuần qua, các đoạn cắt nhỏ của tác phẩm liên tục lọt top đầu trên NaverTV Hàn Quốc. Mỗi video đón nhận hàng trăm nghìn lượt xem và hàng nghìn lượt tương tác.

Bộ phim gây nên một cơn sốt nhỏ trên các diễn đàn phim ảnh Hàn Quốc.

Trên trang chấm điểm uy tín Douban của Trung Quốc, Thế giới hôn nhân cũng chiếm cảm tình của khán giả. Phim giành được số điểm 8,5 từ hơn 17.000 lượt đánh giá, với tỷ lệ 83,5% người xem chấm phim ở mức 4-5 sao. Tác phẩm đứng thứ tư trong top phim được khen nhiều nhất tuần qua.

Câu chuyện thực tế về hôn nhân

Kịch bản của Thế giới hôn nhân được xây dựng dựa trên series ăn khách Doctor Foster của kênh BBC, Mỹ. Ở bản Hàn, chuyện phim xoay quanh cuộc sống gia đình của nữ bác sĩ Ji Sun Woo (Kim Hee Ae). Cô kết hôn cùng giám đốc của một công ty giải trí làm ăn thua lỗ Lee Tae Oh và có một cậu con trai ngoan ngoãn. Song, những ngày bình yên không kéo dài lâu. Lee Tae Oh ngoại tình, thậm chí có con cùng người phụ nữ khác. Chứng kiến sự phản bội của chồng, Ji Sun Woo quyết tâm lên kế hoạch trả thù.

Thế giới hôn nhân được đánh giá cao về tính thực tế.

Bộ phim mở ra một thế giới hôn nhân khắc nghiệt, nơi niềm tin và tình yêu sụp đổ, chỉ còn lại hận thù và toan tính. Biên kịch Joo Hyun không tạo nên một nhân vật nữ chính yếu đuối, thánh thiện, cam chịu, tỏ ra vị tha với cả thế giới. Ji Sun Woo sẵn sàng giở thủ đoạn, hay thậm chí làm điều đi ngược lại với quy chuẩn đạo đức như ngủ với bạn thân của chồng, để buộc Lee Tae Oh phải nếm trải nỗi đau tương tự mà gã gây ra cho cô.

Thế giới hôn nhân không tô hồng cuộc sống vợ chồng mà đi sâu vào những góc khuất, những vấn đề nhức nhối mà nhiều cặp đôi phải đối mặt trên thực tế. Phim đặt ra câu hỏi về số phận của những người phụ nữ làm chủ kinh tế trong gia đình, về mặt trái của một cuộc hôn nhân chênh lệch điều kiện kinh tế, trình độ học vấn, địa vị xã hội, ngoại hình cùng sự lựa chọn của con người khi đứng trước gia đình và sự nghiệp.

Bộ phim khơi sâu vào những vấn đề mà nhiều tác phẩm cùng đề tài né tránh hoặc chỉ đề cập qua loa.

Chia sẻ về hướng khai thác của Thế giới hôn nhân, đạo diễn Mo Wan Il nhấn mạnh rằng: “Không ít tác phẩm khai thác đề tài hôn nhân, nhưng hiếm có bộ phim nào đề cập đến toàn bộ khía cạnh của cuộc sống vợ chồng. Chúng chỉ bám vào khuôn mẫu, dạo quanh bề ngoài mà không khơi sâu hơn nữa, lật mở nhiều hơn nữa. Tôi muốn làm lại Doctor Foster, thổi chất Hàn vào đó, và cho khán giả thấy một câu chuyện sâu sắc về hôn nhân. Tôi muốn Thế giới hôn nhân phải gai góc hơn bản gốc”.

Tình tiết táo bạo

Cốt truyện Thế giới hôn nhân chủ yếu xoáy vào hai yếu tố: Mâu thuẫn nội tâm nhân vật và màn đấu trí giữa Ji Sun Woo với tiểu tam Yeo Da Kyung (Han So Hee), chồng cô cùng những người bạn rắp tâm lừa dối cô. Bộ phim cũng thêm thắt yếu tố bạo lực và cảnh nóng để tăng thêm kịch tính.

Cảnh nóng trong tác phẩm được lồng ghép vừa đủ, không lạm dụng nhằm câu khách mà tập trung vào mục đích làm rõ tâm lý nhân vật. Hầu hết phân đoạn giường chiếu giữa tiểu tam Yo Da Kyung và Lee Tae Oh đều do Ji Sun Woo tưởng tượng, phần nào cho thấy nỗi sợ hãi và ám ảnh sâu sắc trong trí óc của nữ bác sĩ họ Ji.

Những cú bẻ lái khó lường của Thế giới hôn nhân vừa khiến người xem phẫn nộ thay nhân vật, vừa tò mò về cách gỡ nút của biên kịch.

Mạch phim diễn ra nhanh với nhiều cao trào. Ở mỗi tập phim, biên kịch đều tạo ra những bước ngoặt khó lường, gây ức chế cho nhân vật nữ chính. Dõi theo Ji Sun Woo, người xem cũng bị chọc tức. Nhưng càng cáu bẳn, họ càng tò mò về cách nữ chính đập tan những trở ngại đó, bởi họ hiểu rõ nhân vật Ji Sun Woo là kiểu người có thù tất trả.

Nhà phê bình văn hóa Hàn Quốc Jung Duk Huyn đánh giá cao cách bộ phim khơi gợi cảm xúc của khán giả, khiến họ đồng cảm với sự phẫn nộ, buồn bã, đau khổ của nhân vật. “Bộ phim thể hiện sự ngột ngạt, bức bối đến phát cáu của cuộc sống hôn nhân. Nếu bạn truyền tải sự bức bối, cáu bẳn đó một cách tinh tế và khéo léo, bạn sẽ có được một tác phẩm hay”, ông nhận xét.

Ông cũng nhấn mạnh rằng Thế giới hôn nhân không ngại xây dựng những tình tiết táo bạo, vượt khỏi quy chuẩn thông thường và thoát ra khỏi khuôn mẫu nhàm chán.

Diễn xuất thuyết phục của dàn sao

Dàn diễn viên chính gồm Kim Hee Ae, Park Hae Joon và Han So Hee nhận cơn mưa lời khen nhờ phần thể hiện thuyết phục trong Thế giới hôn nhân. Trở lại màn ảnh nhỏ sau 6 năm vắng bóng, “chị đại” Kim Hee Ae vẫn giữ vững phong độ diễn xuất.

“Kim Hee Ae không chỉ đang diễn, tôi cảm giác như cô ấy chính là Ji Sun Woo”, “Diễn xuất của Kim Hee Ae khiến tôi nổi da gà”, “Kim Hee Ae thực sự rất ngầu và gợi cảm. Tôi từng nghĩ chị ấy sẽ mang lại một màn trình diễn nhàm chán, nhưng càng về sau chị ấy càng bùng nổ” là những bình luận tích cực của khán giả dành cho minh tinh họ Kim trên các diễn đàn.

Dàn diễn viên chính của bộ phim chinh phục khán giả bằng lối diễn tự nhiên và tinh tế.

Park Hae Joon cũng được đánh giá cao về diễn xuất. Song, vì nhân vật Lee Tae Oh có nhân cách tồi tệ nên tài tử phải chịu đựng không ít lời chửi rủa. Người hâm mộ bày tỏ sự bức xúc về nhân vật của anh trên các trang mạng: “Park Hae Joon giỏi diễn kiểu vai xấu xa thật đấy. Vì vai diễn, anh ấy phải chấp nhận bị xúc phạm”, “Gã chồng bất tài, vô liêm sỉ”, “Lee Tae Oh là thứ rác rưởi”, “Đáng xẩu hổ thật đấy”…

“Tiểu Song Hye Kyo” Han So Hee cũng rơi vào cảnh ngộ tương tự Park Hae Joon vì vai diễn tiểu tam Yeo Da Kyung trơ tráo và xấc láo.

Với loạt điểm cộng về kịch bản và diễn xuất, cùng những kỷ lục rating đạt được trước đó, nhiều khán giả kỳ vọng Thế giới hôn nhân sẽ sớm soán ngôi Lâu đài trên không, để trở thành bộ phim ăn khách nhất lịch sử đài cáp jTBC.

Nguyên Hạnh

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/vi-sao-phim-19-the-gioi-hon-nhan-danh-bai-tang-lop-itaewon-post1072399.html