Vì sao điện ảnh kinh dị lại sử dụng trẻ em là trung tâm 'nỗi sợ'

Điều quen thuộc mà khán giả có thể ít nhận ra, 10 bộ phim kinh dị thì lại có đến 7,8 lần trẻ em là chủ thể chính để khắc họa nỗi kinh dị. Vậy từ đâu mà công thức này được hình thành ?

Bất kể những thập niên trước hay điện ảnh thời kỳ hiện đại, những bộ phim kinh dị trên cả màn ảnh lớn nhỏ hầu hết đều yêu thích lựa chọn nhân vật ở phía người bị hại là trẻ em. Nhiều người khi được đề cập cũng băn khoăn lý do tại sao lại dẫn đến một quyết định khá mặc định như vậy, đương nhiên trước đó đều họ chia sẻ rằng cách kể chuyện này hiệu quả đến trải nghiệm phim của họ như thế nào. Khá trái ngược nhau, phim dành cho những người lớn tuổi mà trẻ em mới chính là tâm điểm bóc tách nỗi kinh hoàng. Những tâm hồn ngây thơ tập tễnh trong những năm tháng đầu của cuộc đời thường được miêu tả dưới cuộc đụng độ với các thực thể siêu nhiên hoặc thậm chí là mục tiêu bị chiếm hữu. Nhiều khi trẻ em còn được các đạo diễn đổi gió sang vai trò phản diện trong thể loại và chính sự trong sáng thuần khiết giờ đây là nỗi ám ảnh đã bóp nghẹt bối cảnh phim.

Will - Stranger Things

Will - Stranger Things

"Scary Good TV" của Comic-Con @ Home cũng đã có một thời gian thu hút sự quan tâm của khán giả nước ngoài cùng câu hỏi về công thức làm phim kinh dị đi kèm trẻ em đầy hấp dẫn và đã xuất hiện những bình luận khá thú vị xung quanh bản chất của trẻ em vô tình phù hợp với dòng phim tiêu tốn adrenaline. Bản chất mâu thuẫn xuất phát từ sự thuần khiết và kỳ diệu gắn liền với mỗi đứa trẻ. Xét theo khía cạnh thể hiện thông điệp, trẻ em là một công cụ chẳng thể chính xác hơn để mô tả cuộc chiến giữa thiện và ác đang diễn ra trong gam màu của phim. Sự tương tác của những cô cậu nhóc thuần khiết làm dày hơn tội ác, sự khốc liệt đã ảnh hưởng đến cuộc sống của những nạn nhân vô tội đang vốn có một cuộc sống bình thường.

Georgie - IT

Những năm trở lại đây khán giả cũng được chứng kiến không ít cú hit phòng vé cũng đến từ chủ thể trẻ em được đào sâu trong phim kinh dị. Georgie và những người bạn của anh trai chiến đấu với Pennywise trong IT, Stranger Things thì thú vị hơn cả, đem thế hệ thanh thiếu niên và đám trẻ ở độ tuổi dậy thì chống lại thực thể kỳ lạ và ghê rợn bên dưới Upside Down. Một số cái tên khác có thể kể đến như Danny trong The Shining, cậu bé khôi ngô Aidan đã tiếp xúc với Samara trong The Ring.

The Losers - IT

Do ảnh hưởng của biến thể trending, Adventure Horror, những bộ phim kể trên đều tập trung vào một đứa trẻ hoặc một nhóm các cô cậu nhóc chống lại thứ gì đó xấu xa, đôi khi có những chiến thắng suýt sao nhưng tất nhiên cũng là mồ chôn cho những quyết định đầy dại dột. Bất kể kết quả thế nào, plot phim kiểu này cũng sẽ gây ra một điều gì đó mang tính cá nhân sâu sắc đối với khán giả, cảm giác sợ hãi nhưng đến từ cảm nhận khi người ở trong khung hình kia là bản thân mình, và sự ngây thơ đó không đáng bị đặt trong nghịch cảnh đáng sợ này. “Sự ngây thơ của trẻ em chống lại một thứ gì đó thực sự xấu xa tạo nên một câu chuyện phong phú và đầy xúc động.” ( nhận định của Don Mancini về topic).

Judy - Annabelle 3

Hơn cả, ngoài đôi mắt đầy kinh hãi và cơ thể run rẩy vì sợ sệt, cá tính khác biệt hoàn toàn giữa từng đứa trẻ ở độ tuổi mới lớn là sân chơi hoàn hảo để các nhà biên kịch thêu hoa dệt gấm cho màu sắc của mỗi nhân vật trong từng hoàn cảnh. Trẻ em không được trang bị để xử lý những cảm xúc phức tạp của thứ gì đó không theo ý mình, điều này có thể tạo ra các tư duy dẫn đến hành động mà chẳng một người xem nào có thể đoán trước.

Danny - The Shinning

Xu hướng này có lẽ sẽ khó có thể bị thay thế dẫu cho chu kỳ điện ảnh có thay đổi những trào lưu của biến thể trong thể loại kinh dị. Thành công trên nền tảng trực tuyến với câu chuyện được leo thang thời điểm hiện tại vô hình chung còn đẩy yếu tố trẻ thơ nở rộ hơn và được đặt lên hàng đầu trong lựa chọn của các đạo diễn.

fitz9

Nguồn Nghe Nhìn VN: http://nghenhinvietnam.vn/tin-tuc/vi-sao-dien-anh-kinh-di-lai-su-dung-tre-em-la-trung-tam-noi-so-67483.html