Vì sao 'Bố già' bỏ xa 'Gái già' ở phòng vé?

Câu chuyện gần gũi đại chúng, tên tuổi cùng hoạt động quảng bá hiệu quả của Trấn Thành, tất cả giúp 'Bố già' hoàn toàn áp đảo đối thủ.

Cùng mở bán vé sớm từ ngày 5/3, Bố giàGái già lắm chiêu V - Những cuộc đời vương giả được kỳ vọng sẽ tạo ra cuộc so găng gay cấn tại phòng vé. Tuy nhiên, sau khoảng hai ngày, thế trận sớm ngã ngũ với phần thắng dành cho tác phẩm của Trấn Thành.

Theo trang nghiên cứu độc lập Box Office Vietnam, hết tối 6/3, Bố già mang về hơn 30 tỷ đồng, còn Gái già lắm chiêu V chưa chạm mốc 10 tỷ đồng. Dù số liệu của đơn vị này chưa hoàn toàn chính xác do còn thiếu dữ liệu từ một số cụm rạp, chênh lệch doanh thu giữa hai bộ phim là điều không thể bàn cãi.

Trấn Thành hiểu khán giả muốn gì

Với Bố già, Trấn Thành cùng lúc sắm vai trò đồng biên kịch, đồng đạo diễn và đóng chính. Phim lấy bối cảnh một con hẻm nghèo ở TP.HCM. Ông Ba Sang (Trấn Thành) sống cùng người con trai tên Quắn (Tuấn Trần) và con gái nuôi Bù Tọt (Ngân Chi). Giữa hai cha con xảy ra nhiều xung đột do khoảng cách thế hệ, khác biệt quan điểm sống.

 Trấn Thành đặt tên dự án mới là Bố già, trùng với web drama đình đám của anh, để tăng nhận diện cho khán giả. Tuy nhiên, nội dung của hai tác phẩm không hề liên quan. Ảnh: Galaxy.

Trấn Thành đặt tên dự án mới là Bố già, trùng với web drama đình đám của anh, để tăng nhận diện cho khán giả. Tuy nhiên, nội dung của hai tác phẩm không hề liên quan. Ảnh: Galaxy.

Trong khi đó, Gái già lắm chiêu V, bộ phim mới nhất của đôi đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito, xoay quanh Lý gia. Đây là một gia tộc thượng lưu ở Huế, gồm chị cả Lý Lệ Hà (NSND Lê Khanh), chị thứ Lệ Hồng (NSND Hồng Vân) và em út Lý Linh (Kaity Nguyễn). Lý Lệ Hà là trụ cột gia đình, chuyên nghề kinh doanh cổ vật với niềm tự hào là chiếc áo phượng bào. Cô em Lý Linh bị một thiếu gia dụ đánh cắp món đồ danh giá của chị, từ đó gây ra nhiều sóng gió trong gia đình.

Có một điều tương phản là Gái già lắm chiêu V - tác phẩm về giới siêu giàu - đang tụt lại so với “phim nhà nghèo” Bố già. Dù chất lượng chế tác, kỹ thuật của hai phim gần như tương đương, cùng có một số “sạn” giống nhau, việc lựa chọn chủ đề có lẽ đã tạo ra sự khác biệt lớn.

Bố già, kể câu chuyện đời thường trong những gia đình lao động, dễ tạo được sự kết nối với đại chúng hơn. Những cảm xúc về tình cha, tình cảm gia đình được truyền tải trực diện, dễ hiểu với số đông khán giả. Kịch bản phim chủ yếu xoay quanh những người lao động tại TP.HCM - thị trường chiếu rạp lớn nhất nước, đặc biệt với phim Việt Nam.

Nhờ đoạn kết cao trào nhiều cảm xúc, điểm yếu của tác phẩm về lời thoại, tình tiết có thể dễ dàng được bỏ qua. Trấn Thành hiểu khán giả của anh cần gì và phần thoại - dù hơi sến - nhìn chung đã hoàn thành nhiệm vụ truyền tải thông điệp bộ phim.

Khó tìm thấy sự đồng cảm ở Gái già

Gái già lắm chiêu V, trái lại, có kịch bản xoay quanh giới siêu giàu nên đòi hỏi sự trau chuốt về thiết kế sản xuất, hình ảnh và diễn xuất. Không thể phủ nhận nỗ lực của Bảo Nhân và Nam Cito, nhưng dường như họ hơi quá tham vọng trong việc kiến tạo một vũ trụ điện ảnh sang giàu.

Tác phẩm được xây dựng như một phim chính kịch, tiết chế tiếng cười để tập trung vào sự xúc động - điều chủ yếu dựa vào những đoạn thoại nội lực của nhân vật.

Cuộc sống xa hoa trong Gái già lắm chiêu V còn xa lạ với người xem. Sự giảm sút chất hài so với phần trước cũng khiến phim mới trở nên hơi căng thẳng. Ảnh: Lotte.

Tuy nhiên, kịch bản phim chưa thực sự sắc sảo để đẩy cao cảm xúc ở đoạn cuối. Bí mật lớn của câu chuyện bị lộ từ sớm, trong khi phân cảnh các nhân vật bộc bạch nỗi lòng về nó lại diễn ra khá muộn. Một tình tiết gây tò mò - sự biến mất của chiếc phượng bào - lại được giải quyết khá dễ dàng, khiến tác phẩm đánh mất yếu tố kịch tính.

Bảo Nhân và Nam Cito giữ thế mạnh về những đoạn thoại dài, nhiều ý nghĩa. Nhưng lần này, họ hơi lạm dụng và khiến tác phẩm đôi lúc trở nên lê thê, mệt mỏi. Và khi câu chuyện chưa đủ tốt, bộ phim về giới siêu giàu trở nên xa lạ và khó gợi sự liên hệ với khán giả.

Người xem trung niên dễ thấy mình trong Ba Sang, một ông già tốt bụng trong căn hẻm, hơn là quý bà Lý Lệ Hà ngự ở biệt thự trông ra vườn bạch trà. Người trẻ đồng cảm với Quắn - chàng thanh niên cáu kỉnh với bố về chuyện giặt quần áo, hơn là một Lý Linh tài ba, ngay từ cảnh đầu đã “trên cơ” một đại gia bất động sản.

Cái duyên của Trấn Thành

Thành tích của Bố già thêm một lần nữa khẳng định độ phủ sóng của cái tên Trấn Thành. Gần như toàn bộ chiến dịch truyền thông của bộ phim đều xoay quanh nam nghệ sĩ.

Với cộng đồng fan hùng hậu, trong đó fan page có đến 17 triệu lượt theo dõi, Trấn Thành dễ dàng khuấy động dư luận về tác phẩm mới. Một bài đăng kêu gọi ra rạp theo dõi Bố già của anh trên Facebook từng đạt đến 10 triệu lượt tiếp cận (reach).

Trấn Thành khéo léo trong phát ngôn trực tiếp lẫn những bài đăng trên mạng xã hội gần đây. Anh thường cảm ơn khán giả, bạn bè, đồng nghiệp, tránh tâng bốc bản thân. Ảnh: Bá Ngọc.

Tình thế hiện tại thuận lợi cho Trấn Thành hơn cả năm 2019, khi anh phải chia sức trong mùa Tết cho hai phim có mình tham gia là Trạng QuỳnhCua lại vợ bầu. Năm nay, nam nghệ sĩ chỉ tập trung cho Bố già do mình đầu tư và tự đảm nhiệm nhiều khâu.

Từ dịp Tết Nguyên đán đến nay, Trấn Thành liên tục quảng bá Bố già trên các kênh truyền thông của bản thân. Thái độ vui vẻ, dí dỏm của anh chiếm nhiều thiện cảm khán giả từ trước khi phim ra rạp.

Gái già lắm chiêu V có nhiều ngôi sao như Kaity Nguyễn, NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân, nhưng họ khó lòng so được với Trấn Thành về độ lan tỏa. Bố già cũng là một phim chỉn chu về hình ảnh, tròn trịa câu chuyện hơn 30 chưa phải Tết - bại tướng của Gái già lắm chiêu 3 trong những ngày đầu năm 2020. Khi ấy, thành công của “gái già” có nguyên nhân không nhỏ đến từ việc bộ phim có Trường Giang đóng chính gây thất vọng lớn.

Khi Bố giàGái già lắm chiêu V ra mắt cùng ngày, không khó hiểu khi phần đông ưu tiên cho phim của Trấn Thành. Dù khó đảo ngược tình thế, tác phẩm của Bảo Nhân và Nam Cito vẫn có thể trông đợi vào một chiến dịch lâu dài.

Quang cảnh một cụm rạp chiếu phim tại TP.HCM vào tối 6/3. Ảnh: Huyền Trang.

Hai phim “già” nhiều khả năng tiếp tục phủ sóng phòng vé Việt cho đến ngày 26/3, khi bom tấn Godzilla vs. Kong chính thức ra mắt. Có lẽ kết cục phòng vé sẽ tương tự đợt cuối 2019, đầu 2020. Khi ấy, Mắt biếc xô đổ nhiều cột mốc doanh thu, còn đối thủ trực tiếp Chị chị em em tụt lại phía sau khá xa, nhưng có kết quả ở mức chấp nhận được.

Từng có không ít quan ngại về phản ứng của thị trường chiếu bóng Việt sau một mùa Tết đóng băng. Tuy nhiên, thành tích của Bố già cho thấy khán giả vẫn sẵn sàng bỏ tiền cho những bộ phim chạm đến cảm xúc, đến từ những tên tuổi họ yêu thích.

Dù kết quả cuối cùng ra sao, vẫn cần dành lời khen cho cả hai tác phẩm vì sự dũng cảm “khai pháo” phòng vé sau mùa Tết - một thời điểm thường không mấy sôi nổi. Thành tích tốt của cả hai sẽ tạo nhiều hy vọng cho các hãng phim Việt Nam ra mắt tác phẩm trong những tháng tới.

Phượng Hoàng

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/vi-sao-bo-gia-bo-xa-gai-gia-o-phong-ve-post1190405.html