Vị ngọt phim ngắn

Phim ngắn Việt lại vừa ghi tên mình trên bản đồ nghệ thuật thứ bảy thế giới với tác phẩm Taste (Vị) tại LHP Berlin lần thứ 71 - sự kiện điện ảnh vừa qua phải tổ chức online bởi dịch COVID-19.

Diễn ra vào những ngày đầu tháng 3/2021, hàng trăm tác phẩm đã dự LHP Berlin lần thứ 71 theo hình thức trực tuyến. Trong đó, phim Vị của đạo diễn trẻ Lê Bảo tham gia tranh tài ở hạng mục Encounters (Những cuộc gặp gỡ) cùng 11 tác phẩm khác đến từ những nền điện ảnh tiên tiến của thế giới. Phim ngắn này với diễn xuất của Gbenga, Minh Nga, Lê Dung, Cẩm Xuân... lấy bối cảnh tại một xóm nghèo ở ngoại ô TP.HCM. Một người đàn ông Nigeria kể về ngày làm việc của mình trong môi trường sống đã rất đỗi quen thuộc của anh ta. Dù cậu con trai nhỏ vẫn ở Nigeria, vì mưu sinh người thanh niên này đã tới TP.HCM để lập nghiệp, nhưng khi bản hợp đồng với đội bóng đá hết hạn, người này buộc phải chuyển tới sống và sinh hoạt cùng 4 người phụ nữ Việt Nam tuổi trung niên.

Sau khi chấm chọn, Vị đã giành được giải thưởng đặc biệt của Ban Giám khảo (Special Jury Award). Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, Vị của Lê Bảo là “sự trừu tượng được dàn dựng táo bạo rất nghệ thuật về các quan hệ xã hội nhờ sử dụng những cấu trúc cụ thể, như khu nhà ổ chuột, những trận bóng đá, việc nấu ăn, trọng lượng cơ thể... để thể hiện trạng thái căng thẳng vừa ổn định vừa lo sợ để giải phóng sự khắc khổ và thoái lui khủng khiếp”. Đây được xem là thành công lớn của Vị nói riêng, phim ngắn Việt nói chung ở đấu trường quốc tế vì hạng mục “Những cuộc gặp gỡ” được đánh giá cao, nhằm thúc đẩy nhà làm phim độc lập sáng tạo về cấu trúc, thẩm mỹ, áp dụng những quan điểm mới trong điện ảnh.

Vị - phim ngắn vừa giành giải thưởng đặc biệt của Ban Giám khảo tại LHP Berlin

Vị - phim ngắn vừa giành giải thưởng đặc biệt của Ban Giám khảo tại LHP Berlin

Trước đó không lâu, 2 phim ngắn Việt tham dự LHP LA Shorts tại Mỹ dù không đoạt giải nhưng cũng để lại ấn tượng với giám khảo quốc tế, đó là À La Carte (Món ăn) của đạo diễn Jay Đỗ và Vô thường của Phan Gia Quý. À La Carte lấy bối cảnh những năm thập niên 40 tại Hà Nội. Phim kể câu chuyện xoay quanh những số phận người dân Việt Nam trong thời kỳ Pháp thuộc, khi mà đất nước chịu ách đô hộ, cuộc sống chất chứa muôn vàn đau khổ bởi sự tàn nhẫn của những kẻ thực dân phương Tây. Phim này cũng đã để lại dấu ấn ở LHP quốc tế Vancouver bởi đã giành một số giải thưởng phim ở khu vực châu Á: Phim ngắn hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, phim ngắn ASEAN hay nhất và quay phim xuất sắc nhất.

Phim Vô thường của đạo diễn Phan Gia Quý để lại ấn tượng với rất nhiều thoại, rất Sài Gòn và rất ... vô thường. Tác phẩm này xây dựng câu chuyện xoay quanh kẻ đánh thuê tên Tuy bị gán tội giết người và trở thành kẻ thế mạng cho ông chủ của mình. Người xem cảm thấy thích thú và đánh giá cao lời thoại, thái độ, diễn xuất và không khí đậm chất đời thường trên vỉa hè Sài Gòn trong Vô thường. Bên cạnh đó, âm thanh trong phim cũng góp phần quan trọng xây dựng bầu không khí ấy khi mô tả chân thực chất đường phố của Việt Nam. Một trong những yếu tố ấn tượng nhất phim là có những cảnh hành động, rượt đuổi rất thật, ít thấy trong điện ảnh hay truyền hình nước ta.

Trên thực tế, phim ngắn Việt thời gian qua đã đem về nhiều quả ngọt ở khi vươn ra biển lớn. Tác phẩm Ngọt, mặn của đạo diễn trẻ Dương Diệu Linh đoạt giải phim ngắn hay nhất do các nhà phê bình trẻ bầu chọn tại LHP quốc tế Singapore. Hãy tỉnh thức và sẵn sàng của Phạm Thiên Ân đã giành giải Illy dành cho Phim ngắn xuất sắc nhất tại hạng mục “Directors’ Fortnight”, thuộc Tuần lễ đạo diễn trong khuôn khổ LHP Cannes ở Pháp. Một khu đất tốt - phim ngắn của đạo diễn Phạm Ngọc Lân được trao giải cao nhất hạng mục Phim ngắn nước ngoài tại LHP ngắn quốc tế Vienna (Áo), giải thưởng đề cử đặc biệt cho phim ngắn nước ngoài xuất sắc nhất trong khuôn khổ LHP Las Palmas (Tây Ban Nha)...

Những bộ phim ngắn trên đều do các đạo diễn trẻ thực hiện, ở đó có tình yêu, đam mê giúp cho mỗi khán giả đều có thể cảm nhận được sự nỗ lực,cố gắng của mình. Bằng sự bền bỉ, với những bộ phim ngắn được đầu tư và sáng tạo như vậy, nhiều người tin rằng điện ảnh Việt sẽ có một lớp đạo diễn kế cận có nghề và nhiều đam mê trong tương lai.

Mộc Lan

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/vi-ngot-phim-ngan-n188026.html