Vì đâu 'Ký sinh trùng' làm nên lịch sử cho điện ảnh Hàn Quốc tại Oscar?

Thắng đậm tại Lễ trao giải Oscar 2020 diễn ra sáng 10/2 giờ Việt Nam với bốn tượng vàng, 'Ký sinh trùng' của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon-ho làm nên lịch sử cho điện ảnh Hàn Quốc tại giải thưởng điện ảnh danh giá nhất kinh đô điện ảnh Hollywood.

Đoàn làm phim "Ký sinh trùng" ăn mừng chiến thắng vang dội tại Oscars

Đoàn làm phim "Ký sinh trùng" ăn mừng chiến thắng vang dội tại Oscars

BỘI THU
Bộ phim Hàn Quốc “Ký sinh trùng” gặt hàng hàng loạt giải thưởng điện ảnh danh giá, bắt đầu nổi lên từ Giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes tháng 5/2019. Sau đó, phim cũng làm nên hiện tượng phòng vé tại châu Á. Phim đạt khoảng 165 triệu USD doanh thu toàn thế giới.

Cành cọ vàng đầu tiên cho điện ảnh Hàn Quốc cũng là cú “mở hàng” may mắn cho đạo diễn Bong Joon-ho trong mùa giải thưởng kéo dài từ 2019-2020. Kết thúc ngọt ngào nhất là chiến thắng vang dội tại Oscar 2020-giải thưởng điện ảnh của Viện Hàn lâm Khoa học nghệ thuật điện ảnh Mỹ: Bốn giải thưởng quan trọng trong đó có Giải Phim quốc tế xuất sắc, Phim xuất sắc.

Năm của "Ký sinh trùng" với chiến thắng quan trọng nhất tại Oscar 2020

“Ký sinh trùng” có hơn 100 giải thưởng và gần 200 đề cử lớn nhỏ. Để đi tới đích Oscar, phim chứng tỏ sức hút lớn khi càn quét một loạt giải thưởng quan trọng tiền Oscar. Tháng 1 vừa qua, phim Hàn Quốc này được trao giải Phim hay nhất 2019 do Hiệp hội các nhà phê bình phim Mỹ bình chọn. Tại lễ trao giải Quả cầu vàng, Phim giành giải Phim nước ngoài hay nhất.

Khởi đầu mùa giải thưởng của đạo diễn Bong Joon-ho với chiến thắng tại Cannes 2019

Tại Lễ trao giải BAFTA của nước Anh, Bong Joon-ho và Han Jin-won cũng nhận giải Kịch bản gốc xuất sắc. “Ký sinh trùng” nhận giải Phim không nói tiếng Anh xuất sắc nhất. Hiệp hội biên kịch Mỹ quyết định trao giải Kịch bản gốc xuất sắc cho cặp đôi Bong Joon-ho và Han Jin-won . Hiệp hội các nhà sản xuất (PGA) và Hiệp hội diễn viên Mỹ cũng tôn vinh “Ký sinh trùng”.

MÓN ĂN LẠ
Ký sinh trùng lấy bối cảnh xã hội Hàn Quốc hiện đại, sự phân hóa giàu nghèo ngày càng lớn trong xã hội vật chất Hàn Quốc như nhiều bộ phim khác, nhưng cách kể chuyện của đạo diễn Boong khá sáng tạo. Nó cũng tạo nên sự khác biệt trong vô số phim chiến tranh, phim tiểu sử hay phim khai thác bối cảnh xã hội Mỹ đương đại cùng nhận đề cử Oscar năm nay.

Gia đình ông Kim trở thành trung tâm bộ phim. Kim Ki-taek (Song Kang-ho) và vợ Choong-sook (Jang Hye-jin) sống cùng cậu con trai Ki-woo (Choi Woo-sik) và cô con gái Ji-jung (Parkk So-dam) dưới tầng hầm trong khu phố nghèo. Cả gia đình thất nghiệp, nhận gấp vỏ hộp pizza kiếm cơm. Cậu bạn thân của Ki-woo du học liền giới thiệu bạn tới làm gia sư cho cô con gái lớn nhà doanh nhân giàu có Park (Lee Syn-kyun). Cơ hội hiếm có, Ki-woo và gia đình nhanh chóng giở mánh khóe để đưa cả nhà vào làm việc cho nhà Park.

Ký sinh trùng đào xới sự phân hóa tàn khốc giàu-nghèo của xã hội Hàn Quốc

Ký sinh trùng là phim hài đen, xen lẫn yếu tố ly kỳ rùng rợn. Phần đầu tiết tấu phim nhanh, từ lời thoại tới tình tiết nghiêng về phim tâm lý hài. Cuộc sống nghèo khó của gia đình Kim dưới tầng hầm được đặc tả khá chi tiết, từ khung cảnh căn nhà có ô cửa mở ngang mặt đường, người sống chung với gián và bọ. Cả gia đình hồn nhiên chỉ nhau cách bắt wifi “chùa”, hai anh em Ki-woo thản nhiên ngồi cạnh bồn cầu vào mạng. Nhiều mánh khóe lừa đảo của gia đình này khi tìm cách lọt vào gia đình Park được miêu tả đầy hài hước.

Càng về sau phim diễn biến theo chiều hướng bất ngờ. Từ bộ phim mang màu hài châm biếm, đạo diễn đưa Ký sinh trùng trở thành thể loại phim bi, hồi hộp có màu sắc kinh dị. Phim gắn nhãn 18+ do nhiều cảnh phim rùng rợn, miêu tả trực diện tội ác. Những tình tiết được cài cắm ở phần đầu được sử dụng để tạo nên những cú lật bất ngờ ở phần sau.

Bối cảnh, hình ảnh trong phim được chuẩn bị tỉ mỉ, hỗ trợ đắc lực trong từng khung cảnh kể chuyện của đạo diễn

Sự xuất hiện bất ngờ của gia đình ký sinh khác-chồng bà quản gia sống 4 năm trời dưới tầng hầm nhà Park tạo nên nhiều tình huống kịch tính nghẹt thở.

Ký sinh trùng đề cập khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn, không gì có thể xóa nhòa. Đó không chỉ là hình ảnh đối lập giữa căn hầm bẩn thỉu, tồi tạn của nhà Kim với biệt thự triệu đô xa hoa do kiến trúc sư danh tiếng thiết kế của nhà Park. Sự chênh lệch giàu nghèo ăn sâu vào suy nghĩ, hành động của mỗi con người.

“Ký sinh trùng” không phải phim hoàn hảo, vẫn không thiếu những kẽ hở kịch bản tuy nhiên đạo diễn lại thành công ở cách kể ấn tượng. “Ký sinh trùng” mổ xẻ bức tranh phân hóa giàu nghèo của xã hội Hàn Quốc, cũng như thông điệp sắc bén về cái ác.

Nguyên Khánh

Nguồn Tiền Phong: https://www.tienphong.vn/van-hoa/vi-dau-ky-sinh-trung-lam-nen-lich-su-cho-dien-anh-han-quoc-tai-oscar-1517890.tpo