Trở thành ca sĩ không đơn giản chỉ là 'cầm mic'

Đầu năm 2021, Phí Phương Anh trở thành tân binh mới trong làng nhạc số. Điều đáng bàn là ngoài tựa lời bài hát độc lạ, có khả năng tạo trend thì sản phẩm âm nhạc đầu tay của người đẹp xuất thân từ người mẫu chỉ dừng ở sản phẩm giải trí 'vui là chính'.

Tạo trend bằng “công thức cũ”

Nối gót hình ảnh nghệ sĩ đa-zi-năng, Phí Phương Anh vừa tung sản phẩm âm nhạc đầu tay với tên gọi “Cắm sừng ai đừng cắm sừng em”. Trên trang cá nhân, nữ người mẫu thông tin về kế hoạch ra mắt sản phẩm âm nhạc mới sau gần 1 năm ấp ủ. Ngoài chất liệu âm nhạc được giới thiệu là giai điệu disco nổi tiếng của những năm 1978, cô người mẫu còn khoe giọng hát và vũ điệu. Ca khúc đánh dấu con đường ca hát chuyên nghiệp của nữ người mẫu lấn sân sang ca hát.

Dường như rút kinh nghiệm từ hiện tượng Chi Pu, việc lấn sân sang ca hát của Phí Phương Anh không gây ồn ào với những phát ngôn tranh cãi. Theo đó, chiến lược truyền thông của nữ người mẫu được hé lộ từ các teaser, tình tiết drama đầy kịch tính trong MV, trong đó màn thể hiện câu chuyện giả trang trên mạng “người yêu bảo bận nên không đi countdown được, thanh niên nhanh trí đóng giả kỳ lân đi theo dõi bạn gái cả đêm” gây chú ý với cộng đồng mạng. Chưa dừng lại, Phí Phương Anh còn khẳng định “Từ bây giờ, Phương Anh sẽ cầm mic lên để tiêu diệt các tra nam trên thế giới”.

Quán quân “Gương mặt thương hiệu – The Face 2016” bày tỏ tham vọng sẽ trình làng nhiều sản phẩm âm nhạc trong năm 2021. Người đẹp chia sẻ: “Đây chỉ là bước khởi động trong chuỗi dự án âm nhạc của tôi trong năm 2021. Phía sau còn những dự án liên tục mà tôi sẽ dần hé lộ sau MV debut. Ông bà ta có câu “Có công mài sắt, có ngày nên kim”, nên tôi sẽ cố gắng chinh phục từng khán giả một”.

Quyết tâm của nữ người mẫu còn thể hiện bằng tinh thần cầu thị: “Phí Phương Anh mong muốn được phát triển và thử thách bản thân ở một con đường rộng lớn hơn. Đó chính là ca hát. Nếu làm ca sĩ, mình sẽ được chủ động làm các sản phẩm của mình. Mình vẫn muốn đem yếu tố thời trang – thế mạnh của mình vào âm nhạc, để khán giả thấy một Phí Phương Anh dung hòa giữa thời trang và âm nhạc thật thú vị”.

Ngay khi thông tin nữ người mẫu lấn sân ca hát, cộng đồng mạng réo gọi Chi Pu, và không ngần ngại điểm mặt chỉ tên liệu rằng, nữ người mẫu sẽ trở thành “Chi Pu thứ hai” của làng nhạc. Trước phản ứng của dư luận, thay vì im lặng Phí Phương Anh sẵn sàng lựa chọn việc đối đầu với chỉ trích của dư luận. Cô cho biết: “Đối với tôi, khen hay chê gì cũng được. Còn ai chửi tôi thì tôi chụp màn hình đem đi in dán lên tường, ngày nào cũng đọc cho quen với việc bị chửi”. Dù vậy, làn sóng “tẩy chay” giọng hát của Phí Phương Anh vẫn không ngừng tranh cãi trên cộng đồng mạng.

 Hình ảnh Phí Phương Anh trong MV âm nhạc đầu tay. Ảnh FBNV

Hình ảnh Phí Phương Anh trong MV âm nhạc đầu tay. Ảnh FBNV

Đam mê thôi chưa đủ!

Cách đây 2 năm, hiện tượng Chi Pu với tuyên bố gây sốc “Từ nay hãy gọi tôi là ca sĩ” và phát ngôn nông nổi “Ở Việt Nam cứ cầm mic lên là ca sĩ” nhận vô số gạch đá của cộng đồng mạng. Nhiều ý kiến cho rằng, không ai cấm ai ước mơ, ai cũng có một sự khởi đầu, thậm chí nhiều ca sĩ nổi tiếng hiện nay cũng có thời từng đi hát lót. Điểm khác biệt của họ chính là có giọng hát, còn trường hợp của Chi Pu và Phí Phương Anh thì khác.

Thực tế, nhiều người đẹp chuyển hướng thành công như Hồ Ngọc Hà. Thế nhưng, trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp như Hồ Ngọc Hà không phải dễ dàng. 15 năm qua, nữ người mẫu cũng phải trải qua bao khổ luyện, đầu tư cả thanh, vũ đạo, nhạc lý,… Bên cạnh đó, cô không ngại đầu tư các liveshow kết hợp yếu tố nghe – nhìn, trang phục và công nghệ để được công nhận cái mác “ca sĩ” dù giọng ca không được các nhà chuyên môn đánh giá cao.

Gần 2 năm qua, Chi Pu ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc nhưng số sản phẩm chất lượng chênh lệch với số lượng. Đa phần, người đẹp đầu tư phần nhìn trong khi phần nghe, khán giả không thể chấp nhận việc Chi Pu hát live.

Chấp nhận rũ bỏ đi lợi thế, thế mạnh diễn xuất của mình để trở về vạch xuất phát, Chi Pu đã có một số thành công khi sản phẩm âm nhạc lọt top lượt xem nhiều trên kênh mạng xã hội. MV “Anh ơi ở lại” dường như là một ca khúc hiếm hoi thành công của cô. Trong làng nhạc, không có nhiều người “ăn may” như vậy. Trường hợp chào sân của Midu, Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Tiên, Kaity Nguyễn,… đều đánh giá thất bại. Nhã Tiên từng chịu chi với số tiền ban đầu là 1,1 tỉ đồng làm MV, sau khi ra mắt sản phẩm âm nhạc chỉ gây tai tiếng với cảnh nóng, gợi cảm đã không cánh mà bay trên làng nhạc số.

Trước thông tin người mẫu Phí Phương Anh lấn sân ca hát, nhiều ý kiến bày tỏ về Nghị định 144 mới ban hành và được áp dụng từ ngày 1-2-2021 cho phép sử dụng bản ghi âm thay cho giọng hát thật (hát nhép) sẽ tạo điều kiện cho nhiều người “danh chính ngôn thuận” với cái mác “ca sĩ”. Khó phủ nhận, nghề ca hát là đam mê và ước mơ, tạo nguồn năng lực tích cực nhưng nếu lựa chọn là một nghề chuyên nghiệp thì phải có trách nhiệm với nghề. Thử sức để tạo danh tiếng chứ không phải là tai tiếng để lấy ánh hào quang sân khấu.

Mộc Miên

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/tro-thanh-ca-si-khong-don-gian-chi-la-cam-mic-223310.html