Trò chuyện cùng đạo diễn Hồng Ánh: 'Đạo diễn là chiến binh mang tâm hồn nghệ sĩ'

Xuất hiện trong vai trò là Giám khảo chung kết cuộc thi 'Tìm kiếm tài năng làm phim kỹ thuật số' mùa 2 do báo Hoa Học Trò và Đại học RMIT tổ chức, đạo diễn - diễn viên Hồng Ánh đem đến những góc nhìn thú vị về lĩnh vực làm phim, đặc biệt là nghề phim với các bạn nữ.

Đa số đạo diễn hay sản xuất phim là nam giới nhưng hiện nay lĩnh vực này đang chứng kiến sự “trỗi dậy” mạnh mẽ của phái đẹp. Từ trải nghiệm bản thân, chị có thể chia sẻ thêm về vấn đề này?

Hồng Ánh nghĩ một khi mình còn đề cập đến vấn đề “gần đây có nhiều đạo diễn nữ” thì nó vẫn chưa bình thường. Vì các đạo diễn nữ họ ít nên mới được chú ý, và vì ít nên khi có tác phẩm nổi trội sẽ dễ nhận được nhiều sự quan tâm. Cho nên khi nào chúng ta thấy bộ phim này do nhà sản xuất tên này tên kia làm ra thì nó mới đa dạng, còn giờ chỉ là đang từng bước tiến đến sự đa dạng về giới thôi.

Từ diễn viên chuyển sang đạo diễn, chị Hồng Ánh có những lợi thế cũng như khó khăn nào?

Về khó khăn, có những lúc mình phải cân bằng giữa công việc và gia đình với lại việc giờ giấc sinh hoạt thất thường khi thực hiện dự án nên thường thấy các bạn đạo diễn nữ có cá tính mạnh, lì lợm để họ sống trong môi trường có nhiều người ở những thành phần khác nhau trong xã hội, di chuyển đến nhiều vùng miền khác nhau. Bên cạnh đó, xuất thân mình là một diễn viên và không được đào tạo bài bản về đạo diễn nên cũng từng có các cộng sự giỏi, chuyên môn về kỹ thuật cao, thể hiện một xíu sự coi thường mình, đôi khi mình phải xử lý những pha đó trên tinh thần là nếu mình không biết thì mình học hỏi. Người nghệ sĩ họ có cái tôi nhưng họ cũng có niềm hạnh phúc khi được học hỏi từ người giỏi.

Ngoài ra, vì cái bóng diễn viên cũng như quá nhiều giải thưởng diễn xuất, lại là đàn chị trong nghề nên khi các bạn trẻ làm việc với mình họ thường e dè. Tuy nhiên, đây cũng là một lợi thế khi Hồng Ánh dễ dàng hiểu nhân vật, nắm bắt được tâm lý mọi người khi làm việc với diễn viên nên chị có những cái khơi gợi, những phân tích để diễn viên họ nhanh nhập vai. Thêm vào đó vì mình là nữ, với những đồng nghiệp nam mình dễ dàng “mè nheo”, ngọt ngào hơn là các anh vốn tính thẳng thừng.

Nhiều người cho rằng, một tác phẩm thành công là khi chứng minh sức bền của mình trên “cuộc đua phòng vé”, một số khác lại khẳng định một tác phẩm thành công hay không thể hiện rõ nhất qua những giải thưởng, đánh giá của giới phê bình. Chị nghĩ sao về những quan điểm trên?

Đầu tiên phải xem mình suy nghĩ thế nào về thành công. Quan trọng là ở từng thời điểm, mỗi một dự án mình nhận, mình phải biết được mình muốn gì và đặt ra mục tiêu đạt được là gì. Thì khi mình đạt được, đó là thành công. Còn khi mình đạt được mục tiêu đã đặt ra rồi, đồng nghiệp, khán giả họ tự nhận định mình, tự đặt giá trị cho mình thôi, mình không bắt người ta phải nghĩ khác được. Mình chỉ cần hiểu và biết mình đang muốn gì, giải pháp để đạt được điều đó là gì, là ổn rồi. Còn hạnh phúc hơn nữa là khi sự hài lòng của mình trùng với sự hài lòng của khán giả, đó lại là đại đại thành công rồi.

Ngoài màn ảnh rộng, chị từng có ý định thử sức với các MV ca nhạc ở vai trò đạo diễn chưa?

Hồng Ánh nghĩ mình không có khả năng đó. Các đạo diễn MV, trí tưởng tượng và khả năng bay bổng của họ rất cao, còn mình lại khá an toàn và chỉn chu. Nhiều lúc Ánh thấy mình hơi tỉnh, mình hơi thực tế quá, mình thích kể những câu chuyện về tâm lý, thậm chí là chuyện ma. Hồng Ánh không có sợ ma luôn, nên thay vì làm MV mình muốn thử cảm giác làm một bộ phim ma để coi người khác có sợ không. Phim nào mà Ánh sợ chắc nhiều người sợ lắm (cười).

Theo chị, để theo đuổi nghề đạo diễn nói riêng và sáng tạo nội dung nói chung, các bạn trẻ cần sở hữu những tố chất nào?

Quan trọng nhất vẫn là kiên trì, nó được nuôi dưỡng bằng tình yêu đủ lớn. Những yếu tố về mặt chuyên môn khi mình yêu thích, mình học sẽ không khó. Cái tiếp theo nữa là phải nhận diện được bản thân mình, tự hỏi xem mình có yêu nghề này đủ mạnh không, có sẵn sàng lên đường cho một dự án phim không. Phải có lòng say mê chăm sóc người khác và phải có kỹ năng giao tiếp cùng khả năng thuyết phục cao.

Kế đó là tính tổ chức, nó phải cân bằng với cá tính về nghệ thuật, thẩm mỹ. Mà muốn như vậy thì phải đọc, phải tiếp xúc với những người cao hơn mình, không bao giờ tự hài lòng. Mình phải có tinh thần của một chiến binh nữa, điều không thể thiếu đó là sức khỏe. Đạo diễn giống như một chiến binh vậy, họ là người chiến binh có tâm hồn nghệ sĩ.

Sắp tới, chị sẽ ngồi “ghế nóng” cuộc thi “Tìm kiếm tài năng làm phim kỹ thuật số”. Chị có những lời khuyên nào dành cho các thí sinh?

Đầu tiên, vì cuộc thi có từ “kỹ thuật số” nên Hồng Ánh muốn nhìn thấy những tác phẩm phát huy thế mạnh về kỹ thuật số như bạn sử dụng thiết bị gì để quay, bạn kết hợp được những công nghệ gì tiệm cận nhất với sự chuyên nghiệp... Cứ tận dụng tất cả những gì mình có, ứng dụng dựng phim miễn phí, quay bằng điện thoại... Ngoài ra, các bạn không nhất thiết phải đi nhiều nơi, đôi khi bối cảnh hạn hẹp lại phản ánh đúng nhất câu chuyện các bạn kể.

Quan trọng hơn hết, các bạn hãy kể những câu chuyện của chính mình, những gì các bạn bức xúc nhất, muốn kể nhất. Không ít lần Hồng Ánh xem các bộ phim đi thi chủ yếu lấy đề tài về người nghèo, bán vé số, người lao động... Không phải Hồng Ánh không khuyến khích các bạn kể những câu chuyện về hiện thực xã hội nhưng mà hãy nhìn nó ở lăng kính của mình chứ đừng rập khuôn theo thói quen của thế hệ ngày trước. Hãy cho người khác xem những câu chuyện đại diện cho thế hệ, được kể bằng chính cảm xúc, thể hiện đúng mong muốn của các bạn.

Nhà Bơ

Ảnh: NVCC

Nguồn HHT: https://hoahoctro.tienphong.vn/hht-hau-truong-showbiz/tro-chuyen-cung-dao-dien-hong-anh-dao-dien-la-chien-binh-mang-tam-hon-nghe-si-1805260.tpo