Tro bụi sống động trong nghệ thuật đương đại

Với ý tưởng khám phá sự giao thoa giữa vật liệu, kỹ thuật sáng tạo truyền thống và đương đại, Bảo tàng Nghệ thuật và Thiết kế (MAD) ở khu Manhattan, thành phố New York (Mỹ) đã giới thiệu đến công chúng triển lãm độc đáo: Swept Away: Dust, Ashes and Dirt in Contemporary Art and Design (Cuốn đi: Tro bụi trong nghệ thuật và thiết kế đương đại - ảnh).

Với ý tưởng khám phá sự giao thoa giữa vật liệu, kỹ thuật sáng tạo truyền thống và đương đại, Bảo tàng Nghệ thuật và Thiết kế (MAD) ở khu Manhattan, thành phố New York (Mỹ) đã giới thiệu đến công chúng triển lãm độc đáo: Swept Away: Dust, Ashes and Dirt in Contemporary Art and Design (Cuốn đi: Tro bụi trong nghệ thuật và thiết kế đương đại - ảnh).

Từ những vật liệu quen mà lạ như: tro bụi, dao, vải băng, 25 nghệ sĩ đã tạo nên không gian nghệ thuật sống động, gần gũi với đời thường hơn bao giờ hết. Điều đặc biệt là khách tham quan được quan sát trực tiếp và tiếp cận các tác phẩm bằng cách chạm vào, bước lên cho đến khi tác phẩm được xóa hoàn toàn. Triển lãm là một phần của dự án Swept Away Projects, một mặt giới thiệu phong cách nghệ thuật đương đại, mặt khác giúp nâng cao khả năng cảm thụ nghệ thuật của công chúng từ những chất liệu tưởng chừng không liên quan gì đến các tác phẩm.

Nghệ sĩ Mỹ Margaret Boozer “thổi” vào những tác phẩm của mình hình ảnh của ngành địa chất. Cô lập ra bộ sưu tầm hàng trăm mẫu đất thu thập từ nhiều khu vực khác nhau. Một số nghệ sĩ lấy ý tưởng cái chết là chủ đề cho tác phẩm của mình. Nghệ sĩ Alexandre Orion đến từ Sao Paulo, Brazil, chọn cách thể hiện phun sơn trên chiếc xe cũ tạo nên những hình đầu lâu đủ màu sắc. Anh chia sẻ: “Tôi muốn mọi người suy nghĩ theo hướng mới, hãy nghĩ là nghệ thuật có ở khắp mọi nơi, chúng ta có thể để cho ý tưởng mình chạm đến mọi khía cạnh của cuộc sống”.

Nữ nghệ sĩ Tây Ba Nha Elvira Wersche thì tạo nên những tác phẩm nghệ thuật hình học, hình khối trên sàn bởi những loại cát đủ màu cô gom nhặt được từ nhiều quốc gia trên thế giới mà cô đã có dịp ghé đến, đặc biệt là những nơi được gọi là vùng đất Thánh.

Những tác phẩm được tạo ra rồi bị xóa đi, rồi lại được các tác giả kiên nhẫn khôi phục lại, đó là điểm đáng chú ý của triển lãm Swept Away: Dust, Ashes and Dirt in Contemporary Art and Design. Tinh thần của triển lãm chính là sự linh hoạt trong việc tái tạo tác phẩm, sự dịch chuyển để biến hóa thành những tác phẩm mới từ nhiều loại vật chất quen thuộc trong đời sống nhưng khá lạ trong sáng tác nghệ thuật.

Như Quỳnh