Triển lãm số của Claude Monet và Pierre Bonnard – Khi chỉ 'lặng yên' cũng rất 'rực rỡ'

Trưa 19-3, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), Hà Nội đã mở cửa triển lãm số 'LẶNG YÊN RỰC RỠ' – lần đầu tiên tại Việt Nam giới thiệu 50 tác phẩm phiên bản số của hai đại danh họa người Pháp Claude Monet và Pierre Bonnard.

Oscar-Claude Monet (1840 – 1926) là họa sĩ tiên phong sáng lập ra trường phái Ấn tượng Pháp, là người nhất quán với triết lý: nhấn mạnh phong cách thể hiện nhận thức của một người trước thiên nhiên, đặc biệt là với những bức vẽ ngoài trời.

Thuật ngữ “Ấn tượng” có nguồn gốc từ chính tên bức tranh “Ấn tượng, Mặt trời mọc” của Monet khi được trưng bày trong triển lãm độc lập đầu tiên của các họa sĩ Ấn tượng tại “Salon de Paris” năm 1874. Với ước vọng được ghi lại những hình ảnh ờ các vùng nông thôn Pháp, Monet đã áp dụng phương pháp vẽ một cảnh nhiều lần vào những thời điểm khác nhau để ghi lại sự thay đổi của ánh sáng và biến chuyển của các mùa trong năm.

Bức tranh “Ấn tượng mặt trời mọc” của đại danh họa Claud Monet

Bức tranh “Ấn tượng mặt trời mọc” của đại danh họa Claud Monet

Trong khi đó, Pierre Bonnard (1867 – 1947) được coi là nhân vật quan trọng đã “bắc cầu” giữa trường phái Ấn tượng và Hậu ấn tượng. Trái ngược với Monet, Bonnard được biết đến với những màu sắc đậm và yêu thích vẽ những cảnh tượng trong cuộc sống hàng ngày.

Nếu Monet ưa thích những không gian ngoài trời rộng lớn thì Bonnard lại tập trung vào những khung cảnh thường nhật, những đồ vật đơn lẻ có phần tưởng như nhàm chán. Nếu Monet đặt trọng tâm vào ấn tượng thời gian và ánh sáng trong khung cảnh ngay tại thời điểm ấy, tạo ra một cuộc đuổi bắt không ngừng nghỉ với tạo thế, thì Bonnard lại giản dị trong từng khung hình được vẽ lại từ ký ức, vì thế tạo ra sự thân mật, gần gũi hiếm có.

Ngay ngày đầu mở cửa, triển lãm đã thu hút được nhiều người yêu nghệ thuật đến tham quan, chụp ảnh và cảm nhận sự bình lặng, yên tĩnh giữa lòng Thủ đô náo nhiệt.

Thái Hà (22 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Dù tác phẩm của 2 họa sĩ có vẻ tương phản, đối lập nhau, nhưng lại rất độc đáo, hòa quyện với nhau. Đến với nơi đây, mình thật sự cảm nhận được sự “lặng yên rực rỡ” từ bên trong, đem lại cho mình cảm giác trầm lắng hơn, quan sát nhiều hơn”.

Triển lãm đã thu hút được nhiều người yêu nghệ thuật đến tham quan, chụp ảnh và cảm nhận sự bình lặng, yên tĩnh giữa lòng thủ đô náo nhiệt.

Sự tương phản kỳ thú giữa hai nghệ sĩ được thể hiện xuyên suốt qua các tác phẩm được giới thiệu trong triển lãm, tái hiện lại những tác phẩm kinh điển từ trường phái Ấn tượng (Impressionism) 150 năm trước tới chủ nghĩa Thân mật (Intimism) cách đây cả thế kỷ, đem tới công chúng những trải nghiệm thị giác và cảm xúc mới mẻ, phong phú.

Để đúng như lời của Monet trong một bức thư gửi bạn: “Điều giữ trái tim tôi thức tỉnh chính là sự lặng yên rực rỡ.”

Triển lãm sẽ tiếp tục từ nay đến hết 24-4.

Ngân Nguyễn

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/trien-lam-so-cua-claude-monet-va-pierre-bonnard-khi-chi-lang-yen-cung-rat-ruc-ro-232016.html