Triangle Magellan Quatuor - Nhà hát đích thực của audiophiles

Chỉ xét riêng về khả năng trình diễn sân khấu với độ sâu các chiều không gian như âm thanh ở nhà hát, chúng tôi gần như không tìm được đối thủ gần tương xứng với Triangle Magellan Quatuor (ở cùng tầm giá).

Triangle Magellan Quatuor là phiên bản thu gọn của siêu loa Grand Concert, được trang bị một cách toàn vẹn về kỹ thuật chế tác thùng loa, driver, phân tần cũng như bảo toàn về đặc tính trình diễn âm thanh từ cách xử lý chi tiết các dải, độ chuẩn của hài âm, độ động cho đến cách mở không gian âm hình. Với một trường âm có độ bao phủ và các tầng lớp rất rõ ràng, Quatuor mang lại trải nghiệm sân khấu âm thanh vô cùng đặc biệt. Ngay cả với phòng nghe có diện tích vừa phải, hiệu ứng âm hình của đôi loa vẫn được phát huy tối ưu

Thiết kế và kỹ thuật tối ưu cộng hưởng thùng loa

Triangle Magellan Quatuor có chất lượng chế tác và thẩm mỹ hoàn thiện chi tiết rất cao, thể hiện từ khâu đóng gói cho đến những bộ phụ kiện đi kèm. Quatuor được đóng rời thành hai thùng và bảo vệ bằng hai lớp phủ gồm một lớp vải không dệt và tấm áo nhung dày. Bên trong mỗi thùng loa, ngoài hướng dẫn sử dụng, nhà sản xuất cung cấp thêm 2 đôi bao tay trắng và một hộp phụ kiện. Hộp phụ kiện của loa Quatuor có chất lượng ngang với hộp đựng trang sức, hộp làm từ bằng gỗ phủ sơn mờ, bản lề và khóa được mạ vàng, bên trong gồm 4 chân chân kim và một cây lục giác. Bộ phụ kiện này giúp thay thế các chân đế loa phẳng sang chân kim khi bố trí Quatour dưới thảm, đồng thời giúp cân mặt phẳng cho cột loa nhờ cơ chế điều chỉnh 4 góc.

Thùng loa Quatuor được sơn phủ và hoàn thiện ở cấp độ “luxury” với lớp bóng có chất lượng như đàn piano cao cấp. Đôi loa chúng tôi thử nghiệm được bọc lớp veneer gỗ cẩm lai hồng (bubinga) loại tuyển chọn nên có thể thấy được các vân gỗ đẹp, đều ở hai bên và mặt trước loa. Để có được lớp phủ ngoài bóng, nhìn bằng mắt có độ dày và sâu này, bộ phân chế tạo thùng loa của Triangle phải thực hiện quy trình 10 lớp sơn phủ bóng và giữa mỗi lớp sơn, bề mặt thùng loa đều được đánh phẳng cẩn trọng.

Về mặt kết cấu kỹ thuật, Triangle thiết kế thùng loa theo triết lý mặt loa hẹp tối đa, vách loa cong theo hình dạng giọt nước. Triết lý này sẽ giúp tối ưu độ méo do nhiễu xạ âm ở mặt trước loa và tránh cộng hưởng sóng đứng bên trong, đây cũng là kỹ thuật chế tạo thùng loa được đánh giá là tối ưu và được nhiều nhà sản xuất sử dụng nhất hiện nay. Không chỉ dừng lại ở đó, với dòng loa Magellan, Triangle thực hiện các nghiên cứu và đo đạt bằng cảm biến gia tốc laser để đo độ cộng hưởng rung chính xác ở từng khu vực của thùng loa, từ đó thực hiện các gia cường và triệt rung tối ưu nhất có thể. Mục tiêu cuối cùng là thiết kế được thùng loa vừa có thể tích đáp ứng tốt về mặt kỹ thuật để bộ driver mid và nhất là woofer đạt tần số xuống mức thấp tối đa nhưng cũng đồng thời ngăn được nhiễu rung và cộng hưởng gây méo của thùng.

Để tăng cường triệt nhiễu cộng hưởng, bên trong thùng loa Quatuor chia làm hai khoang độc lập. Phía trên chứa bộ 3 driver gồm 2 tweeter đối xứng, một driver mid và bộ phân tần, khoang còn lại dành cho 3 driver woofer. Để triệt các rung cộng hưởng của vách thùng loa cũng như từ chassis của các driver woofer, Triangle thiết kế một hệ thống vách chống rung dạng xương cá có cấu trúc phức tạp và được gia công chính xác từ máy cắt CNC. Đối với các rung chấn tác động khách quan lên Quatuor, đôi loa có chiều cao gần 1,4m, nặng 45kg, Triangle trang bị thêm một “lớp” chống rung thứ hai, đó chính là kết cấu chân đế có thiết kế khá cầu kỳ. Đế loa Quatuor gắn 4 chân định vị phân bổ đều ở bốn góc, đế này có diện tích khá lớn so với tiết diện loa, dày ở giữa và vuốt hẹp dần sang hai bên. Nếu bố trí loa trên nền thảm, người dùng có thể thay bốn chân kim trong bộ phụ kiện đi kèm. Ngoài ra, Triangle tích hợp kỹ thuật chống rung có tên SPEC, công nghệ này mô phỏng thiết kế chân đỡ của đàn cello. SPEC sử dụng một chân kim lớn đặt ở gần mặt trước driver, nơi tập trung rung chấn truyền từ hệ thống driver và sẽ được “xả” nhanh xuống nền. Thùng loa Magellan Quatuor có ống thoát hơi bố trí mặt trước, gần đáy loa, ống reflex này có miệng loe khá lớn bằng kim loại. Bộ cọc loa nối cầu binding-post của loa cũng được hãng thiết kế riêng dùng chất liệu cao cấp, khoảng bố trí giữa các cọc rộng, dễ thao tác, răng khóa đầu dây rất chắc, đảm bảo tiếp xúc tối ưu.

Trang bị hệ thống driver cao cấp nhất của Triangle

Triangle Magellan Quatuor sở hữu tất cả 6 driver với thiết kế phân tần 3 đường tiếng, cắt crossover ở điểm 400Hz (12dB/octave) và 2800Hz (24dB/octave), đạt độ nhạy 90dB và hoạt động ở trở kháng 8ohm (min 3ohm). Điểm đáng chú ý nhất về kỹ thuật của Quatuor chính là dải cao được đảm nhiệm bởi 2 loa tweeter bố trí ở mặt trước và sau, đồng tâm, tạo nên một kếtcấu lưỡng cực. Hai tweeter này giốngnhau và cũng là driver cao cấp nhất của Triangle có tên mã TZ2900 GC. Triangle TZ2900 GC là sự kết hợp giữa khoa học và kỹ nghệ chế tác cơ khí để mang lại một hiệu quả trình diễn đạt chính xác chi tiết tối ưu, nhiễu âm thấp, duy trì nhạc tính và hài âm tối đa. Tất nhiên, để đạt được những đặc tính trên cần những nghiên cứu dài hơi và một cấu trúc phức tạp.

Đểm gây chú ý đầu tiên của tweeter kèn TZ2900 GC chính là mũi định âm hình đầu đạn được chế tạo tinh xảo, chi tiết này giúp tăng hiệu ứng định hướng âm, tăng độ động cũng như giảm các nhiễu xạ. Phía sau mũi đinh âm là màng diaphragm làm từ chất liệu titanium siêu nhẹ và đặc biệt được chống rung ở mặt trong của màng, giúp cộng hưởng trên bề mặt này gần như được triệt tiêu hoàn toàn ngay cả khi hoạt động ở tần số cao. Màng và mũi hướng âm của TZ2900 GC được đặt trong một họng kèn đúc nguyên khối bằng nhôm. Đây là một trong những chi tiết tiêu tốn nhiều bảng thiết kế cũng như mất rất nhiều thời gian thử nghiệm của Triangle. Các nhà thiết kế đã thử nghiệm hơn 40 kiểu họng kèn khác nhau để có thể hoàn thiện bảng vẽ cuối cùng. Và thiết kế này được cho là giảm tính định hướng của dải cao khi nghe ngoài vị trí điểm ngọt hay nói một cách đơn giản hơn là mở rộng độ tán âm của tweeter nhưng không làm ảnh hưởng đến các yếu tố về nhiễu xạ âm cũng như sai biệt pha.

Triangle Magellan Quatuor sở hữu duy nhất một driver mid T16GMF100-THG06 và cũng là thiết kế loa mid đầu bảng của hãng, cùng loại sử dụng trong siêu loa Magellan Grand Concert. Dự án phát triển loa mid T16GMF100-THG06 cũng là một trong những niềm tự hào của nhóm thiết kế Triangle. Driver này khi hoàn thiện đã có thông số ấn tượng với khả năng trình diễn dải tần rộng từ 70 đến 40.000Hz với độ tuyến tính dải tần rất cao. Chất liệu màng và thiết kế viền loa hai yếu tố quan trọng hàng đầu được Triangle tập trung nghiên cứu. Hãng loa Pháp sử dụng màng loa mid có đường kính 165mm làm từ vật liệu giấy sợi celluose, gia cố thêm bằng cách tẩm thấp chất liệu cao su hóa latex. Chi tiết quan trọng hơn trong cấu tạo củ T16GMF100-THG06 chính là màng loa này được gắn kết chassis qua một kết cấu viền loa có hình dáng đặc biệt được ghép đôi từ hai nữa hình sóng SIN tạo thành một thiếtkế gân hình chữ “S”. Thiết kế viền loa hình chữ “S” này giúp hạn chế hiện tượng màng loa bị biến dạng ở khu vực dảitần 1000Hz. Một nghiên cứu sâu hơn đã giúp cho Triangle phát hiện tại đỉnh của nắp dustcap thường xuất hiện nhiễu khí động học khi màng loa dịch chuyển. Để loại bỏ nhiễu động khí này, bản thân mũi dustcap sẽ phải hấp thu tốtrung động, hãng sử dụng một loại mũi loa có cấu tạo từ vật liệu poly siêu nhẹ phủ lớp latex được tạo thành từ một công thức đặc biệt.

Quatuor sở hữu 3 loa woofer T16GM-MT15-GC2 có khả năng trình diễn dải trầm đạt độ mở thấp đến 33Hz. Cấu trúc màng loa của driver T16GM-MT15-GC2 khác biệt hoàn toàn so với driver mid, nó được tạo thành từ một cấu trúc sandwich gồm lớp lõi ở giữa làm từ sợi cellulose kết hợp với 2 lớp màng sợi thủy tinh. Lớp sợi cellulose này được đan theo cấu trúc lưới giúp hấp thụ rung cộng hưởng như vẫn đảm bảo tỉ trọng đóng góp lên trọng lượng màng rất nhỏ.

Những sân khấu với không gian âm thanh nhà hát

Với ban biên tập chúng tôi, khi trải nghiệm một mẫu loa mới, ngoài việc tìm một bộ khuếch đại phối ghép có độ hòa hợp tốt, để hiểu và tìm được ưu và nhược điểm của sản phẩm test thường mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, Triangle Magellan Quatuor là một trong những trường hợp ngoại lệ, chúng tôi nói đùa với nhau rằng đây là một đôi loa “3 dễ”, dễ set-up vị trí, dễ tìm đồ phối ghép và dễ “hiểu” nhất.

Triangle Magellan Quatuor được ghép với Aavik U-300, ampli công suất 300W tích hợp DAC và mạch phono kết hợp với đầu transport dCS Paganini, đây có thể được xem là một phối ghép tối giản về mặt thiết bị. Với thiết kế trang bị thêm một tweeter phía sau, người dùng hoàn toàn có thể bố trí Quatuor gần tường mà không bị ảnh hưởng mất cân bằng giữa dải trung/trầm so với dải cao, đây là lợi điểm set-up mà thiết kế loa lưỡng cực mang lại. Trở lại với những cảm nhận đầu tiên khi trải nghiệm Magellan Quatuor, như đã đề cập bên trên, đây là một đôi loa dễ “hiểu”. Chỉ một đoạn ngắn trong track thử đầu tiên, Dạ khúc cung Đô trưởng của Chopin được trình diễn bởi nghệ sĩ violin Elissa Lee Koljonen, Quatuor đã phô diễn điểm mạnh của mình một cách ấn tượng, tạo nên sân khấu với không gian cực rộng. Tiếng đàn piano nở rộng và thoát hẳn ra khỏi không gian tường sau và tường bên. Đặc biệt hiệu ứng vang echo và âm reverb được đôi loa tái tạo chuẩn xác, tạo cho người nghe cảm nhận như đang thưởng thức cây piano đang được chơi trong không gian nhà hát. Khi tiếng violon hòa vào, sân khấu âm thanh 3D lại càng rõ hơn, việc phân lớp giữa violon và piano là cực kỳ tốt. Độ nổi của violon và khoảng lùi của piano được kéo ra xa tạo nên một trường âm sâu đặc biệt ấn tượng. Tiếng violon với độ chi tiết phân giải rất cao, đạt mức hoàn thiện về mặt âm sắc cũng như hài âm.

Track Wheel of Fortune (album Dali Vol.4), trích trong phim Cướp biển vùng Caribbean, phần Chiếc rương tử thần được hệ thống trình diễn với trường âm có độ chia lớp rất rõ ràng, không chỉ có chiều sâu, điều làm chúng tôi hết sức thú vị là hiệu ứng 3D của dàn nhạc giao hưởng còn được biểu thị ở các tầng theo độ cao. Một ưu điểm khác của Magellan Quatuor được chúng tôi ghi nhận đó là dù tạo được âm hình phân lớp nhưng độ chi tiết cảc dải, cũng như nền âm đều được hệ thống trình diễn giữ rất tốt, không hề bị rối. Đây là một trong những điểm đắt giá, hiếm có đôi loa nào vừa toàn vẹn ở âm hình, chi tiết hài âm tự nhiên và nền âm vững. Để có được sự kiểm soát tốt các dải trong khi vẫn tạo được một không gian sân khấu vượt ngưỡng, theo chúng tôi, điều đó phụ thuộc rất nhiều về những tinh chỉnh kỹ thuật công nghệ cao trong đó phải kế đến những công cụ hỗ trợ đặc biệt như máy đo gia tốc laser, các phần mềm giả lập, mô phỏng tinh vi...

Chúng tôi cũng đánh giá cao dải trung của Magellan Quatuor, ngoài khả năng tái hiện vocal với độ mở lớn, loa khai thác tốt chi tiết và giữ được hài âm chuẩn. Không thể so sánh về độ sâu dải trầm với những đôi loa cột lớn, nhưng Quatuor thể hiện năng lực xử lý bass ở tốc độ rất cao, thể hiện qua những bài test trống. Dù ở những bản thử có thể nói là khắc nghiệt nhất nhưng loa vẫn làm chủ được độ động, độ tách mặt trống rõ và tránh được hiện tượng nghẽn, chồng tiếng do màng loa không kịp đáp ứng.

Kết luận

Chỉ xét riêng về khả năng trình diễn sân khấu âm thanh, nhất là ưu thế đáng kể khi tái lập được độ tách lớp âm hình ở chiều sâu và cả các tầng (cao/thấp), chúng tôi gần như không tìm được đối thủ gần tương xứng với Triangle Magellan Quatuor. Với những nâng cấp về thùng loa và driver so với hai thế hệ trước (SW2, SE), Triangle Magellan Quatuor vẫn giữ được đặc trưng về sức mạnh khai thác chi tiết các dải nhưng đồng thời cũng hoàn thiện về mặt biểu thị hài âm của nhạc cụ và giọng hát.

Thái Duy

Nguồn Nghe Nhìn VN: http://nghenhinvietnam.vn/tin-tuc/triangle-magellan-quatuor-nha-hat-dich-thuc-cua-audiophiles-61469.html