Trăng về phố, nhạc sĩ về quê

Giản dị trong cuộc sống hàng ngày, hăng say trong sáng tạo nghệ thuật, những ca khúc của ông vẫn nồng nàn nhịp sống, nhịp đời ở tuổi 76. Nhất là khi, Lê Mây đã chọn cho mình một không gian xanh thoáng mát ở làng quê ngoại thành Hà Nội làm nơi sáng tác lý tưởng.

Nhạc sĩ Lê Mây (bên phải) và tác giả bài viết.

Sống ở làng, càng sáng tác khỏe

Đó là nơi mà thời gian qua, rất nhiều ca khúc mới của ông đã ra đời, trong niềm vui hàng ngày là việc chăm vườn cây, ao cá, đàn gà và một vài con chim nhỏ. Những công việc đơn giản đó đã góp phần đem lại sự thăng hoa trong những sáng tác.

Nhạc sĩ Lê Mây kể: Từ khi còn ở trên phố, tôi đã muốn tìm cho mình một không gian xanh để vui với công việc của nhà nông và có thêm thời gian thời gian cùng sự thảnh thơi cho những tác phẩm sắp tới. Mình cũng xuất thân từ làng quê mà!

Điều thú vị ở nhạc sĩ Lê Mây là mặc dù không được đào tạo chính quy chuyên ngành sáng tác âm nhạc, nhưng tài năng và những kinh nghiệm tích lũy trong hoạt động nghệ thuật của ông đã cho ra đời rất nhiều ca khúc chuyên nghiệp, được sử dụng ở các kỳ liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp. Nhiều ca khúc được sử dụng trong các chương trình, buổi lễ kỷ niệm, các chương trình chào mừng của các đoàn nghệ thuật, các cơ quan tổ chức của Trung ương và địa phương. Nhiều tác phẩm được phát trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam. Mới đây, Hội Âm nhạc Hà Nội và huyện Ba Vì đã tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc, và tác phẩm của nhạc sĩ Lê Mây đã được trao giải.

Ở tuổi 76, Lê Mây vẫn hăng say. Những năm gần đây, ông đã viết một số ca khúc về đề tài người lính, về biển đảo, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7. Đó là chùm ca khúc trong chuyến đi thực tế sáng về ngành hậu cần quân đội. Cùng với ca khúc “Hoa cúc rừng lại nở”- phổ thơ Hồ Phong Tư, là một trong những bài hát ông vừa được trao giải về đề tài thương binh - liệt sĩ của tỉnh Hà Tĩnh. Ông viết bài này đầu tháng 6, rất nhanh, khi nắm được cái ý của tác giả thơ gửi gắm. Hình ảnh hoa cúc vàng lại nở bên rừng cỏ xanh, với những lối đi về được dẫn đường bằng chân nhang được kết lại bài hát đầy xúc động.

Người phố, mang hồn núi

Công chúng đã từng nghe các bài hát “Hà Nội linh thiêng hào hoa”, “Trăng về phố”, “Bắc Ninh - Kinh Bắc” và nhiều bài hát mang đậm chất liệu dân gian đồng bằng bắc bộ. Bên cạnh đó Lê Mây cũng có nhiều bài hát mang âm hưởng của núi rừng, với những biến hóa tinh tế từ những làn điệu vùng núi phía Bắc, những bài bài như “Đêm rừng chung chiêng”, “Ú ủ la hay”.

Đồng nghiệp, bạn bè thêm trân trọng nhạc sĩ khi biết ông vốn là một nghệ sĩ chơi nhạc cụ dân tộc, được đào tạo và tốt nghiệp ở trường âm nhạc Việt Nam, khi tốt nghiệp Lê Mây đã có một thời gian công tác tại đoàn văn công Nghĩa Lộ - tỉnh Yên Bái. Những chuyến đi biểu diễn phục vụ bà con ở các bản làng của vùng núi Tây Bắc là những kỷ niệm đẹp đối với nhạc sĩ. Những phong tục tập quán, những làn điệu dân ca đã ăn sâu vào tâm trí của Lê Mây, khiến ông trở nên như một người con của núi rừng. Nhờ đó, Lê Mây có được những sáng tác mang âm hưởng của vùng núi Tây Bắc.

Nhạc sĩ Lê Mây kể: Sau thời gian dài làm nhạc công ở Yên Bái, tôi được chuyển về Hà Nội, làm việc ở Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam. Những năm tháng làm nghệ sĩ chơi nhạc, tôi cùng các đồng nghiệp đã tấu lên rất nhiều các bản nhạc mang âm hưởng dân ca của ba miền. Điều đó cũng đã có ảnh hưởng không nhỏ tới các sáng tác ca khúc của tôi.

Là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, hội viên Hội Âm nhạc Hà Nội, Lê Mây luôn được các nghệ sĩ, nhạc sĩ yêu mến. Bởi không chỉ có những sáng tác hay mà cuộc sống của ông cũng bình dị, hồn nhiên như câu hát, lời ru, đem lại không khí thoải mái khi giao tiếp với mọi người.

Hồng Long

Nguồn Đại Đoàn Kết: http://daidoanket.vn/van-hoa/trang-ve-pho-nhac-si-ve-que-tintuc411327