'Tôi ăn 7 bữa ở Huế với 350.000 đồng'

Trong một ngày khám phá cố đô Huế (Thừa Thiên-Huế), tôi đã có cơ hội thưởng thức bún bò, bánh lọc, cơm hến, ốc, bánh ướt, chè bột lọc heo quay, cocktail khu phố Tây ấn tượng.

Không có kế hoạch trước, tôi và hai người bạn nhanh chóng đặt vé máy bay đến Huế trong ngày cuối tuần đầu tháng 4. Giá vé máy bay thời điểm này khá rẻ, vé khứ hồi đã cộng các khoản phí của chúng tôi khoảng 1,2 triệu đồng. Đến Huế, chúng tôi ở khách sạn nghỉ ngơi ở trung tâm và thuê xe máy giá 120.000 đồng/chiếc để khám phá thành phố. Bên cạnh việc ghé thăm các điểm đến nổi tiếng, chúng tôi cũng trải nghiệm hương vị món Huế hấp dẫn tại đây.

Ăn sáng với bún bò Huế

Một người bạn giới thiệu quán bún bò Loan trên đường Phan Chu Trinh, cách khách sạn tôi nghỉ chân chừng 300 m. Khoảng 8h sáng, quán tấp nập thực khách, tôi phải chờ sắp xếp chỗ ngồi chừng 5 phút.

Chỗ nấu bún đặt một bên cửa, bên còn lại là lối dẫn đến khu vực bàn ăn. Tôi ấn tượng với nồi nhôm khá lạ mắt để nấu bún. Thoạt nhìn, nó trông khá giống cái niêu. Chị chủ quán giải thích nhôm là chất liệu giữ nhiệt tốt, nồi có dung tích lớn, miệng nhỏ nên nước dùng nhanh sôi hơn.

Tô bún bò Huế bắt mắt giá 50.000 đồng.

Chúng tôi gọi 3 tô bún bò Huế đầy đủ. Phần ăn được trình bày bắt mắt với miếng chả cua to, phần thịt hấp dẫn. Khi thưởng thức, tôi có thể cảm nhận được vị nước dùng thanh, không quá mặn như một số địa chỉ ở TP.HCM. Vì vậy, với thực khách khẩu vị đậm, món ăn ở đây có vẻ hơi nhạt, không dậy mùi mắm ruốc. Điểm thắc mắc lớn nhất của tôi là sợi bún ở đây nhỏ, không hề giống với trải nghiệm và mặc định của tôi về bún bò Huế.

Vốn là một tín đồ bún bò Huế, ở TP.HCM, hễ chỗ nào nghe tiếng thơm ngon là tôi đến thử và hầu như ở đâu cũng bán bún sợi to. Tôi đã luôn nghĩ, đó là đặc trưng của món ngon xứ Huế cho đến khi thưởng thức món ăn ở đây. Đem thắc mắc hỏi một số người bạn sinh ra và lớn lên ở Huế, tôi nhận được câu trả lời chắc nịch: "Phải là sợi nhỏ". Trên các diễn đàn hay mạng xã hội, câu hỏi bún bò Huế sợi nhỏ hay to vẫn còn là vấn đề tranh cãi.

Nhìn chung, một tô bún giá 50.000 đồng ở đây quá hoàn hảo để bắt đầu ngày mới tại Huế.

Bữa trưa tại chợ Đông Ba không ấn tượng

Sau khoảng 3 tiếng tham quan Đại Nội, nhóm chúng tôi quyết định tạt qua chợ Đông Ba dùng bữa trưa. Khu chợ được giới thiệu là một trong những biểu tượng không thể bỏ qua khi đi du lịch cố đô. Nơi đây hình thành từ năm 1899 dưới thời vua Thành Thái.

Men theo lối đi nhỏ bên hông, tôi đến khu vực ăn uống và quyết định dừng chân ở quầy hàng bán bày nhiều đồ ăn nhất, đông khách nhất, phía bên trên còn treo ảnh check-in của đầu bếp Anthony Bourdain. Vì không đủ diện tích, đa số khách sẽ ngồi ở hàng ghế đặt quanh quầy, chọn món và trò chuyện cùng chủ quán.

Tôi gọi bánh bèo, chả, bánh bột lọc, nem lụi nhưng khá thất vọng. Món ăn không được hâm nóng nên dai và mất đi hương vị vốn có. Điểm sáng duy nhất là nem lụi từ thịt lợn xay nhuyễn, tẩm ướp đậm đà, quấn ép vào xiên que chấm với nước mắm. Phần ăn chừng 30.000 đồng/người.

Bữa ăn trong chợ Đông Ba nguội và không thơm ngon.

Cũng trong bữa trưa, tôi di chuyển đến quán cơm hến bà Mừng nằm trên đường Trương Định. Quán ăn không quá nổi tiếng trong cộng đồng du lịch nhưng lại được người địa phương yêu thích. Bà Mừng năm nay 69 tuổi, bán cơm hến được 35 năm. Ngoài cơm hến, quán còn có bánh mì các loại và bún bò Huế.

Buổi trưa nhưng quán khá vắng khách so với thương hiệu nằm đối diện. Đổi lại, chúng tôi được thưởng thức món ăn ngon, giá rẻ và thái độ phục vụ nhiệt tình, niềm nở.

Món ăn là sự kết hợp giữa cơm trắng để nguội, rau thơm, bắp chuối thái chỉ, ớt, tóp mỡ, da heo chiên giòn, ruốc, đậu phộng... dùng kèm chén nước hến nóng hổi khá trọn vẹn. Bữa ăn và nước uống tổng cộng 86.000 đồng.

Ba phần cơm hến, nước uống giá 86.000 đồng.

Buổi chiều, trên đường từ chùa Thiên Mụ về trung tâm thành phố, tôi ghé thử bánh ướt cuốn thịt nướng Huyền Anh. Đây nổi tiếng là quán ăn lâu đời, thu hút đông du khách và người dân địa phương. Không gian rộng rãi, bàn ghế sắp xếp khoa học nên dù đông khách tôi vẫn cảm thấy thoải mái.

Chúng tôi gọi một phần bánh ướt và bún thịt nướng giá 80.000 đồng. Bánh ướt tráng mỏng, cuốn với rau và thịt nướng bên trong, chấm cùng nước mắm pha cay xè làm tôi nhớ mãi. Nhiều người nhận xét phần ăn hơi ít và mức giá ở đây khá cao so với mặt bằng chung.

Bánh ướt cuốn thịt nướng chấm nước mắm cay cay lạ vị.

Huế về đêm không buồn

Nếu có thời gian, bạn có thể thưởng thức bánh ép. 17-18h, quán chị Huệ, nằm trên đường Lê Ngô Cát, rất đông khách, chúng tôi phải chờ chừng 15 phút món ăn mới được bưng ra.

Đúng như tên gọi, bánh được làm từ bột lọc tươi, tóp mỡ, hành phi, trứng ép trên chảo gang. Tôi cuốn bánh ép với rau sống, đồ chua và chấm ngập trong nước mắm chua ngọt. Độ dẻo, dai của bánh ép hòa với trứng thơm, tóp mỡ béo và nước mắm mặn khiến tôi mê mẩn.

Ốc bươu, ốc hút với cách tẩm ướp mặn mà và cực nhiều ớt, chấm nước mắm gừng cay cay là món ăn đêm bạn không nên bỏ lỡ. Một phần ốc như ảnh giá 30.000 đồng, phù hợp để nhâm nhi và ngắm sông Hương lãng mạn về đêm.

Thử các món ăn vặt về đêm ở Huế.

Chúng tôi kết thúc một ngày khám phá ẩm thực Huế bằng ly cocktail mát lạnh, độc đáo tại Aura Mixology. Đằng sau lớp cửa kính cách âm, quán cocktail nằm trên phố Tây Chu Văn An mang màu sắc nhẹ nhàng, khác hẳn vẻ náo nhiệt bên ngoài.

Khoảng 22h đêm, chúng tôi là những vị khách cuối cùng tại quán. "Vì mới mở cửa cuối năm 2020 và trong đợt dịch nên lượng người ghé quán vẫn còn ít", một nhân viên pha chế vừa đổ đồ uống ra ly và vừa nói. Trong ánh sáng lờ mờ, tiếng nhạc êm tai cất lên, tôi trở nên nhẹ nhõm sau một ngày đi lại khá nhiều.

Cocktail Nguyen Dynasty ấn tượng giá 140.000 đồng.

Tôi chọn ly cocktail Nguyen Dynasty (Triều đại Nguyễn) theo lời giới thiệu của nhân viên. Thức uống có hình thức khá lạ mắt, pha trộn hiện đại và truyền thống khi đặt trên khay gỗ, cùng chén gạo làng Chuồn và trầm hương.

Thức uống nghiêng về vị ngọt thanh đúng kiểu tôi thích, không quá nặng và có chút hương mơ quen thuộc. Nhân viên pha chế thích trò chuyện cùng khách, nhiệt tình hỏi han vị đồ uống thế nào.

Trong một ngày ngắn ngủi, tôi chưa có cơ hội thử nhiều món ăn cũng như đến các điểm tham quan trứ danh xứ này. Song, với chừng 350.000 đồng, tôi đã đem về cho mình trải nghiệm và giữ lời hẹn quay lại Huế vào dịp sớm nhất.

Thảo Ly

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/toi-an-7-bua-o-hue-voi-350000-dong-post1204477.html