Tìm diễn viên cho phim truyền hình

Những năm qua, phim truyền hình Việt Nam đã có những bước chuyển biến lớn trong việc thu hút khán giả.

Trong đó, nhiều bộ phim tạo nên những hiệu ứng lớn như “Về nhà đi con”, “Người phán xử”, “Quỳnh búp bê”…

Diễn viên trẻ Quỳnh Kool đang “chiếm sóng” truyền hình.

Diễn viên trẻ Quỳnh Kool đang “chiếm sóng” truyền hình.

Tuy nhiên, với tần suất phát sóng liên tục vô tình đã biến các diễn viên phim truyền hình từ quen mặt, yêu quý trở nên nhàm chán với khán giả xem truyền hình.

Mặc dù việc các diễn viên bị đóng khung trên màn ảnh không phải là câu chuyện quá mới nhưng nếu như trước đây họ chỉ bị đóng khung vào một tuyến vai chính diện hay phản diện thì giờ đây nhiều người bị gắn hẳn với những nhân vật có mô típ tính cách giống nhau.

Ở đó, với các diễn viên có tuổi đời, tuổi nghề bị tình trạng “nhìn mặt đặt vai” đã đành vì diễn viên lớn tuổi không có nhiều lựa chọn, nhưng ngay cả các diễn viên trẻ, mới đang cần thử sức với nhiều dạng vai khác nhau trước khi định hình vai sở trường cũng bị đạo diễn “đặt để”.

Chẳng hạn nhắc đến những vai công tử ăn chơi sau Việt Anh giờ có Huỳnh Anh, Trọng Lân; vai những cậu em trai lanh lợi thường thuộc về Đình Tú... Nhưng món ngon cứ ăn mãi cũng ngán, sự lặp lại các gương mặt trong từng ấy dạng vai cũng khiến người xem giảm bớt hứng thú khi xem phim truyền hình.

Bên cạnh việc “áp đặt” hình tượng nhân vật, có một nghịch lý khác khiến khán giả truyền hình đang bị “bội thực” đó là việc một diễn viên xuất hiện trong hai bộ phim đang cùng phát sóng. Như diễn viên Quỳnh Kool có thời điểm xuất hiện cả trong phim “Hướng dương ngược nắng” và “Hãy nói lời yêu”.

Mặc dù là hai vai diễn hoàn toàn khác nhau nhưng cũng khiến người xem cảm thấy rối, thậm chí lẫn giữa tình tiết và nội dung của hai phim. Hay diễn viên Doãn Quốc Đam đang trong tình trạng “bật kênh nào cũng thấy”. Anh vào vai Phúc trong “Hướng dương ngược nắng”, đồng thời lại là ông Sinh (thời trẻ) của “Hương vị tình thân”. Cách đây không lâu, anh có thêm vai diễn trong “Hồ sơ cá sấu”. Gần đây nhất, NSND Công Lý cùng lúc xuất hiện với vai ông Vụ trong “Hướng dương ngược nắng” và ông Tuấn trong “Hương vị tình thân”…

Điều đó cho thấy việc thiếu nguồn diễn viên cho phim truyền hình. Hầu hết các diễn viên tham gia phim truyền hình hiện nay đều thuộc “quân số” của các đơn vị nghệ thuật (Nhà hát kịch Hà Nội, Nhà hát kịch Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ…) ngoại trừ một vài diễn viên “ruột” của VFC hiện nay như Việt Anh, Hồng Đăng, Mạnh Trường… trưởng thành từ lớp đào tạo diễn viên truyền hình khóa đầu tiên của VFC cách đây cả chục năm. B

ên cạnh đó về đào tạo, với các cơ sở đào tạo công lập nhiều năm nay vẫn đang “quanh quẩn” với câu chuyện giáo trình chưa thay đổi, cập nhật; phương tiện, trang thiết bị thiếu nhiều; đầu vào không có nhiều sinh viên năng khiếu, tài năng; cơ hội việc làm khó khăn… Đa số phải tái đào tạo bằng thực tiễn chứ không thể áp dụng các kỹ năng ngay khi ra trường.

Chính vì thế, mới đây VFC đã có thông báo về việc mở lớp đào tạo diễn viên truyền hình với quy mô lớn. Theo dự kiến thì lớp này sẽ bắt đầu trong tháng 6 tới đây, diễn ra trong vòng 3 tháng và các ứng viên xuất sắc sẽ có cơ hội góp mặt trong nhiều dự án phim được VFC sản xuất ngay trong năm 2021.

Minh Quân

Nguồn Đại Đoàn Kết: http://daidoanket.vn/tim-dien-vien-cho-phim-truyen-hinh-5641102.html