'Tiểu tam' trên màn ảnh: Càng bị ghét, càng thành công?

Người thứ ba hay còn gọi là tiểu tam là những người phụ nữ luôn cố gắng phá hoại và chiếm đoạt người đàn ông đã có vợ.

Những diễn viên đóng vai tiểu tam thường bị ác cảm. Và nếu khai thác không khéo, cả bộ phim cũng bị khán giả “ném đá” không thương tiếc.

Phim ảnh đang cổ xúy ngoại tình?

Hướng dương ngược nắng là một trong những bộ phim gần đây bị khán giả phản ứng tiêu cực với nhân vật tiểu tam. Phim phát sóng trên VTV3 từ ngày 14/12/2020, nội dung xoay quanh cô gái tên Dương Minh. Đang có cuộc sống gia đình êm đềm, một ngày nọ, Dương Minh và em trai Quang Trí phát hiện ra cả hai là con cùng cha khác mẹ của Chủ tịch Tập đoàn Cao Dược, là thành viên chính thức trong gia tộc họ Cao. Cũng từ đây, Dương Minh bị lôi vào cuộc đua tranh quyền lực của các thành viên trong chính gia đình mình với đầy rẫy những âm mưu và tham vọng...

Đặc biệt, sau khi tập 14 lên sóng, mâu thuẫn của bà Bạch Cúc (NSND Thu Hà thủ vai) với Minh (Thu Trang) ở Hướng dương ngược nắng càng căng thẳng, kéo theo những tranh cãi dường như không có hồi kết trên mạng xã hội. Khán giả chia thành những luồng ý kiến khác nhau, giữa một bên cảm thông với bà Bạch Cúc, chỉ trích bà Loan (Vân Dung) tiểu tam cùng con riêng. Bên còn lại cho rằng bà cả nhà họ Cao mưu mô, thủ đoạn. Đặc biệt sau khi bà Cúc đề nghị Hoàng (Việt Anh) hãm hại Minh, khiến cô phải rời khỏi ngành. “Chính thức bỏ phim từ tập 13. Thói đời tiểu tam và con tiểu tam lên ngôi...”, cư dân mạng tranh luận. Dễ nhận thấy trên trang fanpage của phim Hướng dương ngược nắng, khán giả bức xúc, căng thẳng theo cách hành xử của các nhân vật đến nhường nào.

Mặc dù nhận về nhiều chỉ trích, gây tranh cãi, Hướng dương ngược nắng vẫn thu hút khán giả. Nhiều khán giả bình luận về từng nhân vật, mong chờ xem diễn biến ở tập tiếp theo. Hàng loạt bình luận ủng hộ: “Phim hay, tôi chờ ra từng tập!”; “Chị Châu cứ tuyên bố không thích lấy chồng đi. Đến lúc chị quyết định thì thế sự thay đổi rồi! Đâu ai mạnh miệng được mãi!”; “Tôi đang chờ xem diễn biến tiếp theo thế nào, quá cuốn”; “Ai chê thì chê, tôi vẫn đang hóng lắm!”; “Các bạn xem phim thì cũng nên chờ hồi kết để sáng tỏ mọi vấn đề, đừng sồn sồn thay đạo diễn phán xét, vì phim được duyệt phát sóng rồi!”...

Không ít ý kiến cho rằng, thời thế thay đổi, phim ảnh ngày càng bạo dạn hơn, nhân vật tiểu tam trở nên muôn màu muôn vẻ cũng là điều dễ chấp nhận.

Không ít ý kiến cho rằng, thời thế thay đổi, phim ảnh ngày càng bạo dạn hơn, nhân vật tiểu tam trở nên muôn màu muôn vẻ cũng là điều dễ chấp nhận.

Con dao hai lưỡi

Không ít ý kiến cho rằng, thời thế thay đổi, phim ảnh ngày càng bạo dạn hơn, nhân vật tiểu tam trở nên muôn màu muôn vẻ cũng là điều dễ chấp nhận. Suy nghĩ, hành động và những phát ngôn của tuyến nhân vật này đôi khi khiến khán giả phát hoảng vì táo bạo. Thậm chí có người xem còn phải “ngả mũ thán phục” vì chẳng hiểu các nhà biên kịch lấy tư liệu và cảm hứng từ đâu để có thể sáng tạo ra nhiều kiểu tiểu tam kỳ cục và đáng sợ đến vậy.

Nhân vật Ngọc của Thu Quỳnh trong phim Lửa ấm cũng bị một bộ phận khán giả phản ứng khi dùng nhiều chiêu trò để công kích “tình địch”. Đỉnh điểm của sự ức chế đối với khán giả là khi bà Mai nhận Ngọc làm con nuôi trong ngày giỗ bố Minh. Bất chấp sự phản đối của em gái Minh, bà Mai cho phép Ngọc đến nhà thường xuyên như một người con trong gia đình. Thủy uất nghẹn khi chứng kiến khoảnh khắc này... Ngọc hiện là một trong những nhân vật “kẻ thứ ba” bị ghét nhất của phim truyền hình Việt.

Thu Quỳnh cho biết, ngay từ khi nhận vai, cô đã lường trước nhân vật Ngọc sẽ hứng chịu phản ứng tiêu cực. Trước đây, vai My sói còn bị ném đá nhiều hơn. “Việc khán giả quan tâm đến bộ phim và vai diễn khiến tôi cảm thấy vui rồi”, Thu Quỳnh bày tỏ.

Không thể phủ nhận, sau vài năm được các nhà biên kịch khai thác triệt để, tiểu tam vẫn là một vấn đề nóng, thậm chí đã trở thành một chất liệu không thể thiếu, góp phần làm nên thành công của những bộ phim truyền hình Việt đình đám nhất hiện nay.

Dẫu vậy, nếu bị khai thác quá đà, rất có thể yếu tố tiểu tam sẽ khiến một sản phẩm thất bại. Trước đây từng có trường hợp lợi dụng vấn đề nhức nhối này với mục đích quảng cáo cho một tác phẩm điện ảnh. Vụ việc lùm xùm nhất nhì showbiz giữa Kiều Minh Tuấn, Cát Phượng và An Nguy đã mãi trở thành vết đen trong sự nghiệp, với những thiệt hại liên tiếp đổ ập vào nhà sản xuất chỉ vì sự coi nhẹ cảm xúc của công chúng. Có thể nói, phản ứng ngược của công chúng đã trở thành một bài học cảnh tỉnh cho tất cả những ai đã và đang cho rằng, khán giả chỉ quan tâm tới scandal, đạt đủ độ nổi tiếng tiêu cực là có thể đưa sản phẩm tới gần hơn với công chúng.

Việt Sơn

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/tieu-tam-tren-man-anh-cang-bi-ghet-cang-thanh-cong-n186421.html