Tiêu chuẩn nhan sắc của giai nhân màn ảnh Trung Quốc

Những tiêu chuẩn, yêu cầu khác biệt về ngoại hình khiến nhiều thần tượng chuyển hướng diễn xuất, hay ngược lại đều thất bại.

Theo China Daily, thời gian gần đây, các chương trình về diễn xuất của Trung Quốc có sự tham gia của nhiều thần tượng thế hệ mới. Ví dụ như Diễn viên mời vào chỗ với màn góp mặt của Đinh Trình Hâm (Thời đại thiếu niên đoàn), Hà Sưởng Hi, Trần Hựu Duy (UNINE) hay Tôi là diễn viên với Kim Tử Hàm, Tạ Khả Dần (THE9) và Lý Vấn Hàn (UNINE).

Diễn xuất bị chê gượng gạo của hai thần tượng Lý Vấn Hàn và Kim Tử Hàm trong chương trình Tôi là diễn viên.

Trong khi đó, một số cái tên ra mắt với vai trò diễn viên như Trương Nghệ Phàm, Trần Trác Tuyền đăng ký tham gia show sống còn để hiện thực hóa giấc mơ thần tượng.

Thế nhưng, ít ai trong số họ lấn sân thành công. Kim Tử Hàm, Trương Nghệ Phàm hay Trần Hựu Duy bị nhận xét là "trò cười" khi tham vọng chuyển hướng.

"Kim Tử Hàm, Trương Nghệ Phàm hay Trần Hựu Duy lần nữa vạch rõ ranh giới tồn lại giữa diễn viên và thần tượng. Ranh giới này đến từ sự khác biệt về tiêu chuẩn, yêu cầu ngoại hình đối với hai ngành nghề", Toutiao viết.

Tiêu chuẩn ngoại hình khác biệt

Trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã, Lưu Thiên Chi - giảng viên của Học viện Hý kịch Trung ương tiết lộ về tiêu chí sàng lọc các "hạt giống" diễn viên.

Theo giảng viên họ Lưu, ở giai đoạn thập niên 1970, 1980, yêu cầu về ngoại hình đối với một người theo nghề diễn khá "dễ thở". Tuy nhiên, với sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh, những điều kiện cần và đủ về bề ngoài của diễn viên đã thay đổi. Khuôn mặt phải "đóng khung" trong một màn ảnh nhỏ, chịu được sức ép của ống kính có độ phân giải cao.

Cùng với đó, khuôn mặt diễn viên phải có "tính uyển chuyển". "Tính uyển chuyển" ở đây được hiểu là khả năng kiểm soát biểu cảm, thần thái để hóa thân nhiều dạng nhân vật.

Không sở hữu nét đẹp sắc sảo, Củng Lợi ghi điểm nhờ khả năng biến hóa đa dạng.

Tỷ lệ khuôn mặt của đại đa số diễn viên vừa phải, khuôn mặt không hội tụ quá nhiều điểm nổi bật. Đây là lý do vẻ đẹp của diễn viên không đi theo một chuẩn mực cụ thể. Ở họ không tồn tại ranh giới giữa trưởng thành hay ngây thơ, sắc sảo hay nhẹ nhàng, lạnh lùng hay ngọt ngào. Nhờ thế, người diễn viên dễ dàng "biến hóa khôn lường" trên màn ảnh.

Đơn cử như trường hợp của nữ diễn viên Củng Lợi. Thời điểm mới ra mắt, nhan sắc của ngôi sao Cao lương đỏ không được đánh giá cao như các đồng nghiệp cùng thời là Trương Mạn Ngọc, Vương Tổ Hiền hay Quan Chi Lâm.

Nhưng chính vẻ đoan trang, nét lạ thiếu sắc sảo với vầng trán cao, hạ đình đầy đặn lại trở thành lợi thế cho nữ diễn viên. Từ nàng Hatsumomo quyến rũ trong Hồi ức của một Geisha đến nữ huấn luyện Lang Bình cá tính trong Đội bóng chuyền nữ Trung Quốc, Củng Lợi đã chiếm trọn tình cảm của khán giả với màn hóa thân xuất sắc.

Ngoài ra, khuôn mặt của diễn viên phải biết "nói chuyện" với ống kính, giống Thư Kỳ, Chương Tử Di, Châu Đông Vũ.

Bành Dục Sướng thuyết phục khán giả nhờ những biểu cảm biết nói.

So với nhiều nam diễn viên đồng trang lứa, Bành Dục Sướng - chàng trai tốt nghiệp Học viện Hý kịch Thượng Hải vốn không sở hữu nhan sắc nổi bật.

Thế nhưng, với vai diễn một nhân vật gặp nhiều va vấp cuộc sống trong Chú voi ngồi im trên mặt đất, nam diễn viên sinh năm 1994 hoàn toàn thuyết phục khán giả với khuôn mặt biết lên tiếng. Diễn biến tâm trạng từ căng thẳng, suy sụp tới hạnh phúc vỡ òa, tất cả được Bành Dục Sướng thể hiện trọn vẹn thông qua biểu cảm khéo léo.

Trong các bộ phim điện ảnh và truyền hình, để theo kịp mạch cảm xúc và tình tiết câu chuyện, yêu cầu đối với biểu cảm của người diễn viên rất khắt khe. Nó đòi hỏi sự chân thực, tự nhiên và cảm xúc trong mọi thay đổi. Bởi đôi khi một cái nhếch môi tinh tế cũng đủ để truyền tải đến khán giả một thông điệp nào đó.

Thần tượng thường đi theo một chuẩn mực sắc đẹp na ná nhau.

Thế nên tiêu chuẩn đối với nét đẹp của diễn viên chưa từng nằm ở chữ "đẹp". Sự uyển chuyển, tính cảm xúc, chiều sâu mới là chuẩn mực cái đẹp của những cái tôi biến hóa trên màn ảnh. Đó là lý do Châu Đông Vũ, Trương Tử Phong hay Lý Thấm - những cái tên vốn không sở hữu "gương mặt xu hướng" vẫn được nhiều nhà làm phim săn đón.

Trong khi đó, tiêu chuẩn nhan sắc đối với thần tượng không giống vậy. Nét đẹp của idol phải là nét đẹp đáp ứng thị hiếu thẩm mỹ ngày nay. Điều đó lý giải tại sao thần tượng thường đi theo một chuẩn mực sắc đẹp na ná nhau, ví dụ như khuôn mặt nhỏ, sống mũi cao, mắt to tròn...

Chia sẻ với kênh AYO, In Ji Woong - chuyên gia đào tạo thực tập sinh xứ kim chi cho hay yếu tố quan trọng nhất quyết định nhan sắc của thần tượng nằm ở độ ăn hình. Chính vì điều này, thần tượng cần xác định đâu là góc mặt đẹp nhất, và tập thói quen làm nổi bật nó chỉ trong vài phút ngắn ngủi trên sân khấu.

Vì thế, khuôn mặt thần tượng thường thiếu chiều sâu và tính uyển chuyển so với diễn viên.

Sự khác biệt tạo ra ranh giới

Sự khác biệt về tiêu chuẩn ngoại hình giữa diễn viên và thần tượng khiến nhiều idol thất bại khi lấn sân sang diễn xuất.

Việc thể hiện sức hút trên sân khấu đòi hỏi thần tượng phải xây dựng hình tượng riêng cho bản thân. Hệ lụy là trước ống kính máy quay, các idol quen với việc "sao chép" những biểu cảm đã luyện tập nhuần nhuyễn, gặp khó khăn trong việc hóa thân thành các "cái tôi" khác biệt.

Trong bộ phim Em đến cùng mùa hè, diễn xuất của Dương Siêu Việt - nữ thần tượng bước ra từ chương trình Sáng tạo 101 được khen tự nhiên, chân thật. Nhân vật Lạc Thiên Nhiên do Siêu Việt đảm nhận có tính cách hồn nhiên, hoạt bát, rất gần với hình tượng cô ngoài đời.

Tuy nhiên, nữ thần tượng bị chê bai thậm tệ khi đảm nhận những vai diễn đòi hỏi nội tâm, kỹ năng trong Trường An Nặc hay Thả thính phượng minh. Biểu cảm gượng gạo, cứng đờ khiến Dương Siêu Việt bị gọi là "người kế vị" của "bình hoa di động" Angelababy.

Tiêu chuẩn khác biệt khiến nhiều diễn viên, thần tượng gặp khó khăn khi chuyển hướng.

Thần tượng dù xinh đẹp đến mấy đều khó vượt qua thách thức của màn ảnh. Thế nhưng ngược lại, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng với khuôn mặt diễn viên cũng không dễ gặt hái thành công khi chuyển hướng làm idol.

Trường hợp của Trương Nghệ Phàm - thành viên nhóm nhạc BONBON GIRLS 303 là minh chứng. Nữ ca sĩ có màn ra mắt ấn tượng với vai trò diễn viên khi đảm nhận vai phụ trong bộ phim Em của thời niên thiếu.

Trong phim, nhân vật Hồ Tiểu Điệp của Trương Nghệ Phàm không có nhiều lời thoại, chủ yếu là các cảnh quay cận. Thế nhưng ánh mắt, nét mặt của Nghệ Phàm đủ để khán giả cảm nhận rõ sự tuyệt vọng ẩn giấu dưới lớp ngụy trang điềm tĩnh của một nữ sinh bị bắt nạt thời gian dài. Vai diễn đầu tay gây ấn tượng mạnh khiến công chúng chờ mong vào các tác phẩm tiếp theo của nữ diễn viên.

Tuy nhiên, khi xuất hiện trên chương trình Sáng tạo doanh 2020, Trương Nghệ Phàm lạc lõng giữa gần 100 thực tập sinh. Nhiều khán giả nhận xét Trương Nghệ Phàm không có thần thái idol. Sự ra mắt của cô trong BONBON GIRLS 303 đến giờ vẫn là một điều gây tranh cãi.

"Khuôn mặt diễn viên hay khuôn mặt thần tượng đều là những 'sản phẩm' chất lượng cao theo một tiêu chuẩn cụ thể. Khi hoán đổi tiêu chuẩn đánh giá, việc một thần tượng chuyển hướng diễn xuất hay ngược lại, một diễn viên tay ngang ca hát, biểu diễn thất bại là điều dễ hiểu", Toutiao viết.

Song thực tế, vẫn có những cái tên thành công khi hoạt động với cả hai vai trò diễn viên, thần tượng. Trong thế hệ nghệ sĩ trẻ, Dịch Dương Thiên Tỉ là một ví dụ.

Diễn xuất của thần tượng sinh năm 2000 trong Em của thời niên thiếu được đánh giá cao.

Lối diễn xuất chân thực, giàu cảm xúc của Thiên Tỉ qua loạt tác phẩm Em của thời niên thiếu, Trường An 12 canh giờTặng bạn một đóa hoa nhỏ đỏ giúp nam thần tượng được khán giả công nhận như một diễn viên thực thụ. Trước đó, ngôi sao sinh năm 2000 có chặng đường hoạt động âm nhạc nhiều dấu ấn với vai trò thành viên của TFBoys.

"Không có thứ rào cản không thể vượt qua giữa diễn viên và thần tượng. Quan trọng là thực lực bạn đến đâu, nỗ lực của bạn thế nào", tài tử Lương Gia Huy nói.

Thanh Huyền

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/chuan-vang-nhan-sac-cua-giai-nhan-man-anh-trung-quoc-post1200263.html