Tiếp tục đưa hơn 340 công dân từ Hoa Kỳ về nước an toàn

Vào khoảng 23h10 giờ ngày 16/5/2020, chuyến bay thứ 2 của Vietnam Airlines chở hơn 340 công dân Việt Nam từ Washington DC (Hoa Kỳ) về nước, đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài. Toàn bộ hành khách trong chuyến bay đã được kiểm tra y tế và đưa đi cách ly tập trung ngay sau đó.

Đây là chuyến bay thương mại thứ 2 nối Việt Nam – Hoa Kỳ, nhưng là chuyến đầu tiên nối liền 2 thủ đô Washington DC – Hà Nội. Chuyến bay có thời gian bay dài kỷ lục liên tiếp, không dừng của Vietnam Airlines từ trước đến nay là 15h45 phút.

Trước đó, ngày 8/5, Vietnam Airlines đã thực hiện chuyến bay đầu tiên đưa hơn 340 công dân Việt Nam từ California, Mỹ, về nước và hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh. Toàn bộ hành khách của chuyến bay này cũng đã đã được đưa đi cách ly tại các khu tập trung.

Hành khách lên máy bay - chuyến bay thương mại thứ hai, nối Việt Nam và Hoa Kỳ

Hai chuyến bay đều được thực hiện theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với sự phối hợp của các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam và các cơ quan chức năng Hoa Kỳ nhằm đưa công dân về nước, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, dựa trên nhu cầu của công dân và điều kiện cách ly trong nước đủ đáp ứng.

Hành khách trên chuyến bay đến từ nhiều bang ở Hoa Kỳ, bao gồm người cao tuổi, người có bệnh nền, thanh thiếu niên dưới 18 tuổi (trong đó có trẻ sơ sinh), sinh viên không có nơi lưu trú do trường học và ký túc xá đóng cửa, các trường hợp đi công tác, du lịch, thăm thân lưu lại sở tại do các hãng hàng không tạm ngừng chuyến bay và các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác.

Nguyễn Đức Minh Hoàng (DHS tại Missouri) và Cao Phương Nghi (du học sinh - DHS tại New Jersey) là hai trong số những DHS may mắn được về trong chuyến bay ngày 15/5 từ Washington DC. Hai em cho biết, mình thật may mắn khi được về khi vừa kết thúc năm học, ký túc xá đóng cửa và hai em đã dời khỏi trường, đang ở nhờ các anh, chị khóa trước có thuê nhà ở ngoài.

Hoàng nói, con vừa trải qua một chặng đường rất dài, 26 giờ di chuyển từ trường con đến điểm đón. Thực sự rất khó khăn và nguy hiểm khi lần đầu tiên con phải đi một mình, làm một mình trong điều kiện virus hết sức căng thẳng tại Mỹ. Với con, đây là một trải nghiệm khó có thể quên được. Con thấy mình rất may mắn khi được có mặt trong chuyến bay này, mọi lo lắng tan biến khi con nhìn thấy bác Đại sứ, các cô, chú trong Đại sứ quán, nhân viên Vietnam Airlines và người Việt có mặt trong chuyến bay. Chúng con rất biết ơn Chính phủ, các cơ quan ban ngành đã tổ chức được chuyến bay để chúng con có thể về nhà.

Xếp hàng làm thủ tục check in tại sân bay Dulles, Washington DC (Hoa Kỳ) ngày 15/5/2020

Ông Lê Việt Hà – Trường Cao đẳng Thăng Long là trường hợp đi công tác và kẹt tại Mỹ, do đại dịch Covid-19 bùng phát. Ông Hà cho biết, để có được chuyến bay này, tôi biết là cán bộ trong Đại sứ quán VN tại Hoa Kỳ, các bộ ngành của ta rất vất vả, phải thu xếp rất nhiều điều. Tôi có chút hồi hộp, tôi cũng không ngờ mình được về trong chuyến bay này. Tôi cũng mong được về nước sớm để được đoàn tụ với gia đình và giải quyết sớm các công việc, vì tôi đã bị kẹt ở đây 2 tháng rồi.

Ông Đỗ Đình Lăng – khách du lịch bị mắc kẹt tại Mỹ vừa kể lại vừa rớm nước mắt: Tôi đi du lịch từ ngày 19/1, dự kiến đi đến ngày 19/4 thì về nhưng do dịch Covid-19 nên hai vợ chồng tôi bị kẹt lại. Chúng tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam và các bộ, ngành đã tạo mọi điều kiện để đưa chúng tôi về nước trong bối cảnh như thế này. Chúng tôi là người yếu thế, cao tuổi, lại có bệnh trong người do vậy chúng tôi rất biết ơn. Mọi cố gắng của các cơ quan ban, ngành đều vì công dân Việt Nam.

Để giúp công dân hoàn thành các thủ tục cần thiết, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã cử cán bộ trực tiếp đến sân bay phối hợp với hãng hàng không để hỗ trợ công dân trước khi lên máy bay về nước.

Đại sứ Hà Kim Ngọc chụp ảnh với các du học sinh, sinh viên trước chuyến bay lịch sử

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc cho biết: Công tác bảo hộ công dân luôn được Đại sứ quán cũng như các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài ưu tiên số 1. Chuyến bay lần này, việc tập hợp danh sách được thực hiện theo những đối tượng được ưu tiên, phần lớn là học sinh sinh viên đã hết năm học, không có chỗ ở. Ngoài ra, cũng có những đối tượng đặc biệt khác như: trẻ em dưới 10 tuổi, trẻ sơ sinh, người già có bệnh nền hoặc những trường hợp khó khăn đặc biệt khác.

Được biết, số lượng người Việt tại Hoa Kỳ đăng ký về nước hiện đã vượt quá rất nhiều lần so với số lượng 1-2 chuyến bay được tổ chức như hiện nay. Đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết, sau chuyến bay, hãng sẽ tiếp tục trao đổi, làm việc với các cơ quan chức năng trong nước để có thể sớm tổ chức các chuyến bay đưa công dân về nước trong thời gian tới.

Các công dân Việt Nam hồi hương trên chuyến bay đầu tiên nối hai thủ đô Washington DC (Hoa Kỳ) và Hà Nội (Việt Nam)

Trong suốt chuyến bay, hành khách và toàn bộ tổ bay chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh dịch tễ.

Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

Được biết, thời gian tới, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các hãng hàng không trong nước sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay đưa công dân về nước trên cơ sở diễn biến dịch bệnh trong nước và quốc tế, nguyện vọng về nước của công dân và năng lực cách ly tại các địa phương.

(Hình ảnh do Bộ Ngoại giao cung cấp)

Thu Hằng

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/tiep-tuc-dua-hon-340-cong-dan-tu-hoa-ky-ve-nuoc-an-toan-137470.html