Thưa mẹ con đi: Hơi thở đồng tính hòa quyện tình thương của mẹ

Phim điện ảnh đang chiếu tại các cụm rạp Thưa mẹ con đi thổi làn gió mới về hình ảnh người đồng tính. Ở đó không còn sự yếu đuối, ủy mị, cũng không còn bị ruồng bỏ bởi cái nôi gia đình.

Nhớ về những cuốn phim thời trước, đồng tính và chuyện tình của họ luôn là màu đen của nước mắt, sự cùng quẫn không lối thoát. Họ cứ bị lấp đi bởi những dị nghị, gièm pha. Hoặc đó cũng chỉ là những nhân vật phụ được chèn vào để mang lại tiếng cười vô nghĩa cho đoạn phim căng thẳng.

Thưa mẹ con đi, khán giả sẽ thấy được khung cảnh đã khác nhiều của người LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới). Nó phản ánh đúng với hiện thực cuộc sống ngày nay: Đã có tình thương nhưng đâu đó còn chưa hiểu rõ nên vẫn còn lăn tăn.

Văn và Ian là hai nhân vật nam chính trong Thưa mẹ con đi do Lãnh Thanh và Gia Huy thủ vai.

Văn và Ian là hai nhân vật nam chính trong Thưa mẹ con đi do Lãnh Thanh và Gia Huy thủ vai.

Thưa mẹ con đi xoay quanh hai nam nhân vật chính. Một người tên là Văn, du học và có thời gian sống tại Mỹ. Và Ian là một người Việt định cư tại Mỹ. Hai người gặp nhau tại đất nước cờ sao. Họ yêu nhau như một định mệnh khi Văn tình cờ đến bệnh viện và được Ian điều trị. Cả quyết định về Việt Nam, ở một vùng quê còn nhiều nét đặc trưng. Đoàn phim sở hữu bối cảnh quê chân thực với đồng ruộng, ngôi nhà xưa… Và mọi chuyện bắt đầu, lần lượt với các nhân vật mẹ, bà nội và các cô chú, anh em trong căn nhà ấy.

Dàn diễn viên của phim Thưa mẹ con đi.

Bên cạnh hai nam chính, phim còn có sự góp mặt của nhiều gương mặt gạo cội: NSUT Lê Thiện, nghệ sĩ Hồng Đào, diễn viên Hồng Ánh...

Mục đích ban đầu của chuyến trở về là muốn nói ra sự thật về tình yêu của hai người với mẹ và ngần ấy người trong ngôi nhà tam đại đồng đường. Mọi chuyện thật sự rất khó.

Phim lột tả đúng những khó khăn với những người đồng tính “come out” (công khai) với người nhà. Văn giữ nét truyền thống, e dè và thận trọng với mọi quyết định. Ian bạo dạn hơn nhưng cũng sợ vì đây là nhà của người yêu, nó cũng khác rất nhiều với văn hóa phương Tây. Rất khó để có thể nói sự thật: Con là người đồng tính. Nhưng Ian lại cần một danh phận chính thức trong mối quan hệ này. Bên gia đình, bên người yêu. Hai bên làm Văn khá mệt mỏi.

Phim không quá thiên vào những cảnh giường chiếu. Mấy đoạn họ bày tỏ tình cảm vẫn đủ chân thực. Khán giả nhiều khi phải ghen tị trước tình yêu này. Khối từ vựng sử dụng trong phim cũng mộc mạc gần gũi như tình yêu đôi trẻ. Tuy nhiên không vì vậy mà huỵch toẹt, trần trụi.

Bên cạnh Lãnh Thanh (vai Văn), Võ Điền Gia Huy (vai Ian) thì các nhân vật trong gia đình đồng đường góp phần cho khán giả rời rạp còn bàn tán là Nghệ sĩ Ưu tú Lê Thiện (vai bà nội), diễn viên Hồng Ánh (vai cô Út)... Nét diễn chân thực làm phim thêm nhẹ nhàng và đời.

Có lẽ nhân vật được nhớ nhiều nhất, lấy được nước mắt khán giả chính là vai mẹ do nghệ sĩ Hồng Đào đảm nhận. Đã rất lâu rồi, chị mới lại xuất hiện trong một vai diễn đúng sở trường. Chị thể hiện xuất sắc vai trò của người mẹ thời hiện đại.

Những đoạn quay đặc tả ánh mắt của chị khi thấy người con trai và bạn của nó thân mật khiến khán giả phải ám ảnh. Người mẹ không cần đứa con phải nói ra, họ cũng hiểu vì đó là một phần cơ thể của họ. Đó là sự thiêng liêng của tình mẫu tử. Dĩ nhiên, khi biết con mình đồng tính thì bất kỳ bà mẹ nào cũng sẽ có cảm xúc buồn và muốn xác định lại rằng điều đó là không đúng. Nhưng trong Thưa mẹ con đi, cách đón nhận đứa con trai có bạn trai khá văn minh. Dù thế nào thì đứa con vẫn là bé bỏng, vẫn cần được nuông chiều. Cảnh Văn sau lời xin lỗi, nằm co người dưới chân mẹ là phân đoạn đắt giá.

Và những giọt nước mắt chắc chắn đã rơi, cả người mẹ, hai đứa con và cả gia đình. Chị đã tát và bật khóc khi đứa cháu xúc phạm con mình. Chị đã khóc khi tiễn hai đứa con về Mỹ. Hai người con thì khóc vì mẹ đã là mẹ của hai đứa.

Cảnh Ian phản kháng khi bị người em họ của Văn (do Lê Công Hoàng đóng) đánh, phun nước bọt tiếp tục chứng minh người LGBT hiện tại không dễ bị tổn thương. Họ đã mạnh mẽ hơn rất nhiều. Nhưng vẫn cần có điểm tựa. Đó là gia đình, là những người thân thương nhất.

Dẫu còn vài câu thoại hơi sượng, nét diễn đôi chỗ ngô nghê của hai nam chính, Thưa mẹ con đi vẫn là một dự án điện ảnh đáng nhận được những tràng vỗ tay của khán giả sau khi rời rạp phim bởi nó đã thổi một làn gió mới vào nền điện ảnh Việt Nam.

VI KHOA - Ảnh: ĐPCC

Nguồn PLO: https://plo.vn/giai-tri/thua-me-con-di-hoi-tho-dong-tinh-hoa-quyen-tinh-thuong-cua-me-852766.html