'Thưa mẹ con đi' bị hạn chế suất chiếu: Phim LGBT vẫn chưa thể tạo sức hút tại rạp?

Lời kêu gọi khán giả đến rạp của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh đã phản ánh một thực tế phũ phàng: Phim LGBT vẫn chưa được đánh giá là lựa chọn tối ưu để các hệ thống rạp thu được lợi nhuận.

Lãnh Thanh và Võ Điền Gia Huy trong 'Thưa mẹ con đi' - Ảnh: CGV

Lãnh Thanh và Võ Điền Gia Huy trong 'Thưa mẹ con đi' - Ảnh: CGV

Phim LGBT Việt được mong chờ nhất năm 2019

Ngay từ khi tung trailer đầu tiên, Thưa mẹ con đi của đạo diễn trẻ Trịnh Đình Lê Minh đã thu hút nhiều sự chú ý từ phía cộng đồng LGBT Việt. Bên cạnh vẻ thu hút của hai nam chính cùng dàn diễn viên phụ tên tuổi, bộ phim gây tò mò bởi tập trung vào mối quan hệ giữa người đồng tính với gia đình - một chủ đề đã được đưa ra bàn luận từ lâu nhưng tới nay vẫn còn khá nhạy cảm và ít khi xuất hiện trên màn ảnh.

Vai diễn của Hồng Đào được đánh giá cao

Sau buổi chiếu dành riêng cho báo chí vào tuần trước, Thưa mẹ con đi đã nhận được phản hồi tích cực. Đặc biệt, khán giả đánh giá rất cao vai diễn của Hồng Đào. Nữ diễn viên sinh năm 1962 đã thể hiện thành công nội tâm phức tạp của một phụ nữ Việt truyền thống khi buộc phải lựa chọn trước việc “công khai đồng tính” của con trai độc nhất.

Bị hạn chế suất chiếu

Bối cảnh phim Thưa mẹ con đi khiến khán giả liên tưởng đến phim Call Me By Your Name

Thưa mẹ con đi dự kiến ra rạp vào cuối tuần này nhưng khi các rạp công bố lịch chiếu đã khiến nhiều người bất ngờ, gồm cả đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh. Cụ thể, hệ thống CGV có khoảng 2-6 suất/1 ngày, hầu hết là các rạp ở xa khu vực trung tâm. Hệ thống Galaxy thậm chí còn ít hơn với 2 suất/1 ngày và không nằm trong khung “giờ vàng”. Hệ thống BHD là ưu ái nhất với 10 suất/1 ngày với khung thời gian phù hợp cho mọi đối tượng.

Các hệ thống rạp khác thì chưa có lịch chiếu chi tiết.

Khung cảnh miền quê Việt Nam trong Thưa mẹ con đi

Thành thực mà nói, quyết định của các hệ thống rạp không quá bất ngờ nếu xét bối cảnh hiện tại. Thưa mẹ con đi ra rạp chung với 4 phim nước ngoài khác với đa dạng thể loại: Once Upon A Time in Hollywood (tội phạm/hài kịch), The Tayo Movie: Mission Ace (hoạt hình), Kursk (chiến tranh) và Crawl (thảm họa). Trong đó, Once Upon A Time in Hollywood là “bom tấn hạng nặng” khi quy tụ nhiều tên tuổi lớn như Leonardo DiCaprio, Brad Pitt, Al Pacino và Margot Robbie. Chưa hết, Scary Stories to Tell in the Dark Dora cũng chỉ vừa bước sang tuần thứ 2.

Thưa mẹ con đi ra rạp cùng lúc với Chuyện ngày xưa ở Hollywood

Có chủ đề đồng tính, Thưa mẹ con đi vốn không phù hợp với khán giả đại chúng. Do đó, nó không phải là một lựa chọn tối ưu nếu các hệ thống rạp muốn những tuần cuối của mùa phim hè đạt doanh thu khả quan.

Không riêng gì Việt Nam, dòng phim LGBT tại Hollywood từ lâu đã bị xem là dòng phim nghệ thuật kén khán giả và không có khả năng sinh lời. Các trường hợp thành công như Brokeback Moutain là cực kỳ hiếm. Thông thường, các phim LGBT có doanh thu cao là do tập trung vào các chủ đề khác thu hút hơn thay vì xu hướng tính dục hay chuyện tình đồng tính của nhân vật, ví dụ như Bohemian Rhapsody, The Birdcage, The Imitation Game hay Philadelphia.

Gần đây, Boy Erased – một phim có chủ đề “chữa trị đồng tính” – do Focus Features phát hành chỉ được chiếu hạn chế tại gần 100 rạp (so với 4,500 rạp của các phim lớn) mặc dù sở hữu 2 diễn viên từng thắng giải Oscar là Nicole Kidman và Russell Crowe.

Đầu năm 2018, Love, Simon là phim LGBT đầu tiên do một studio lớn của Hollywood (20th Century Fox) phát hành với mục tiêu kiếm tiền. Với lượng rạp lên đến 2,400 cùng nhận xét tích cực từ giới phê bình, bộ phim cũng chỉ kiếm được 66 triệu USD tiền vé (so với kinh phí sản xuất 17 triệu USD).

Điều thú vị là Love, Simon đã được nhiều ngôi sao nổi tiếng ủng hộ do lo ngại phim sẽ thất bại, từ đó khiến các studio lớn nản lòng với dòng phim LGBT thương mại. Họ thậm chí còn mua hẳn nhiều suất chiếu và cho miễn phí vé. Trong đó có Jennifer Garner, Kristen Bell, Neil Patrick Harris, Matt Bomer, Robbie Rogers và Jesse Tyler Ferguson.

Phim LGBT vẫn chưa có chỗ đứng tại Việt Nam

Tại Việt Nam, Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt là phim LGBT đầu tiên ra rạp và đạt doanh thu khả quan. Kể từ đó tới nay, dòng phim LGBT đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều tác phẩm khác nhưng chẳng mấy thành công, ngoại trừ Lô tô. Có rất nhiều nguyên nhân để lý giải cho tình trạng này.

Lô tô là phim LGBT Việt hiếm hoi thu hút khán giả đại chúng do có sự góp mặt của NSƯT Hữu Châu

Đầu tiên, chỉ các khán giả thuộc cộng đồng LGBT mới quan tâm đến những bộ phim xoay quanh đời sống cá nhân và chuyện tình cảm của những người LGBT như Thưa mẹ con đi. Rất khó để thuyết phục những khán giả là người dị tính mua vé bởi bộ phim này không phản ánh cuộc sống của họ. Đó là chưa tính đến sự kỳ thị và phân biệt đối xử vẫn tồn tại trong xã hội.

Thứ hai, dù rất muốn xem phim nhưng nhiều người LGBT lo ngại việc vào rạp đồng nghĩa với “tự công khai”. Điều này nghe có vẻ phi lý nhưng lại là sự thật. N.Đ.M – một người đồng tính nam 32 tuổi sống tại TP. HCM – chia sẻ: “Tôi rất muốn ra rạp xem những phim đồng tính như ‘Hotboy nổi loạn’ nhưng do chưa công khai với gia đình và đồng nghiệp, tôi thật sự rất ngại. Lỡ đâu bị người quen nhìn thấy thì sao? Chính vì thế, tôi thường chờ cho phim ra DVD hoặc có bản lậu trên mạng mới lén tải về xem”.

Cuối cùng, chất lượng các bộ phim LGBT Việt không đồng đều và thường có cái kết bi kịch, đau thương – một đặc trưng riêng của dòng phim này. Thay vì cải thiện kịch bản, nhiều bộ phim chỉ tập trung vào cảnh nóng và những câu chuyện bên lề khiến khán giả dần mất niềm tin và ngần ngại khi bỏ tiền mua vé cho các bộ phim sau.

Lời kêu gọi của đạo diễn

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh trên phim trường

Hôm qua, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh đã kêu gọi khán giả ủng hộ đứa con tinh thần của mình trên mạng xã hội Facebook:

“Chào tất cả mọi người,

Thật ra đây là lời kêu gọi mọi người hãy đặt vé ngay cho các suất chiếu của Thưa Mẹ Con Đi Movie, bắt đầu từ thứ sáu tuần này. Những bạn nào biết mình ngoài đời, chắc cũng hiểu mình thuộc dạng, dù gặp bất kỳ khó khăn gì, thì phản ứng đầu tiên sẽ là cười, rồi sau đó mới là than, và mình luôn tìm cách xử lý vấn đề ngay.

Là đạo diễn của phim, mình không cảm thấy nuối tiếc điều gì trong suốt quá trình sản xuất và hoàn thành phim nữa. Mình tin là ‘Thưa mẹ con đi’ là một phim được làm bằng tất cả sự chân thành, cẩn trọng, và cả sự tinh tế của bản thân. Và chắn chắn nó có thể chạm được đến trái tim người xem!

Mình chỉ chờ đến ngày phim ra rạp. Tuy nhiên hôm nay khi xem số lượng suất chiếu của phim, mình đã thực sự sốc. Có lẽ phim cần phải chứng minh thêm nữa bằng sự ủng hộ của khán giả. Bằng status này, mình kêu gọi tất cả các bạn, những khán giả yêu điện ảnh, cộng đồng LBGT, tất cả những bạn trẻ trân quý gia đình, hãy phủ kín rạp trong tất cả những suất chiếu đang được công bố trên hệ thống. Hãy đặt vé cho bản thân, cho người yêu, cho bố mẹ, cho bạn bè bạn! Hãy thể hiện sức mạnh của cộng đồng! Việc bộ phim có trụ được ở rạp, có thêm những suất chiếu khác thuận lợi hay không hoàn toàn phụ thuộc vào bạn”.

Đây có lẽ cũng chính là lời nhắn nhủ chung của các nhà làm phim gửi đến các khán giả thuộc cộng đồng LGBT: Nếu mong muốn có thêm những bộ phim LGBT chỉn chu, tử tế thì chính các bạn phải ra rạp ủng hộ. Suy cho cùng, các hệ thống rạp có trách nhiệm xã hội nhưng lợi nhuận vẫn là ưu tiên hàng đầu của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Trong trường hợp của Thưa mẹ con đi, nếu tình hình bán vé trong tuần đầu khả quan thì khả năng cao các hệ thống rạp sẽ tăng suất chiếu vào tuần tiếp theo.

Mai Thảo

Nguồn Một Thế Giới: https://motthegioi.vn/lgbt-c-131/thua-me-con-di-bi-han-che-suat-chieu-phim-lgbt-van-chua-the-tao-suc-hut-tai-rap-119113.html