Thời cơ cho phim Việt

Những kinh đô điện ảnh thế giới gần như bị tê liệt bởi dịch Covid-19 chính là cơ hội của điện ảnh Việt để giành lại vị thế khi không phải cạnh tranh quyết liệt trên sân nhà.

Sau khi dịch Covid-19 ở nước ta được kiểm soát, các dự án điện ảnh Việt bắt đầu rục rịch trở lại đường đua.

Phim Kiều

Phim Kiều

Đầu tiên là “Ròm” của Trần Thanh Huy ra rạp sau một lần bị hoãn vì dịch Covid-19. Theo số liệu của đơn vị phát hành là CGV công bố, phim đã thu về 30 tỉ đồng cùng khoảng 40 nghìn lượt xem sau 3 ngày công chiếu, trở thành phim có doanh thu cao nhất năm 2020. “Ròm” đã làm nóng phòng vé thời hậu Covid-19.

“Ròm” kể câu chuyện về cuộc sống những người lao động nghèo khổ một cách rất chân thật, gần gũi đời thường, soi rọi được góc khuất và có giá trị nhân văn sâu sắc, thu hút khán giả. Góc quay đẹp, độc đáo cũng góp phần tạo được sức hút riêng của phim.

Tuy nhiên, “Ròm” cũng bị những điểm trừ bởi có một số đoạn rời rạc, bị gãy, nhất là về cuối phim, một số chi tiết bị bỏ lửng khiến khán giả khó hiểu, những cao trào của phim chưa đẩy được cảm xúc đến tận cùng. Trên mạng xã hội, “Ròm” gây tranh cãi khi một số người khen phim phản ánh được hiện thực cuộc sống, nhưng số khác chê phim không hay, nhất là phần kết phim đột ngột, gây thất vọng.

Phim Ròm

Một dự án điện ảnh gây chú ý nữa là “Kiều”, dựa trên tác phẩm “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du, do đạo diễn Mai Thu Huyền thực hiện. Dù mới chỉ tung ra trailer nhưng phim cũng thu hút sự chú ý và cả những tranh cãi. Nhiều khán giả cho rằng, nhân vật Kiều quá hở hang và chuyện dùng chữ quốc ngữ được cho là không phù hợp với bối cảnh phim. Tuy nhiên, hiện “Kiều” vẫn là một ẩn số của điện ảnh Việt năm nay. Phim sẽ được công chiếu vào dịp kỷ niệm 200 ngày mất của Nguyễn Du.

Lâu nay có một thực tế, phim bom tấn ngoại lấn át phim Việt ngay tại sân nhà. Lý do dễ thấy nhất chính là sức hấp dẫn của phim ngoại quá lớn, trong khi đó, phim Việt rất hiếm phim hay, có đầu tư lớn.

Mới đây, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành thẳng thắn nhận xét, Việt Nam hiện thiếu kịch bản phim truyện hay, độc đáo. Một số đơn vị sản xuất phim phải đi lấy cốt truyện, kịch bản phim của nước ngoài rồi Việt hóa thành phim Việt. Ông Thành nhìn nhận: Đây thực sự là vấn đề đáng ngại. Nhằm tìm lối thoát cho thực trạng đó, Cục Điện ảnh đã tổ chức cuộc thi “Sáng tác kịch bản phim truyện điện ảnh 2020”.

Thời gian tới, dự đoán sẽ có rất ít phim ngoại ra rạp tại Việt Nam bởi những kinh đô điện ảnh thế giới đang gần như bị tê liệt bởi dịch Covid-19. Đây là cơ hội của điện ảnh Việt giành lại vị thế. Song, yếu tố quyết định vẫn nằm ở chất lượng phim. Nếu kịch bản hay vẫn thiếu, phim nhàm chán chắc chắn không thể kéo được khán giả tới rạp dù đang “đói” phim

Linh Lan

Nguồn PetroTimes: https://petrotimes.vn/thoi-co-cho-phim-viet-580081.html