'Thở' sáng tạo tranh sơn mài trên vải của họa sĩ Hiền Nguyễn

Làm sơn mài trên gỗ hẳn là quen thuộc với mọi người, nhưng làm sơn mài trên vải chắc hẳn ít người biết đến.

Eight Gallery (8 Phùng Khắc Khoan, quận 1, TP.HCM) đang diễn ra triển lãm tranh sơn mài mang tên Thở của họa sĩ Hiền Nguyễn.

Tất cả các tác phẩm ở triển lãm đều là tranh sơn mài, nhưng tác giả ghi chú rõ là sơn mài trên toan hoặc sơn mài trên vóc. Sở dĩ có sự khác biệt này vì trước nay với sơn mài truyền thống các họa sĩ hay thợ nghề chỉ vẽ và làm kỹ thuật sơn mài trên bề mặt gỗ (vóc). Còn ở tác phẩm của tôi, tôi vẽ và làm sơn mài trên toan", họa sĩ Hiền Nguyễn cho biết.

Nhiều họa sĩ xem tranh của Hiền Nguyễn cũng nhận định, nếu kỹ thuật không khéo thì sơn mài lên toan sẽ rách vải, hư tác phẩm.

Thở trưng bày 18 bức tranh sơn mài của Hiền Nguyễn theo hai nhóm chủ đề: Phong cảnh và trừu tượng. Các bức tranh với màu sắc, hình khối của mình đã đem lại được nhiều cảm xúc cho người xem cho dù cảm quan thực tế về hình ảnh tranh như thế nào.

Sơn mài trên toan của Hiền Nguyễn.

Sơn mài trên toan của Hiền Nguyễn.

Ở triển lãm Thở, người xem sẽ rõ ràng tranh sơn mài truyền thống trên bề mặt gỗ gọi là vóc, và biết thêm tranh sơn mài trên vải. Họa sĩ Nguyễn Hiền nói về việc chọn vẽ và làm kỹ thuật sơn mài trên vải của mình: “Tôi luôn muốn làm mới mình với chất liệu sơn mài truyền thống, Tôi nghĩ, ngoài tinh thần, ý tưởng sáng tạo, cảm xúc, năng lực thẩm mỹ, thử nghiệm phải mang đặc trưng của chất liệu, thông qua kỹ thuật chất liệu”.

Sơn mài trên vóc của Hiền Nguyễn.

Họa sĩ Hiền Nguyễn cũng chia sẻ về chủ đề Thở của triển lãm: "Vẽ với tôi cần thiết và tự nhiên như hít thở. Điều này có nghĩa rằng khi vẽ hãy để cho màu thở, bố cục thông thoáng, đường nét, tối sáng, khối hình... đều phải thở thì bức tranh mới sống động, mới có sự sống. Với sơn bóng lóa, sặc sỡ trang trí theo khuôn mẫu hoa văn, biểu tượng, kỹ thuật tỉ mẩn, làm cho nó biết thở không phải dễ. Ai vẽ sơn mài cũng mong được thở và thở được!".

Triển lãm thu hút nhiều người xem và mở cửa đến hết ngày 30-10

Đến dự triển lãm của Hiền Nguyễn có nhiều họa sĩ, nhiều nhà phê bình tranh như: Phan Cẩm Thượng, Nguyễn Quân…. Các họa sĩ, nhà phê bình đều đánh giá cao sự sáng tạo và khả năng làm việc của Hiền Nguyễn ở triển lãm tranh lần này cũng như với sự nghiệp của chị. Nhà phê bình tranh Nguyễn Quân cho rằng đang có một trào lưu về tranh sơn mài, cũng như đang có xu hướng kêu gọi công nhận tranh sơn mài quốc họa của Việt Nam; tuy nhiên với ông điều đó không cần thiết dù người nước ngoài xem tranh sơn mài như là một “đặc sản” tranh của Việt Nam giống như tranh sơn thủy là “đặc sản” tranh của Trung Quốc.

Nguyễn Quân nói: “Có phong trào làm sơn mài đề cao chất liệu kỹ thuật thủ công truyền thống khai mở thêm năng lực biểu đạt mê hoặc của nó và có trào lưu cách tân phối hợp vật liệu công nghệ mở nhằm đáp ứng tính đương đại tân kỳ hội nhập hôm nay. Có xu hướng làm sơn mài khai triển tính trang trí ứng dụng sự hào nhoáng của vàng sơn, nhẵn, bóng, lung linh... đáp ứng thị hiếu sưu tầm, thưởng ngoạn, trưởng giả. Hiền Nguyễn là một đại diện nổi bật của trào lưu thứ nhất. Triển lãm này chỉ giới thiệu một phần, một lát cắt sự nghiệp sơn mài của chị, bao gồm những tranh sơn mài mới nhất trên toan".

Triển lãm được kéo dài đến ngày 30-10, và đã có nhiều bức tranh được đặt mua. Tại triễn lãm này, Hiền Nguyễn cũng trưng bày quyển sách tranh của chị mang tên . Quyển sách giới thiệu rất nhiều tác phẩm tranh của Hiền Nguyễn với nhiều phong cách, đề tài, chất liệu khác nhau gây được ấn tượng cho người xem.

HÒA BÌNH

Nguồn PLO: https://plo.vn/giai-tri/xem-nghe-doc/tho-sang-tao-tranh-son-mai-tren-vai-cua-hoa-si-hien-nguyen-862772.html