Thể loại phim 'trẻ' lên ngôi

Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ XX đã diễn ra khá thành công sau 5 ngày tổ chức tại TP Đà Nẵng (từ 24-11 đến 28-11), với nhiều hoạt động phong phú, thu hút đông đảo các nghệ sĩ, nhà sản xuất điện ảnh và công chúng.

Chủ nhân của các giải thưởng danh giá Bông sen Vàng, Bông sen Bạc đã được xác nhận. Có thể nói, LHP năm nay là “đại tiệc” của các hãng phim tư nhân và là sự lên ngôi của thể loại phim “trẻ”...

Với khẩu hiệu “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại và nhân văn”, LHP Việt Nam lần thứ XX đã quy tụ 129 bộ phim từ 34 đơn vị sản xuất phim trên cả nước và 10 quốc gia khối ASEAN để đưa vào các hạng mục của LHP. Và đây cũng là kỳ LHP Việt Nam đầu tiên không có dấu ấn của phim truyện điện ảnh Nhà nước.

Thay vào đó là sự xuất hiện của các bộ phim của các hãng phim tư nhân, như “Mười hai chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy”, “Hotboy nổi loạn 2”, “Bao giờ có yêu nhau”, “Yêu đi, đừng sợ!”, “Em chưa 18”…

Có thể thấy rằng các hãng phim “trẻ” và những bộ phim dành cho giới trẻ đang dần dần được phát triển mạnh mẽ, phù hợp với xu thế mới. Dù là phim “trẻ” nhưng hầu như những bộ phim này không bị nhạt nhòa bởi những yếu tố của doanh thu, phòng vé, đặc biệt là không có yếu tố hài nhảm… mà các bộ phim này đều phong phú về thể loại, đa dạng phong cách và hơn hết là mỗi bộ phim đều mang một ý nghĩa nhất định đã góp phần tạo nên thành công không nhỏ cho LHP lần này.

Liên hoan phim năm nay là sự lên ngôi của thể loại phim “trẻ”.

“Em chưa 18”, bộ phim của đạo diễn Lê Thanh Sơn đạt doanh thu kỷ lục lên đến 170 tỉ đồng, có nội dung gắn liền với tình yêu, tâm lí của người trẻ đã nhận được khá nhiều lời khen từ khán giả và đoạt giải Bông sen vàng của LHP lần này.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh, Trưởng Ban giám khảo LHP Việt Nam lần thứ XX đánh giá: “Em chưa 18” xứng đáng với giải thưởng Bông sen Vàng, bởi bộ phim nhận được tổng số điểm cao nhất từ 9 vị giám khảo trong hội đồng chấm giải. Đây là bộ phim giải trí, chủ đề tình yêu nhưng cũng có ý nghĩa, giá trị nhất định, đặc biệt là với giới trẻ.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh cũng bày tỏ, tuy trong LHP năm nay, đa số ứng viên đều là phim giải trí, đề cập tới giới trẻ, phục vụ cho đối tượng thanh niên mới lớn nhưng mỗi phim đều mang một ý nghĩa nhất định, một số phim đã bộc lộ được ý tưởng sâu sắc, nối tiếp thế mạnh điện ảnh của chúng ta từng được thế giới công nhận.

Nhà biên kịch Đinh Thiên Phúc thì cho rằng chúng ta đừng quan trọng là phim nhà nước hay phim tư nhân. Bởi phim nào chạm được trái tim khán giả và có doanh thu cao thì càng tốt. Nếu được tài trợ kinh phí thì người làm phim không chịu áp lực quá lớn từ đồng tiền, người làm phim có thể đi đến tận cùng của sự sáng tạo. Thế nhưng, trong cơ chế thị trường đang phát triển ồ ạt thì chúng ta phải chấp nhận sự cạnh tranh và đào thải.

Không chỉ phim “trẻ” có kịch bản trong nước, hiện nay, xu thế làm lại kịch bản ngoại (remake) đang dần hình thành làn sóng mới trong dòng chảy điện ảnh Việt như phim “Yêu đi, đừng sợ!”, “Sắc đẹp ngàn cân”, “Em là bà nội của anh”…

Và những phim này cũng đã được Ban tổ chức LHP tạo cơ hội tham gia LHP Việt Nam lần thứ XX, chủ yếu tranh giải cá nhân (trừ hạng mục tác giả kịch bản). Đây cũng là một sự ưu ái cho sự phát triển của nền điện ảnh trong thời hội nhập quốc tế. LHP Việt Nam lần thứ XX không chỉ tạo cơ hội cho phim “trẻ” mà cho cả người trẻ.

Nhiều diễn viên dù mới lần đầu tham gia diễn xuất, những diễn viên trẻ đã có cơ hội cho mình tham gia các giải thưởng của LHP, như Kaity Nguyễn, Ninh Dương Lan Ngọc, Quý Bình, B Trần… Và Quý Bình và Kaity Nguyễn đã là những gương mặt trẻ sáng giá nhận giải thưởng Nam, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Trong xu thế hội nhập, phim truyện Việt Nam đang đứng trước trào lưu, cơ hội mới khi được tiếp cận với nền điện ảnh, văn hóa của nhiều quốc gia trên thế giới. Ngoài những phim “trẻ” mang đầy đủ ý nghĩa nhân văn, đậm đà bản sắc dân tộc, sự chuyên nghiệp thì bên cạnh đó cũng có không ít các hãng làm phim tư nhân chạy theo doanh thu mà đánh mất bản sắc.

Tại LHP Việt Nam lần thứ XX, Ban tổ chức đã tổ chức thành công nhiều hoạt động nhằm neo giữ sự chuyên nghiệp, neo giữ những dấu ấn, những chuẩn mực nghề nghiệp và hướng tới một sự lựa chọn đúng đắn cho nền điện ảnh Việt Nam trong tương lai như Hội thảo “Con đường đưa điện ảnh ASEAN ra thế giới”, “LHP Việt Nam trong sự nghiệp phát triển điện ảnh dân tộc”.

Trong Hội thảo “Con đường đưa điện ảnh ASEAN ra thế giới”, với sự tham gia của nhiều chuyên gia tổ chức LHP Quốc tế, nhiều nhà sản xuất phim có kinh nghiệm, uy tín, lãnh đạo Quỹ phim ASEAN, các đạo diễn, nhà sản xuất phim ASEAN đã gợi mở những hướng đi và cơ hội cho các nhà làm phim Việt Nam nói chung và các quốc gia trong cộng đồng ASEAN riêng hội nhập quốc tế.

Cụ thể như các tham luận: “Vai trò của điện ảnh trong việc xây dựng cộng đồng văn hóa, xã hội ASEAN”; “Những chính sách thúc đẩy điện ảnh ASEAN phát triển”; “Xây dựng cộng đồng điện ảnh ASEAN trên cả 3 lĩnh vực: sản xuất, phát hành và chiếu phim nhằm tạo sức mạnh vươn ra thế giới”; “Kinh nghiệm đưa phim ra thế giới trên góc độ đạo diễn phim”… Các tham luận nhằm mục tiêu đưa điện ảnh mỗi quốc gia và ASEAN phát triển, vươn ra thế giới sâu rộng hơn.

Đáng chú ý, tại hội thảo LHP Việt Nam trong sự nghiệp phát triển điện ảnh dân tộc đã đánh giá cao vai trò, vị trí của LHP Việt Nam trong sự nghiệp phát triển điện ảnh dân tộc trở thành điểm nhấn quan trọng và bổ ích với 17 bản tham luận, đặt ra nhiều vấn đề mới cũng như khẳng định thành công của LHP Việt Nam trong gần 65 năm hành trình xây dựng và phát triển của điện ảnh Việt Nam.

Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng Ban tổ chức LHP Việt Nam lần thứ XX cho biết, chúng ta đang ở trong bước đầu xây dựng một nền công nghiệp điện ảnh, việc đầu tiên là xây dựng một thị trường điện ảnh. Việt Nam đã hình thành thị trường điện ảnh trong khoảng hơn chục năm nay và nó đang rất phát triển, doanh thu tăng 25% mỗi năm. Đây có thể coi là nền móng để xây dựng điện ảnh như một nền công nghiệp.

Tuy nhiên xây dựng thị trường nhưng không chạy theo thị trường, nghĩa là phải có sự cân bằng, đề cao giá trị nhân văn đi đôi với tính hấp dẫn, giải trí trong mỗi tác phẩm điện ảnh.

“LHP đã thỏa mãn tiêu chí mà nó đề ra, trong đó mấu chốt là neo giữ được sự chuyên nghiệp, tính nghề nghiệp trong hoạt động điện ảnh”, bà Ngô Phương Lan nói.

Hà Vy

Nguồn CAND: http://cand.com.vn/giai-tri-van-hoa/the-loai-phim-tre-len-ngoi-468866/