Thắp lên ngọn lửa Rock Mỹ Latinh

Carlos Santana sinh năm 1947 ở Jasico (Mexico), trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Từ nhỏ, ông đã học violon và ghi ta từ người cha vốn là một nhạc công. Sau này, ông cùng gia đình chuyển đến sống ở Tijuana, khu vực nằm gần biên giới Mexico - Mỹ; tiếp đó gia đình ông sang định cư tại San Francisco (Mỹ). Đó đều là những nơi có cộng đồng người yêu nhạc rất nồng nhiệt.

Dù đã đoạt hàng loạt giải thưởng danh giá nhất, nhưng Carlos Santana vẫn chưa có ý định dừng lại trong cuộc rong chơi với âm nhạc

Dù đã đoạt hàng loạt giải thưởng danh giá nhất, nhưng Carlos Santana vẫn chưa có ý định dừng lại trong cuộc rong chơi với âm nhạc

Sau khi tốt nghiệp Trường Trung học Mission, Carlos Santana trúng tuyển vào các trường: ĐH bang California, ĐH Northridge và ĐH bang Humboldt. Đây đều là những trường ĐH có tên tuổi ở Mỹ, thế nhưng cuối cùng ông lại chọn con đường theo đuổi đam mê âm nhạc.

Thuở ban đầu chập chững bước chân vào thế giới âm nhạc, Carlos Santana chơi cho các ban nhạc địa phương và chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi các nghệ sĩ nhạc Pop như BB King, T-Bone Walker, John Lee Hooker… Sau một thời gian ngắn vừa chơi nhạc, vừa làm thuê ở các nhà hàng để kiếm sống (thậm chí cả việc rửa bát và lau dọn), ông càng chịu ảnh hưởng sâu sắc hơn bởi các trào lưu nhạc mới như Jazz, Rock, Folk… và nhất là trào lưu xã hội tự do bứt phá Hippie ở San Francisco. Những ban nhạc địa phương không còn là sân chơi cho huyền thoại làng nhạc tương lai được nữa. Ông quyết định chuyển sang giai đoạn chuyên nghiệp, thông qua việc đăng ký tham gia vào các sự kiện âm nhạc lớn.

Từ năm 1966, tên tuổi của Carlos Santana bắt đầu được giới yêu nhạc nhắc đến, đồng thời các ông bầu cũng đã phát hiện ra “mỏ vàng” đầy tiềm năng này. Cùng năm, ông thành lập ban nhạc Santana Blues Band. Qua ban nhạc này, Santana bắt đầu tạo được bản sắc riêng với những giai điệu, âm hưởng mang nặng phong cách nhạc Mỹ Latinh, Blues, Jazz và African. Rất nhanh chóng, Santana Blues Band thành công vang dội, đi kèm với tên tuổi của Santana. Họ được mời biểu diễn ở những nhà hát tiếng tăm nhất và ký hợp đồng với các hãng thu âm hàng đầu. Thậm chí có giai thoại kể rằng, các ông bầu còn đưa đến tờ séc bỏ trống phần ghi số tiền hợp đồng, để Santana tự điền vào, hòng lôi kéo ông về với hãng.

Năm 1969, album đầu tiên của Santana Blues Band ra đời, mang tên “Evil Ways”, gần như ngay lập tức leo lên vị trí thứ 9 trên Bảng xếp hạng Billboard 100 bài hát hay nhất, và trụ lại trên bảng xếp hạng trong một thời gian dài. Tuy nhiên, thành công này lại dẫn đến sự chia rẽ về con đường âm nhạc trong nhóm.

Năm 1970, các album phối trộn giữa Blues, Rock, Jazz, Salsa… ra đời được công chúng đón nhận nồng nhiệt, đặc biệt album “Oye Como Va” và “Black Magic Woman” đã đứng đầu Bảng xếp hạng Billboard Hot 100 trong 6 tuần cuối 1970; tiếp đó album vẫn duy trì được trên bảng xếp hạng trong 88 tuần và đoạt bốn giải Bạch kim năm 1986. Đến năm 2003, album này được xếp hạng 205 trong Bảng xếp hạng 500 album hay nhất mọi thời đại của tạp chí âm nhạc hàng đầu Rolling Stones.

Năm 1971, ban nhạc Santana Blues Band kết nạp thêm một số ngôi sao ghi ta và trống, đồng thời Santana trình làng cách chơi kẹp giai điệu hai ghi ta. Sự thành công tiếp tục đổ về. Hai album “Every Body’s every thing” và “No One To Depend On” đạt kỷ lục với hai triệu đĩa được bán, đưa album lên đứng thứ nhất bảng xếp hạng.

Thành công nối tiếp thành công, album nào ra mắt cũng làm lên tiếng vang lớn. Không ngạc nhiên khi Santana trở thành ngôi sao đứng số một liên tiếp trên bảng xếp hạng trong suốt những năm thập niên 1990 và đầu thập niên 2000. Các đĩa đơn “Supernatural” và “Maria Maria” đã chiếm ngôi đầu Bảng xếp hạng Billboard hàng tháng trời vào đầu năm 2000; đỉnh điểm là đĩa đơn “Supernatural” đã bán được 15 triệu bản ở Mỹ, là một trong những album thành công nhất từ trước tới nay của làng nhạc thế giới.

Tên ông được in dấu trên Đại lộ Danh tiếng của Hollywood (năm 1998)

Cũng năm 2000, album“Supernatural” của Santana đã đoạt 9 giải trong giải âm nhạc danh tiếng nhất thế giới - Grammy, bao gồm: Album của năm, Record của năm (cho bài “Smooth”), “Bài hát của năm”… Cuối năm 2000, Santana còn nhận thêm ba giải thưởng danh giá của giải âm nhạc Mỹ Latinh. Năm 2003, ông được tạp chí âm nhạc hàng đầu Rolling Stone xếp hạng 15 trong số 100 cây ghi ta vĩ đại nhất mọi thời đại.

Cho đến tận lúc này, dù đã là một trong những huyền thoại của làng nhạc thế giới, sức sáng tạo tuyệt vời và bền bỉ của Santana vẫn tiếp tục với nhiều giải thưởng hàng năm, cũng như các chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới vẫn thường xuyên được ông tổ chức.

Nói đến âm nhạc Santana, người ta nhớ ngay đến bộ nền trống và bass bập bùng nhịp nhàng như những ngọn lửa lễ hội của người da màu mang sắc thái của Blues, Jazz, mang âm hưởng Mỹ Latinh. Santana không sử dụng kỹ thuật tốc độ như những ban nhạc Hard Rock hay Heavy Metal. Tiếng đàn của ông luôn ngọt ngào, rõ ràng, gọn ghẽ, sắc nét như rót vào tai người nghe, kể cả những lúc nhấn - nháy và chạy kỹ thuật tốc độ; vừa mang sắc thái của Rock, vừa có tính chất bập bùng nhấn nhả của Blues và Jazz, cho nên người ta gọi nhạc của Santana là nhạc Blues Rock, Jazz Rock hoặc Latinh American Rock (Rock Mỹ Latinh).

Các bản nhạc của Santana chủ yếu là thể hiện ghi ta, lời hát ít, nhiều bản chơi ghi ta không lời, lời hát chỉ như đệm làm nền cho tiếng đàn ghi ta ma mị mê hoặc người nghe. Nhiều bản nhạc “đậm chất” Santana nhất, được cho là mang theo hơi thở của những quán bar và café Mỹ Latinh, trong đó phải kể đến “Black Magic Woman”, “Oye Como Va”, “Smooth”, “She’s not there”… Chúng được lan truyền đến các quán bar và café trên toàn thế giới. Giới mộ điệu có thể dễ dàng bắt gặp những bản nhạc này ở bất kỳ địa điểm du lịch nào, ngay cả tại Hà Nội hiện nay, ở các quán bar mini trên phố cổ....

Nguồn GD&TĐ: http://giaoducthoidai.vn/van-hoa/thap-len-ngon-lua-rock-my-latinh-3973393-b.html