Thảm họa Wi-Fi khiến eSports tại SEA Games 30 diễn ra như tấu hài

Ở lần đầu tiên thể thao điện tử trở thành nội dung thi đấu tranh chấp huy chương, nhiều tình huống dở khóc dở cười đã xảy ra tại SEA Games 30.

Đầu tiên là việc giờ giấc thi đấu các bộ môn bị thay đổi liên tục. Có ít nhất 3 lần thay đổi lịch đấu so với kế hoạch ban đầu, nhưng thực tế, nhiều trận đấu vẫn diễn ra trễ hơn so với dự kiến. Đơn cử như ngày 7/12, trận đấu vòng bảng nội dung Liên Quân Mobile giữa Việt Nam - Thái Lan bắt đầu lúc 13h15, trễ 3 tiếng so với giờ thi đấu ban tổ chức đưa ra.

Chưa dừng ở đó, các game thủ đấu trên điện thoại phải dùng đường truyền Wi-Fi chứ không phải LAN-to-phone thông thường. Chính điều này dẫn đến hiện tượng giật (lag) thường xuyên xảy ra. Tín hiệu sóng đôi lúc chỉ còn 1 vạch khiến chất lượng nhiều trận đấu bị ảnh hưởng nặng nề.

Với chất lượng đường truyền như thế này, các trận đấu eSports tại SEA Games 30 khó diễn ra suôn sẻ. Ảnh: Dương Vi Khoa.

Với chất lượng đường truyền như thế này, các trận đấu eSports tại SEA Games 30 khó diễn ra suôn sẻ. Ảnh: Dương Vi Khoa.

Chỉ tính riêng các trận đấu có đội Việt Nam, đường truyền mạng đã trực tiếp ảnh hưởng đến màn trình diễn của hai đội tuyển Mobile Legend: Bang Bang và Arena of Valor (Liên Quân Mobile). Nếu như tuyển Liên Quân Việt Nam vẫn đủ sức giành chiến thắng dễ dàng trước chủ nhà Philippines, tuyển Mobile Legend phải chịu thất bại ngay trận ra quân trước Malaysia.

"Chất lượng đường truyền kém đến nỗi ngay cả trọng tài cũng nhận thấy. Nhiều lần trận đấu phải tạm dừng để vào lại song vẫn không khá hơn. Tôi phải làm căng, tuyên bố sẽ mua 10 adapter cung cấp cho ban tổ chức, họ mới chịu reset lại access point", trưởng ban eSports, Hiệp hội Thể thao Điện tử và Giải trí Việt Nam, ông Dương Vi Khoa cho biết.

Một sự cố đường truyền trong trận Liên Quân Mobile giữa Việt Nam - Thái Lan khiến phần lớn thời gian ván đấu không thể trực tiếp đến khán giả các nước. Ảnh: Liên Quân Mobile.

Nếu như chất lượng đường truyền chưa đủ làm khó các vận động viên, sự cố này chắc chắn buộc mọi hoạt động buộc phải dừng lại. Khó có thể tin, tại kỳ đại hội thể thao khu vực, việc cúp điện lại diễn ra, không chỉ một mà lên đến hai lần chỉ trong ngày thi đấu 7/12.

Chưa hết, cũng trong hôm 7/12 xuất hiện một tình huống cực kỳ trớ trêu. Ngay khi tuyển Dota2 Việt Nam vừa giành chiến thắng trận đầu trước Thái Lan, cách đó nửa vòng Trái Đất, nhà phát hành trò chơi bất ngờ tung ra bản cập nhật mới từ 7.23b thành 7.23c với nhiều thay đổi quan trọng.

SEA Games 30 thực sự là giải đấu khắc nghiệt với các vận động viên thể thao điện tử. Ảnh: Dương Vi Khoa.

Việc các nhà phát hành game thường xuyên cập nhật trò chơi là chuyện không lạ. Điều này giúp trò chơi trở nên cân bằng hơn, tăng giảm sức mạnh các vị tướng nhằm tạo nên sự mới mẻ cho meta game. Tuy nhiên, thay vì chỉ sử dụng phiên bản mới nhất khi bắt đầu giải đấu như các giải Liên Quân quốc tế từng làm, ban tổ chức SEA Games quyết định dùng luôn cả phiên bản cập nhật mới nhất cho các trận Dota2

Điều này dẫn đến việc hai đội Việt Nam và Thái Lan phải tạm dừng cuộc so tài lại 30 phút để dành thời gian... học thêm về game. Bởi chỉ với một thay đổi nhỏ cũng đủ gây ảnh hưởng lớn đến lối chơi, chiến thuật cấm chọn của mỗi đội.

Nội dung eSports mới chỉ bước sang ngày thi đấu thứ 3, song bấy nhiêu cũng cho thấy SEA Games 30 thực sự là giải đấu khắc nghiệt bậc nhất thế giới đối với các vận động viên thể thao điện tử.

Đại Việt

Nguồn Znews: https://news.zing.vn/tham-hoa-wi-fi-khien-esports-tai-sea-games-30-dien-ra-nhu-tau-hai-post1022576.html