Tết bây giờ còn ai chờ Xuân Hinh (3): Khi 'xôi thịt' đè chết tiếng í a....

Khi thị trường hài miền Bắc bão hòa, sau đó là sự 'lấn sân' của nhiều danh hài 3 miền trên sấn khấu phía Bắc, trên truyền hình, sự lên ngôi của hài nhảm, của khoe thân..., Xuân Hinh không còn là 'món ăn' duy nhất được mong chờ mỗi dịp Tết đến xuân về.

Lúc nào cũng sẵn, cần gì chờ mong

"Đĩa hài Xuân Hinh", "hài Tết Xuân Hinh", "Xuân Hinh 1996", "Xuân Hinh 1998"... là cách mà công chúng từng gọi tên để tìm mua, để mượn nhau, hoặc chỉ để hỏi nhau đã có chưa. Xuân Hinh khi đó gần như là cái tên "độc tôn" về thị trường băng đĩa hài miền Bắc, đặc biệt mỗi dịp Tết âm lịch. Nhưng không có gì tồn tại mãi ở một đỉnh cao. Bây giờ, mỗi khi hoa đào nở, người ta hầu như không còn nhắc đến Xuân Hinh nữa...

Từ giữa những năm 2000, hài Tết trở nên phổ biến hơn và đột nhiên trở thành “mâm cỗ” nhiều món cho các gia đình Việt lựa chọn.

Nắm bắt được tầm quan trọng của nhu cầu giải trí thời điểm lễ Tết, từ khoảng trước Tết Dương lịch một tháng, các dự án phim hài Tết đã bắt đầu rục rịch lộ mình. Thêm vào đó, cùng với sự phát triển của công nghệ, các nhà sản xuất cũng “chiều lòng” khán giả khi đăng tải những bộ phim hài Tết của mình lên mạng xã hội từ sớm, giúp mọi người đều có thể xem phim một cách dễ dàng, không cần phải mua băng đĩa như trước kia.

Nhắc đến hài Tết hiện nay, người ta không chỉ nhớ đến một mình Xuân Hinh nữa, thay vào đó là “thương hiệu Tết” từ nhiều năm nay đã chiếm lĩnh thị trường như công ty Nghe nhìn Thăng Long với những sản phẩm như “Tiền ơi”, “Chôn nhời 1,2,3,4,5”, “Họ Lý Tên Thông” … Hẳn có nhiều khán giả, cho đến hiện tại vẫn còn xem lại nhiều lần những tác phẩm vì sự gần gũi khi vẫn trung thành với thể loại hài dân gian.

Đại gia chân đất đã đến năm thứ 9

Đại gia chân đất đã đến năm thứ 9

Hay hãng Bình Minh Film với seri thường niên “Đại gia chân đất” và “Làng ế vợ”. Đã 9 năm từ ngày phát sóng tập đầu, vẫn là những câu chuyện tréo ngoe, éo le, dở khóc dở cười nhưng lại đặc biệt “câu khách” bởi việc sử dụng hình ảnh của những hot girl, người đẹp một cách “lộ liễu” “xôi thịt”.

Mấy năm trở lại đây, thị trường hài Tết còn có sự khốc liệt khi diễn viên Vượng Râu cũng chen chân vào cùng seri “Tết vạn lộc”, “Cưới đi kẻo ế” … Hoặc một số công ty lẻ và mới cũng cố tìm chỗ đứng với các phim hài võ thuật như “Ván cờ vồ 1,2,3, …, "Tỷ phú đè đại gia 1,2” Dù không quá đặc sắc nhưng cũng là một lựa chọn “tinh thần” cho khán giả trong những ngày cuối năm.

Xuân Hinh cũng chỉ là một "mảnh ghép" của chương trình Xuân Phát Tài

Thêm nữa là các chương trình hài tổng hợp khác như “Xuân Phát Tài” đã đến năm thứ 9 của công ty giải trí Hoa Dương quy tụ nhiều danh hài 3 miền; chương trình “Gala cười” duy trì hàng năm; cùng với đó là sự xuất hiện của danh hài Hoài Linh với lối diễn duyên dáng, hợp thời và những kịch bản “khó ai sánh kịp”.

Chưa kể là hàng năm có hàng tá các phim Việt “kéo nhau” ra rạp vào dịp Tết. Chỉ trong mấy ngày Tết, với ngần ấy những chương trình, những “món ăn” trên “mâm cỗ hài Tết”, thử hỏi Xuân Hinh có còn duy trì được vị trí “độc tôn”?

Ai xem Xuân Hinh?

Nói như thế không có nghĩa là Xuân Hinh đã mất đất diễn. Đối với khán giả Việt thì Xuân Hinh lúc nào cũng có chỗ đứng, chỉ khác là thay vì “một mình độc chiếm giang sơn” như xưa thì Xuân Hinh đã phải san sẻ đất diễn và khán giả với nhiều công ty giải trí và nhiều nghệ sĩ hài trong Nam ngoài Bắc khác.

Những vở kịch, những “chất chưởng” xưa kia chỉ có ở Xuân Hinh thì nay “nhan nhản” khắp các trang trực tuyến, len lỏi vào từng ngóc ngách bởi sự hỗ trợ của các loại công nghệ mà điển hình là smartphone.

Sau nhiều năm cống hiến sản phẩm lẻ nhưng đều đặn cho khán giả, cuối cùng năm 2016, Xuân Hinh đã tổ chức liveshow kỷ niệm 40 năm đóng góp nghệ thuật. Trong đó tổng hợp lại rất nhiều tích cũ, vở cũ đã làm nên tên tuổi suốt bao nhiêu năm của “vua hài”. Liveshow được khán giả đón nhận nhiệt liệt, mặc dù giá vé không rẻ nhưng cháy vé từ rất sớm.

Xuân Hinh xuất hiện đượm màu đạo mẫu trong những sản phẩm nghệ thuật gần đây

Nhưng cũng từ đó Xuân Hinh lui về hậu trường, ít xuất hiện với những chương trình mang dấu ấn cá nhân nữa, thay vào đó danh hài chỉ nhận lời sự kiện, sản xuất video theo đơn đặt hàng và làm những MV mang tính bảo tồn văn hóa. Những sản phẩm nghệ thuật của Xuân Hinh hiện nay cũng không phải là những vở kịch, hề chèo mà phần lớn là âm nhạc dân tộc, truyền thống như chầu văn, xẩm, hầu đồng, …

Những người xem hài Xuân Hinh bây giờ phần lớn là xem lại những tác phẩm xưa như hoặc lớp người trung tuổi ưa nghe âm nhạc mang đặc trưng Xuân Hinh hoặc lứa 8X, 9X đời đầu thỉnh thoảng xem, nghe lại để hoài niệm.

Xuân Hinh có sức cạnh tranh với những hài "xôi thịt"

Tác phẩm âm nhạc gần đây nhất của Xuân Hinh là MV “Dâng văn chầu tổ” được sản xuất hồi giữa năm 2018. Theo chia sẻ của Xuân Hinh lý do là nhận được lời đề nghị của một công ty gốm để sản xuất MV quảng bá cho gốm Việt và những nét văn hóa truyền thống. Bất cứ là thời gian nào, không cứ dịp Tết mà nhận được đề nghị hợp lý Xuân Hinh đều nhận lời. Nguyên đó cũng là lý do Xuân Hinh không còn là “đặc trưng” vị Tết nữa.

Thực sự giọng ca Xuân Hinh vẫn thế, vẫn là tiếng "í a...." ngọt ngào, vẫn mượt mà, vẫn đầy tính nghệ thuật và nhân văn, vẫn “chất” nhưng nhiêu đó để cạnh tranh với hài Tết thị trường, thời vụ và sặc mùi thương mại thì thực sự Xuân Hinh không còn nhiều chỗ.

Bây giờ còn mấy ai đợi Xuân Hinh “dâng văn chầu tổ”... Nhưng, một nghệ sĩ đã mang trong mình giá trị riêng, thì dù ở đỉnh cao hay chấp nhận thoái lui nhường sân cho những xu hướng thưởng thức mới, đều là những tượng đài mà xôi thịt của hotgirl không dễ gì xô đổ.

An Khánh

Nguồn GĐ&XH: http://giadinh.net.vn/giai-tri/tet-bay-gio-con-ai-cho-xuan-hinh-3-khi-xoi-thit-de-chet-tieng-i-a-20190114185925525.htm